Toyota small Hilux

เดินหน้า! Toyota เผยคอนเซ็ปต์ รถปิกอัพเล็ก สายพันธุ์ใหม่ ‘SUV มีกระบะท้าย’

เราจะเห็นว่า ในช่วงหลายปีหลัง ตลาดรถกระบะปิกอัพ ได้รับความสนใจจากค่ายผู้ผลิตรถยนต์มากขึ้น ตั้งแต่การนำเอา FORD Ranger กลับเข้ามาทำตลาดในสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง และการเริ่มสร้างตลาดใหม่ ด้วยการแนะนำรถกระบะขนาดเล็กอย่าง Ford Maverick และ Hyundai Santa Cruz ในสหรัฐอเมริกา และนั่นไม่อาจจะทำให้เจ้าตลาดรถกระบะขนาดกลาง อย่าง Toyota นิ่งเฉยอยู่ได้ โดยเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Bob Carter รองประธานบริหารของ Toyota อเมริกาเหนือ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า บริษัทกำลังจับตามองตลาดรถกระบะขนาดเล็ก ซึ่งผู้บริหาร Toyota ยอมรับว่า มีช่องว่างในตลาด ที่สามารถเข้าไปเติมเต็มได้ และความต้องการของตลาด ไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้น ซึ่งแม้ว่าในปัจจุบัน Toyota จะมี Tacoma ครอบคลุมตลาดรถกระบะขนาดกลางในสหรัฐอเมริกาอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีช่องว่างให้บริษัท สามารถทำตลาดรถกระบะขนาดเล็กได้อีก

ล่าสุด โครงการพัฒนารถกระบะขนาดเล็กของ Toyota มีความชัดเจนมากขึ้น เมื่อมีการเปิดเผยคอนเซ็ปต์ ของรถกระบะสายพันธุ์ใหม่รุ่นนี้ว่า จะมีการพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด รถเอสยูวีที่มีกระบะท้าย และจะไม่เน้นการใช้งานบรรทุกหนัก เหมือนกับรถกระบะมาตรฐานทั่วไป ซึ่ง Toyota เชื่อว่า ความสำเร็จของคู่แข่ง อย่าง Ford MAVERICK และ Hyundai Santa Cruz จะทำให้ Toyota รุ่นใหม่ สามารถเข้าไปสอดแทรกในตลาดได้อย่างรวดเร็ว จากการเปิดเผยของ Jack Hollis รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ ของ Toyota อเมริกา ที่มีต่อสื่อยานยนต์ชื่อดัง AutomotiveNews

ภาพในจินตนาการ รถกระบะขนาดเล็กจาก Toyota ใช้พื้นฐาน C-HR โดย aglomerado.digital

Hollis มองว่า ตลาดมีพื้นที่ ที่จะทำให้รถกระบะที่มีขนาดเล็กกว่า Tundra และ Tacoma หรือ Hilux เข้าไปแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดได้ ในขณะที่ Cooper Ericksen รองประธานฝ่ายวางแผนกลยุทธ์และผลิตภัณฑ์ของ Toyota เผยว่า ตลาดรถกระบะขนาดใหญ่ มีข้อจำกัดในเรื่องของขนาด ที่ไม่สามารถใช้งานได้คล่องตัว ในหลายสถานการณ์ เช่น โรงจอดรถที่เล็ก ถนนที่แคบ หรือที่จอดรถ ที่มีพื้นที่จำกัดในสถานที่ต่างๆ ซึ่งปัญหานี้ ไม่เกิดขึ้นกับรถยนต์ขนาดเล็ก เรื่องนี้ถือว่าเป็นจุดขายสำคัญ ของรถกระบะรุ่นใหม่ แม้ว่าในตอนนี้ ผู้บริหาร Toyota ยอมรับว่า ยังไม่ทราบขนาดที่แท้จริงของตลาด โดยทีมงาน กำลังพิจารณาถึงโครงสร้างตัวถังที่จะใช้ ว่าจะเป็นแบบ body-on-frame เหมือน Hilux หรือเป็นแบบที่ใช้กับรถยนต์นั่ง หรือ SUV ทั่วไป แต่สิ่งที่ Ericksen ให้คำตอบได้ในตอนนี้ ก็คือรถกระบะรุ่นนี้ จะเป็นเหมือนรถเอสยูวีที่มีกระบะท้าย และมีพื้นที่โดยสารกว้างขวาง ไม่แพ้รถยนต์นั่ง ซึ่งแน่นอนว่า สัดส่วนที่ออกมา อาจจะไม่ใช่อย่างที่เราคุ้นตา เหมือนกับรถกระบะทั่วไป ที่เราเคยเห็นกันมาก่อน

ผู้บริหาร Toyota ยังเผยอีกว่า ยิ่ง Ford และ Hyundai จำหน่ายรถยนต์ประเภทนี้ไปได้มากเท่าไร บริษัทก็มีข้อมูลสำหรับงานวิจัยมากขึ้นเท่านั้น ว่าทำไม ลูกค้าจึงเลือกซื้อรถยนต์ประเภทนี้ และมีช่องว่างตรงไหนบ้าง ที่บริษัท จะสามารถส่งรถกระบะสายพันธุ์ใหม่ เข้าไปสอดแทรกได้