ด่วน! งานเข้า BYD Atto 3 นำเข้าจากจีน ระงับส่งมอบที่ออสเตรเลีย หลังพบปัญหาด้านความปลอดภัย

เพิ่งเริ่มเจาะตลาดทั่วโลกไปได้ไม่นานนัก รวมถึงการได้รับเรตติ้งระดับสูงสุด 5 ดาว ในเรื่องความปลอดภัยจากการชน จากทั้ง EURO NCAP ของยุโรป และ ANCAP ของออสเตรเลีย สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า BYD ATTO3 เมื่อเกือบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่มีการเปิดตัวในเมืองไทย แต่ล่าสุด ดูเหมือนว่าจะเกิดปัญหาทางด้านเทคนิค ทื่ต้องทำให้ BYD สะดุดในการทำตลาดเสียแล้ว เมื่อตัวแทนจำหน่าย BYD ในประเทศออสเตรเลีย ได้ออกหนังสือด่วน ที่แจ้งไปยังลูกค้าที่สั่งจอง ATTO3 ซึ่งมีการนำเข้ามาจากประเทศจีน ว่าบริษัทต้องทำการระงับการส่งมอบรถเป็นเวลา 7 วัน หลังจากพบว่า มีปัญหาบางอย่างที่ไม่ตรงตามข้อกำหนดในด้านความปลอดภัยของประเทศออสเตรเลีย ส่งผลให้ลูกค้าที่สั่งจอง ATTO3 เอาไว้ อาจจะต้องรอการส่งมอบรถยาวนานขึ้น

EVDirect ได้ระบุในหนังสือที่ส่งไปยังลูกค้าว่า บริษัทมีความเสียใจที่จะแจ้งให้ท่านทราบว่า เราจะทำการหยุดการส่งมอบ ATTO3 เป็นเวลา 7 วัน โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2022 นี้เป็นต้นไป ซึ่งทั้ง BYD และ EV Direct กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องของออสเตรเลีย เพื่อแก้ไขปัญหาทางด้านเทคนิค ซึ่งเกี่ยวกับการใช้งานเบาะนั่งสำหรับเด็ก ที่มีการติดตั้งบริเวณกึ่งกลางของเบาะหลังของรถ และตำแหน่งของจุดยึดสายรัดนิรภัย ว่าจะมีความปลอดภัยเพียงพอตามมาตรฐานหรือไม่ โดยทาง BYD เชื่อว่า ปัญหานี้ จะไม่ส่งผลกระทบกับลูกค้าส่วนใหญ่ แต่ความปลอดภัยต้องมาก่อนเป็นอันดับแรก เราจะทำงานร่วมกับภาครัฐของออสเตรเลีย เพื่อให้รถได้มาตรฐานตามที่ต้องการ และจะพยายามเริ่มทำการส่งมอบรถให้ได้เร็วที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนจากทาง BYD ว่า จะมีการเรียกรถทุกคันที่จำหน่ายไปแล้วคืน เพื่อทำการแก้ไขซ่อมแซมหรือไม่ BYD ยังเผยอีกว่า การระงับการส่งมอบเป็นเวลา 7 วัน จะไม่ส่งผลกระทบกับอันดับการรอคิวเพื่อรับรถแต่อย่างใด

แน่นอนว่า จากการค้นพบปัญหาดังกล่าว ทำให้ในทางเทคนิคแล้ว คุณสมบัติของ BYD ATTO3 จะไม่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของ ANCAP ออสเตรเลีย ในฐานะรถยนต์ขนาด 5 ที่นั่ง ที่เพิ่งได้รับเรตติ้งระดับสูงสุด 5 ดาว ไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งจากรายงานก่อนหน้านี้ BYD ATTO3 จะมาพร้อมจุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก ISOFIX 2 จุด สำหรับที่นั่งด้านหน้า แต่ ATTO3 ไม่มีสายรัดด้านบนสำหรับที่นั่งตรงกลาง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ปลอดภัยที่สุด สำหรับผู้โดยสารที่เป็นเด็ก เนื่องจากอยู่ห่างจากด้านข้างของตัวรถ ที่จะรับการกระแทกก่อนเมื่อเกิดการชน ซึ่ง BYD เอง ก็ได้แนะนำลูกค้าของบริษัท ให้หลีกเลี่ยงการใช้งานที่นั่งตรงกลางของเบาะหลัง ในการติดตั้งเบาะนั่งสำหรับเด็ก

และจากการที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ มีการนำเข้ามาจากแหล่งผลิตเดียวกับของไทย ซึ่งก็คือประเทศจีน ในช่วงแรกของการทำตลาด ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า ในเมืองไทยเอง จะมีการตรวจสอบในเรื่องนี้จากหน่วยงานของรัฐหรือไม่ และจะใช้หลักเกณฑ์เดียวกันกับประเทศออสเตรเลีย ในการพิจารณามาตรฐานความปลอดภัยของรถ ด้วยหรือไม่

[yourchannel video=”DfWrEXHEfg0″ autoplay=”1″ show_comments=”1″]