Toyota bZ4X

พบปัญหา! Toyota bZ4X เรียกซ่อมทั่วโลก แนะลูกค้าทุกคน หยุดขับทันที

ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ไม่สวยนัก เมื่อ TOYOTA ต้องประกาศเรียกคืน bZ4X รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท สำหรับตลาด mass market จากลูกค้าทั่วโลก เพื่อเข้าทำการซ่อมแซมโดยด่วน เรียกว่า เป็นระดับ Global Recall เลยทีเดียว โดย Toyota ได้แจ้งให้เจ้าของรถทุกคน หยุดการใช้งานในทันที จากปัญหาของดุมล้อ ที่อาจจะทำให้ล้อหลุดออกมาได้ทุกเมื่อ ซึ่งในปัจจุบัน Toyota ได้จำหน่าย bZ4X ไปแล้ว ราว 2,700 คัน โดยตัวเลขยอดขายในยุโรป อยู่ที่ 2,200 คัน อเมริกาเหนือ 280 คัน ญี่ปุ่น 110 คัน และอีก 60 คัน กระจายอยู่ในเอเชีย

Toyota ให้รายละเอียดว่า ปัญหาดังกล่าว เกิดจากดุมล้อที่หลวม จากการเข้าโค้งที่ความเร็วสูง และมีการเบรคกะทะหัน ซ้ำๆกันบ่อยครั้ง ซึ่งหากมีการใช้งานรถต่อเนื่องไปอีก ก็จะทำให้มีเสียงผิดปกติเกิดขึ้น ซึ่งกรณีที่เลวร้ายที่สุด ก็คือล้อและยาง อาจจะหลุดออกมาจากตัวรถได้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่า Subaru Solterra ที่ถูกพัฒนาร่วมกับ Toyota bZ4X จะมีปัญหาเดียวกันหรือไม่ เพราะยังอยู่ในช่วงที่รอการจำหน่ายอยู่ และเชื่อว่า Subaru น่าจะตรวจสอบปัญหานี้ในทันที ที่ทราบข่าวจากทาง Toyota ก่อนที่จะมีการปล่อยรถลงสู่ตลาด

ในเมืองไทย Toyota เตรียมเปิดตัว bZ4X ในปลายปีนี้ และเพิ่งมีข่าวข้อมูลราคาจำหน่าย หลุดออกมาเมื่อ 2 วันก่อน โดยเป็นราคาที่หักส่วนลดจากทางภาครัฐแล้ว ซึ่งอยู่ที่ 1,836,000 บาท โดยถูกวางตำแหน่งทางการตลาดให้เป็นรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่ถือว่าเป็นรุ่นเริ่มต้นในเซกเมนต์เอสยูวี และอาจจะบอกได้ว่า เป็นโชคดีเล็กๆของคนไทย ที่ Toyota พบปัญหานี้ก่อนที่จะมีการจำหน่ายที่นี่