ลุยไทยแล้ว! ปตท.+ Foxconn เริ่มสร้างโรงงานผลิต EV ทุ่มเงินกว่า 3.7 หมื่นล้านบาท

หลังจาก บริษัท หงไห่ พรีซิชั่น หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Foxconn ที่ได้ทำการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ 2-3 รุ่นไปแล้ว เมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ว่า มีรุ่น Model V รถกระบะไฟฟ้าแบตเตอรี่ ที่มีโอกาสจะเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยในอนาคต เพื่อให้สอดรับกับเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ในระยะยาวของบริษัท คือการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ให้ได้ถึงครึ่งหนึ่งของทั้งโลก ซึ่งธุรกิจทั้งหมดของบริษัท จะเกี่ยวข้องกับการให้บริการผลิตสินค้า ทางด้านเทคโนโลยี ให้กับบริษัทต่างๆทั่วโลก ซึ่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า Foxconn ได้ทำการผลิตสินค้าให้กับบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Fisker และ Lordstown Motors ไปแล้ว

ล่าสุด มีความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในเมืองไทย เมื่อ HORIZON PLUS บริษัทร่วมทุนระหว่าง Foxconn และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้จัดพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เมืองไทยแล้ว ณ สวนอุตสาหกรรมโรจนะ หนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี โดยคาดว่าจะใช้ลงทุนราว 37,000 ล้านบาท ซึ่งงานก่อสร้างโรงงานขนาด 5 แสนตารางเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จ พร้อมเดินสายการผลิตได้ ภายในปี 2024

สําหรับกําลังผลิตในช่วงแรก คาดว่าจะอยู่ที่ 50,000 คันต่อปี ภายในปี 2024 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 150,000 คันต่อปี เพื่อรองรับตลาดอาเซียน ภายในปี 2030 ซึ่งผู้บริหาร ปตท.เผยว่า ความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นการผลิตและการลงทุนยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา ซึ่งรวมถึงการถ่ายทอดความรู้และการฝึกอบรมให้กับอุตสาหกรรมไทย พิธีวางศิลาฤกษ์ดังกล่าวยังเน้นย้ำถึงวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นใหม่ของกลุ่ม ปตท. ที่นอกจากจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการเข้าสู่ยุคของยานยนต์ไฟฟ้าของอาเซียนอีกด้วย

ในขณะที่ผู้บริหารชาวจีนของ HORIZON PLUS ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ความร่วมมือกับ ปตท. มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย จากเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบดั้งเดิม ไปเป็นยานยนต์ไฟฟ้า โดยรูปแบบการทำธุรกิจของบริษัท จะครอบคลุมการให้บริการออกแบบ ไปจนถึงการรับจ้างผลิตสินค้า ให้กับผู้ผลิตยานยนต์ทุกราย ที่ต้องการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทย

รถยนต์อีกแบรนด์หนึ่งที่คาดว่าจะมีการผลิตที่โรงงานแห่งนี้ในอนาคต ก็คือ Neta ซึ่งในปัจจุบันยังมีการปัญหาเรื่องความชัดเจนในการส่งมอบรถ Neta V อยู่ ซึ่งเป็นการนำเข้ามาจากประเทศจีน แม้ว่าบริษัทจะเดินหน้านำเอารถรุ่นใหม่อย่าง Neta S มาจัดแสดงในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ก็ตาม และเมื่อต้นปีนี้ ทาง ปตท เอง ก็เคยนำรถไฟฟ้าต้นแบบบางรุ่นของ Foxconn มาอวดโฉมในงานแสดงยานยนต์ ให้คนไทยได้ชมกัน

[yourchannel video=”yACylVEg9oE” autoplay=”1″ show_comments=”1″]