อวสานรุ่นดีเซล? All-New 2024 Nissan Navara เจนฯใหม่ มุ่งสู่ไฮบริด-ไฟฟ้า e-Power มาแทนดีเซล?

ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า All-New Nissan Navara เจนเนอเรชั่นใหม่ อาจจะไม่มีขุมพลังที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เพื่อเปิดรับทางเลือก ที่เป็นขุมพลังไฟฟ้าและไฮบริดมากขึ้น

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด เราน่าจะได้เห็นการเปิดตัว Nissan Navara โฉมใหม่หมดทั้งคัน ในปี 2024 ตามที่มีกระแสข่าวมาก่อนหน้านี้บ้างแล้ว แน่นอนว่า All-New Navara จะมาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ และสมรรถนะที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะรุ่น e-Power ที่คาดว่าจะมีการขยายไลน์อัพ มาสู่รถเพื่อการพาณิชย์ อย่าง Navara โฉมใหม่

ในด้านการออกแบบ สื่อในต่างประเทศบางราย คาดว่าหน้าตาของ Navara เจนเนอเรชั่นใหม่ จะดูดุดัน มากกว่าที่จะเป็นเหมือนภาพจำลอง อย่างที่ Digimods Design ได้สร้างขึ้นมาเป็นไอเดีย ซึ่งใช้พื้นฐานการออกแบบ มาจากรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Ariya แต่ด้วยภาษาการออกแบบใหม่ ที่รถเกือบทุกรุ่น มักจะใช้ร่วมกัน ทำให้มีโอกาสเป็นไปได้เช่นกัน ที่เราอาจจะได้เห็น Navara ในหน้าตาที่ดูทันสมัย และปราดเปรียวแบบนี้ ที่ให้ความรู้สึกในแบบรถยนต์นั่ง จะว่าไปก็คล้ายๆกับกรณีของ Mazda ที่ออกแบบ BT-50 โฉมใหม่ ซึ่งชัดเจนมาตั้งแต่ต้นว่า ต้องการเจาะตลาดสุภาพสตรีเป็นหลัก รถที่ออกมา จึงให้อารมณ์ความรู้สึกในแบบรถยนต์นั่ง ไม่ได้ดูแข็งแกร่งบึกบึน เหมือนรถกระบะทั่วไป

carsales สื่อยานยนต์ออสเตรเลีย รายงานว่า เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ความจุ 2.3 ลิตร อาจจะไม่ได้ไปต่อ และก็จะไม่มีเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ เข้ามาแทนที่ด้วย เรื่องนี้มีน้ำหนักขึ้นมาทันที เมื่อ Ilya Deminov ผู้จัดการฝ่ายวางแผน และกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ระดับภูมิภาค ที่ครอบคลุม 5 ตลาดของ Nissan ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า ในตอนนี้ โดยภาพรวมแล้ว Nissan พยายามที่จะไม่นำเสนอทางเลือก ที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลอีกต่อไป และบริษัท ก็ไม่มีแผนกลับไปใช้ขุมพลังดีเซลด้วยเช่นกัน

ในปัจจุบัน Nissan ทำตลาดระบบ e-Power อยู่ 3 รุ่นด้วยกันคือ รุ่น e-power เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.3 ลิตร ที่มีใช้ในรุ่น QASHQAI และรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 1.2 และ 1.5 ลิตร ในรุ่น X-Trail และอาจจะมีรุ่นใหม่เกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นไปได้ด้วยว่า ระบบ e-Power รุ่นใดรุ่นหนึ่ง จะถูกนำมาใช้กับ All-New Navara โฉมใหม่ ที่จะต้องรับมือกับน้ำหนักบรรทุกที่ไม่ต่ำกว่า 1,000 กิโลกรัม และมีความสามารถในการลากจูงโหลด อย่างน้อย 3,500 กิโลกรัม หรือพูดง่ายๆ จะต้องไม่ด้อยไปกว่ารุ่นปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ Adam Paterson กรรมการผู้จัดการ Nissan ออสเตรเลีย ได้เคยให้สัมภาษณ์สื่อที่นั่นว่า บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาทางเลือก ที่ใช้ระบบไฮบริด ในการทำตลาด Navara โฉมใหม่ แม้ว่าจะไม่ยอมปริปากว่า เมือใดที่จะมีการเปิดตัวรถกระบะขนาดกลางรุ่นนี้ Paterson ยังได้บอกอีกว่า หนึ่งในทีมงานฝ่ายวิศวกรรม เพิ่งออกมายืนยันว่าระบบ e-Power ของ Nissan สามารถใช้ได้กับมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่หลากหลายขนาด แต่ทีมงานจะต้องแน่ใจว่า มันจะใช้ได้กับแพลตฟอร์มของรถยนต์ไฟฟ้า Nissan ด้วย แต่เขาก็เพิ่มเติมว่า มันจะยังไม่เกิดขึ้นในอีก 1-2 ปีข้างหน้า นั่นหมายความว่า Navara โฉมปัจจุบัน จะไม่มีเวอร์ชั่นไฮบริดหรือ e-Power อย่างแน่นอน ต่างจาก Toyota ที่นำเอาเวอร์ชั่นไฟฟ้าแบตเตอรี่ มาใส่ใน Hilux Revo โฉมปัจจุบัน ในช่วงปลายโมเดลแล้ว แต่จะไปโผล่ใน All-New Navara ที่คาดว่าจะมีทางเลือก ที่เป็นระบบไฟฟ้าแบตเตอรี่ เพิ่มเข้ามาอีกด้วย