อัพเดทข้อมูล All-New 2023 Mitsubishi Triton ขุมพลังดีเซลใหม่ ช่วงล่างแกร่งขึ้น

หลังจากที่มีภาพ spy shot ของ All-New Mitsubishi Triton หรืออีกชื่อว่า L200 เจนเนอเรชั่นใหม่ ถูกเผยแพร่ออกมา ข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับรถกระบะขนาดกลางรุ่นนี้ ก็เริ่มถูกปล่อยตามออกมาเป็นระยะ ซึ่งมีทั้งจากแหล่งข่าวภายใน จากการเปิดเผยของผู้บริหารระดับสูงบางคน รวมไปถึงการคาดการณ์โดยสื่อยานยนต์ต่างๆ ที่เริ่มปะติดปะต่อกันให้เห็นภาพรวมของ Triton โฉมใหม่ อีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยทำให้เราเข้าถึงรถรุ่นนี้ได้มากขึ้น ก็คือภาพจำลองที่ถูกสร้างขึ้นมา โดยใช้ภาพ spy shot เป็นพื้นฐานในการออกแบบ ล่าสุด เป็นฝีมือของทีมงานจากเว็บไซต์ carexpert จากออสเตรเลีย ที่โชว์ผลงานการทำภาพจำลองขึ้น มาให้ได้ชมกันอีกหนึ่งรูปแบบ ที่บอกได้ว่า ไม่ได้แตกต่างจากภาพจำลองก่อนหน้านี้มากนัก นอกจากนั้น ยังมีการอัพเดทข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับ Triton โฉมใหม่ให้เราได้ทราบกัน ก่อนที่จะมีการเปิดตัวในช่วงปลายปี 2022 ไปถึงต้นปี 2023 หรืออย่างช้า น่าจะเกิดขึ้นก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2022 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมีนาคม ปี 2023

carexpert เผยว่า Triton โฉมใหม่ นอกจากจะมาพร้อมขนาดตัวถังที่ใหญ่ขึ้นแล้ว ภายในห้องโดยสาร จะดูทันสมัยขึ้นกว่าเดิมมาก และยังมีขุมพลังดีเซลเจนเนอเรชั่นใหม่มาเป็นอีกหนึ่งทางเลือก และที่ขาดไม่ได้ ก็คือขุมพลัง PHEV หรือ Plug-In Hybrid ที่ถือว่าเป็นไม้เด็ดของทางฝั่ง Mitsubishi ตามที่มีข่าวมาก่อนหน้านี้

Mitsubishi Triton ไม่เพียงมีความท้าทายในการแข่งขันกับเจ้าตลาดอย่าง Isuzu D-MAX Toyota Hilux รวมถึง Ford Ranger แต่ก็ต้องระวังหลังจากคู่แข่งกลุ่มใหม่จากจีน อย่าง GWM Poer LDV T60 หรือที่จำหน่ายในเมืองไทยภายใต้ชื่อ MG Extender แม้แต่คู่แข่งจากเกาหลีใต้อย่าง SsangYong Musso ไม่นับรายใหม่ๆที่อาจจะตามออกมา All-New Mitsubishi Triton ยังเป็นพื้นฐานให้กับ Nissan Navara เจนเนอเรชั่นใหม่อีกด้วย ภายใต้การเป็นพันธมิตรในกลุ่ม Renault Nissan Mitsubishi ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่า Triton และ Navara โฉมใหม่ จะมีความใกล้เคียงกันในแบบ ISUZU D-MAX กับ Mazda BT-50 หรือแตกต่างกันมากเหมือน Ford Ranger และ Volkswagen Amarok

Mitsubishi ได้เคยประกาศแผนธุรกิจระยะกลางในเดือนมิถุนายนปี 2020 ก่อนที่จะทำการอัพเดทแผนงานในเดือนพฤษภาคมปี 2021 ซึ่งระบุถึงการเปิดตัว All-New Triton ภายในปีงบประมาณ 2022 นั่นหมายความว่า ภายในสิ้นเดือนมีนาคมปี 2023 เราจะเห็นการเปิดตัว Triton เจนเนอเรชั่นใหม่อย่างแน่นอน หากไม่มีการปรับเปลี่ยนแผนไปจากเดิม โดย Mitsubishi มีอาเซียนและโอเชียนเนีย ซึ่งก็คือ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เป็นตลาดหลักของบริษัท ทำให้ตลาดเหล่านี้ จะมีการเปิดตัว Triton โฉมใหม่เป็นตลาดแรกๆของโลก

จากภาพ spy shot คาดว่า All-New Triton ใหม่ จะมีฐานล้อที่ยาวกว่าโฉมปัจจุบัน และมีโอกาสที่จะกว้างขึ้นด้วย เพราะรุ่นเดิม มีขนาดเล็กกว่ามาตรฐานทั่วไป ทำให้ห้องโดยสาร โดยเฉพาะที่นั่งแถวหลัง น่าจะมีขนาดใหญ่กว่าเดิมอย่างชัดเจน ซึ่งสังเกตุเห็นได้จากขนาดบานหน้าต่างด้านข้างและด้านหลัง ที่มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด และแม้ว่าฝากระโปรงหน้าจะดูแตกต่างไปจากเดิม แต่กระจังหน้าในแบบ Dynamic Shield และไฟหน้าที่เรียวบาง ตามภาษาการออกแบบล่าสุดของ Mitsubishi ทำให้ Triton ใหม่ ยังให้ความรู้สึกถึงดีไซน์ในแบบเดิมๆ ที่เรียกว่าเป็นการพัฒนาต่อยอดจากของเก่า มากกว่าที่จะเป็นการปฏิวัติรูปโฉม แต่การที่หัวหน้าทีมออกแบบของ Mitsubishi ได้เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ใครที่่ได้เห็นดีไซน์ของ Triton โฉมใหม่ จะต้องร้องว้าวอย่างแน่นอน ทำให้เรายังมีความหวังอยู่ว่า ตัวจริงของ Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ จะมีดีไซน์ที่ดูดีกว่าภาพจำลองต่างๆที่เราได้เห็นมา

