ไทยมีลุ้นด้วย? SAIC เปิดตัว 2023 Maxus T90EV รถปิกอัพไฟฟ้า 100% อีกร่างของ MG Extender

ความนิยมที่สูงขึ้นอย่างผิดหูผิดตา ของรถยนต์ไฟฟ้า เป็นเรื่องที่รับทราบกันดีในวงการรถยนต์ แต่สำหรับตลาดรถกระบะปิกอัพขนาดกลางแล้ว ถือว่ารุ่นที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบตเตอรี่ เป็นสิ่งใหม่ ที่รอผู้กล้าเข้ามาเปิดตลาดก่อน แม้แต่ในเมืองไทย ที่เป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลก ก็ยังไม่มีใครที่กล้าเสี่ยง จะเข้ามาจำหน่ายในเซกเมนต์นี้ แต่ล่าสุดในอีกฝากฝั่งหนึ่งของโลกอย่างสหราชอาณาจักร SAIC บริษัทแม่ของ MG ในประเทศไทย ลองชิมลางก่อน ด้วยการเปิดตัวฝาแฝดของ MG Extender อย่าง Maxus T90EV ที่มีการนำเข้ามาจากประเทศจีน ในราคาเริ่มต้นที่ 49,950 ปอนด์ หรือราว 2,141,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม

ตลาดรถกระบะไฟฟ้า อาจจะมีการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้าช้ากว่าเซกเมนต์อื่น แต่มีการคาดการณ์ว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากนี้ เพราะยังมีแบรนด์อื่นๆอีก ที่เตรียมลงสู่ตลาดในอีกไม่นาน ไม่ว่าจะเป็น Ford Volkswagen Tesla ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะข้อจำกัดที่เข้มงวดขึ้น สำหรับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยเฉพาะในตลาดยุโรป โดย SAIC จะทำการส่งมอบ Maxus T90EV ให้กับลูกค้ากลุ่มแรกได้ในไตรมาสแรกของปีหน้า 2023 หลังจากที่บริษัทได้สร้างสมชื่อเสี่ยงในตลาดแห่งนี้มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ผ่านทางรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นต่างๆ

Maxus T90EV มาพร้อมรูปโฉมที่คนไทยคุ้นเคยกันดี เพราะมันคือ MG EXTENDER โฉมใหม่ล่าสุด ที่ใช้โลโก้แบรนด์ Maxus ในการทำตลาดที่ต่างประเทศ ซึ่งแม้ว่าจะเป็นเวอร์ชั่นไฟฟ้า 100% แต่หน้าตาก็ไม่ได้แตกต่างไปจากเวอร์ชั่นมาตรฐานเลย ชุดแบตเตอรี่ขนาด 88.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ถูกวางเอาไว้ใต้แชสซีส์ ซึ่งมีนัยยะว่า ระยะจากพื้นถึงใต้ท้องรถ จะมีได้ไม่มากเท่าที่ควร ถือว่าเป็นความท้าทายของรถกระบะรุ่นนี้ โดยพละกำลัง จะถูกขับออกมาจากมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 201 แรงม้า ที่ติดตั้งอยู่ทางด้านหลังของรถ การชาร์จไฟจากแหล่งจ่ายไฟ ขนาด 80 กิโลวัตต์ จากระดับความจุแบตเตอรี่ 20% ไปจนถึง 80% สามารถทำได้ใน 45 นาที โดย T90EV สามารถแล่นไปได้ไกลสูงสุด 220 ไมล์ หรือ 354 กิโลเมตร/ชาร์จ สามารถบรรทุกสัมภาระที่มีน้ำหนักสูงสุด ได้ที่ 1,000 กิโลกรัม

สำหรับอุปกรณ์มาตรฐานทั่วไปที่ให้มา ได้แก่ จอแสดงผลดิจิตอลระบบสัมผัส ขนาด 10.25 นิ้ว กล้องมองหลัง ไฟเดย์ไทม์ LED ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว โรลบาร์ท้ายกระบะ โดยมีอ็อปชั่นเป็นยางแบบ All-Terrain ฝาครอบกระบะท้าย วินช์ที่กันชนหน้า

การเปิดตัวรถกระบะพวงมาลัยขวาอย่าง Maxus T90EV น่าจะเป็นการแสดงความพร้อมในด้านเทคนิคแล้วว่า รถรุ่นนี้สามารถนำมาจำหน่ายได้้ในเมืองไทยเช่นกัน และด้วยสถานการณ์ยอดขายที่ต่ำกว่าเป้าหมายมาก และไม่มีท่าทีว่าจะทำได้ดีกว่านี้ แม้ว่า MG จะทำการปรับโฉมไปแล้วก็ตาม บางทีเราอาจจะได้เห็น MG Extender EV ที่เมืองไทย ในฐานะรถกระบะไฟฟ้ารุ่นแรกของประเทศก็เป็นไปได้ หากไม่ติดขัดปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ และ MG ต้องการสร้างจุดเปลี่ยนให้เกิดขึ้น เพราะคงไม่มีอะไรจะเสียไปมากกว่านี้ แถมยังสามารถนำเข้ามาจำหน่ายก่อนได้ โดยไม่ต้องรอผลิตในเมืองไทยก่อน

[yourchannel video=”IIAKVtvMdSs” autoplay=”1″ show_comments=”1″]