bZ4X คือฝันร้ายของ Toyota เมื่อยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาบางอย่างได้

แม้ว่า Toyota จะเป็นค่ายรถยนต์เบอร์ต้นๆของโลก แต่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ต้องบอกว่า TOYOTA ยังถือว่าเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ ประสบการณ์น้อย ไม่ใช่เพราะไม่มีศักยภาพในการพัฒนาสินค้า หรือไม่สามารถแข่งขันในตลาดได้ แต่เป็นเพราะการคาดการณ์ที่ผิดพลาดของผู้บริหารระดับสูง ที่มองว่า รถยนต์ไฟฟ้ายังต้องใช้เวลาอีกนานหลายปี กว่าที่ตลาดทั่วไป จะยอมรับได้ ซึ่งเมื่อสิ่งที่เกิดขึ้นจริง เป็นไปในทางตรงกันข้าม กับที่ Toyota คาดการณ์ เราจึงยังไม่เห็นการมีอยู่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายยักษ์จากญี่ปุ่นรายนี้ อย่างไรก็ตาม Toyota ได้เริ่มนับหนึ่งไปแล้ว กับการเปิดตัว และจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท นั่นก็คือ bZ4X ที่ Toyota ประเทศไทย เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเมืองไทย ในปลายปี 2022 นี้ ซึ่งในต่างประเทศ Toyota ได้จำหน่ายรถรุ่นนี้ไปแล้วในยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน ก็มีข่าวร้ายตามออกมา เมื่อบริษัทพบว่า bZ4X ที่จำหน่ายออกไปทุกคัน รวมถึงรถที่รอส่งมอบให้กับลูกค้า มีปัญหาดุมล้อหลวม ที่อาจจะหลุดออกมา ในระหว่างการขับขี่ไปได้ระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง หากยังปล่อยให้ลูกค้าใช้รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวต่อไป นั่นจึงเป็นที่มาของการเรียกคืน bZ4X ทุกคัน ที่จำหน่ายออกไป เพื่อนำกลับมาซ่อมแซมให้เรียบร้อยก่อน

จะว่าไปแล้ว ข่าวการเรียกรถคืน จากปัญหาทางด้านเทคนิค เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เสมอ และเราก็เคยได้ยินกันบ่อยครั้ง ซึ่งทุกอย่าง จะกลับสู่ภาวะปกติ เมื่อปัญหาถูกแก้ไข และไม่ได้ใช้เวลานานในการจัดการ สำหรับกรณีของ bZ4X มันอาจจะแตกต่างออกไปจากทุกครั้งที่ผ่านมา หลังจากที่ Toyota ได้จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ไปแล้ว ราว 2,200 คันในยุโรป 280 คันในสหรัฐอเมริกา และ 110 คันในญี่ปุ่น ปัญหาได้ถูกพบในเดือนมิถุนายน แต่จนถึงปลายเดือนกรกฎาคม Toyota ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ นั่นทำให้บริษัท หาทางแก้ไขในรูปแบบอื่น ที่แตกต่างออกไป โดยสื่อยานยนต์ไฟฟ้าอย่าง Electrek ของอเมริกา ได้รายงานว่า Toyota ได้ส่งหนังสือถึงเจ้าของรถ bZ4X ในสหรัฐอเมริกา โดยแจ้งว่า รถรุ่นดังกล่าว ยังไม่สามารถใช้งานได้ และบริษัท ก็ยังไม่ได้แจ้งกำหนดการที่แล้วเสร็จ ในการซ่อมแซมรถ แต่กลับนำเสนอทางเลือกอื่น เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน ซึ่งได้แก่ การให้ยืมรถยนต์ใช้งานในระหว่างรอซ่อม โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ การชดเชยค่าใช้จ่ายในการใช้รถยนต์คันอื่นในช่วงที่ยังไม่มีรถ การจ่ายเงินคืนให้จำนวน 5,000 เหรียญสหรัฐ การเพิ่มระยะเวลาการให้บริการชาร์จไฟตามสถานีชาร์จไฟ EVgo และสถานีชาร์จไฟสาธารณะทั่วประเทศ ไปจนถึงเดือนธันวาคม ปี 2024 การขยายระยะเวลาการรับประกันรถยนต์ คิดตามระยะเวลาที่ไม่สามารถใช้งานรถได้ ซึ่งหากลูกค้าปฏิเสธข้อเสนอข้างต้น Toyota ยินดีซื้อรถคืน ซึ่งเงือนไขการซื้อคืน อาจจะแตกต่างกันไป ตามรัฐที่ลูกค้าอาศัยอยู่

การแก้ไขปัญหาล่าสุดของ Toyota ถือว่าน่าสนใจ และเป็นการแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหาให้กับลูกค้า อย่างไรก็ตาม การที่ปัญหาทางด้านเทคนิคที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ย่อมทำให้ความเชื่อมั่นของลูกค้าลดลงไป ซึ่งแน่นอนว่า กระทบกับการจำหน่าย bZ4X ทั้ง 3 ตลาดหลักโดยตรง อีกทั้ง bZ4X ถือว่าเป็นรถยนต์รุ่นเรือธงในตลาดอีวีทั่วโลก การเริ่มต้นด้วยปัญหาที่ยังไม่มีข้อสรุป ย่อมเป็นเหมือนฝันร้ายของทาง Toyota ที่ตอนนี้ก็เจอมรสุมรอบทิศทาง ทั้งจากการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ที่ตัวเองยังถือว่าตั้งไข่อยู่ การถูกกัดกันจากตลาดสำคัญ โดยเฉพาะยุโรป ต่อการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ล้วนทำให้ Toyota อยู่ในภาวะที่ยากลลำบากในรอบหลายปี งานนี้จึงกลายเป็นโอกาสของคู่แข่งสำคัญ โดยเฉพาะ Tesla และคู่แข่งจากจีน รุกตลาดได้ง่ายขึ้น ในเมืองไทยเอง Toyota ก็เตรียมเปิดตัวและจำหน่าย bZ4X อย่างเป็นทางการในปลายปี 2022 นี้ ข่าวปัญหาของ bZ4X ก็คงกระทบกับแผนงานการเปิดตัวไม่มากก็น้อย เพราะเชื่อว่าในท้ายที่สุด Toyota ต้องมั่นใจว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายออกไป จะต้องไม่มีปัญหาใดๆ เพราะนั่นหมายถึงความเชื่อมั่นของตลาดโดยรวม ในขณะเดียวกัน ก็หมายถึงโอกาสของคู่แข่งในตลาดด้วย งานนี้ต้องรอดูกันว่า ในช่วงปลายปี Toyota จะยังยืนยันจำหน่าย bZ4X อยู่เหมือนเดิมหรือไม่ หากบริษัทยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในต่างประเทศได้

[yourchannel video=”lz4jEGff3bA” autoplay=”1″ show_comments=”1″]