ออสเตรเลียถือว่าเป็นตลาดสำคัญของ Triton และมีส่วนสำคัญในการพัฒนารถกระบะรุ่นนี้ มาตั้งแต่ต้น ทั้งการออกแบบ วิจัย พัฒนาและทดสอบ เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าที่นี่ และในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาระบบกันสะเทือนที่ถูกออกแบบให้รองรับสภาพพื้นที่ในแบบต่างๆ ซึ่งหากใช้งานได้ในออสเตรเลียแล้ว ก็เหมือนเป็นการรับประกันว่า เราสามารถใช้งานรถรุ่นนี้ได้ในสถานที่ต่างๆทั่วโลก

ในช่วงแรกของการเปิดตัว Mitsubishi จะมุ่งเน้นไปที่การทำตลาด Triton ที่ใช้ขุมพลังดีเซลรุ่นใหม่เป็นหลัก ก่อนที่จะมีการแนะนำรุ่น PHEV ลงสู่ตลาด ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่า จะมีการเปิดตัวสู่ตลาดไม่ห่างจากรุ่นมาตรฐานมากนัก แต่ก็เป็นไปได้เช่นกันว่า จะมีการเปิดตัวไปพร้อมๆกัน เพื่อชิงความได้เปรียบในตลาด ซึ่งหากมีการเปิดตัวรุ่น PHEV ในปี 2023 จริง ถือว่าไม่เร็วไปนัก เพราะอย่าลืมว่า Ford มีแผนเปิดตัว Ranger PHEV ในปี 2024 เพื่อทำตลาดในยุโรป ที่เข้มงวดในเรื่องการปล่อยมลพิษ ในขณะที่ Toyota ก็มีรุ่นไฮบริดสำหรับ Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ด้วยเช่นกัน ซึ่งหากเปิดตัวหลังจากนี้ ก็อาจจะถือว่าช้าเกินไปก็ว่าได้ เพราะไม่มีใครรู้ได้ว่า รถกระบะไฟฟ้า จะเริ่มแจ้งเกิดได้ในช่วงนั้นหรือไม่ ซึ่งทำให้ขุมพลังไฮบริด ดูล้าสมัย และอาจจะไม่เป็นที่นืยม

อีกหนึ่งเรื่องที่ได้รับการจับตามอง ก็คือ การที่ Mitsubishi จะเปิดตัวรุ่นสมรรถนะสูง ตามออกมาด้วยหรือไม่ เรื่องนี้ค่ายรถยนต์ที่ทำตลาดรถกระบะปิกอัพจะทราบกันดีว่า รถกระบะรุ่น hardcore หรือปรับแต่งสมรรถนะ จะสร้างเม็ดเงินให้กับบริษัทได้มาก และเป็นที่ต้องการของตลาด โดยในปัจจุบัน ตลาดมีทั้ง Ford Ranger Raptor, Toyota HiLux Rogue, Volkswagen Amarok W Series, และ Nissan Navara Warrior ซึ่งจะว่าไปแล้ว เป็นตลาดในประเทศออสเตรเลียเป็นหลัก และคาดว่างานนี้ Mitsubisi ไม่น่าจะพลาดที่จะส่ง Triton รุ่นพิเศษเข้ามาชิงส่วนแบ่งทางการตลาด ล่าสุด Team Mitsubishi Ralliart ได้เปิดตัวรถแข่งแรลลี่รายการ Asia Cross Country Rally ประจำปี 2022 ที่ใช้ Triton เป็นพื้นฐาน ซึ่ง Mitsubishi เผยว่าจะใช้ประสบการณ์ในการพัฒนารถแข่งรุ่นนี้ไปใช้กับ Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งมีนัยยะว่า Triton สมรรถนะสูง เป็นเรื่องที่ไม่เกินความคาดหมาย และ Triton Ralliart ก็จะเป็นรุ่นสมรรถนะสูงจริงๆ มากกว่าที่จะเป็นเพียงรถกระบะทั่วไปที่ติดสติ๊กเกอร์ Ralliart เหมือนอย่างที่เคยทำไปเมื่อไม่นานมานี้

หลังจากนีให้จับตาดูว่า Mitsubishi อาจจะเริ่มสร้างการรับรู้ให้กับตลาด ด้วยการเผยภาพทีเซอร์ หรือข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับ All-New Triton ออกมา ก่อนที่จะมีการเปิดตัว งานนี้ ใครที่ยังไม่รีบตัดสินใจซื้อรถกระบะมาใช้ อาจจะลองเสี่ยงรอการเปิดตัว All-New Triton โฉมใหม่ไปก่อน เพื่อให้มีอีกหนึ่งทางเลือกในการตัดสินใจ โดยเฉพาะรุ่น PHEV ที่น่าจะสร้างความแปลกใหม่ให้กับตลาดได้มาก