จับตาให้ดี! คู่แข่งใหม่ของ Toyota Hilux, Isuzu D-MAX, Ford Ranger มันคือ รถกระบะปิกอัพ Kia

แม้ว่าจะเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะในประเทศไทย แต่ Kia ก็ยังคิดว่ามีดีพอ ที่จะเข้าร่วมชิงส่วนแบ่ง ในตลาดรถกระบะปิกอัพขนาดกลาง และแน่นอนว่า จะต้องเจอกับเจ้าตลาดอย่าง Toyota Hilux Isuzu D-MAX รวมถึง Ford Ranger โดยบริษัทมีแผนในการผลิตรถรุ่นใหม่นี้ในเอเชีย และเจาะตลาดในประเทศเศรษฐกิจใหม่ รวมถึงประเทศพัฒนาแล้ว

Kia กำลังพัฒนารถกระบะปิกอัพขนาดกลาง ที่มีทั้งตัวถังแบบ Single Cab และ Double Cab ภายใต้รหัส TK ที่มีแผนการผลิตขึ้นในหลายโรงงาน เพื่อทำตลาดทั่วโลก โดย Kia ยังสนใจในตลาดเครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่ ซึ่งขุมพลังดีเซลยังได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากในตลาดเศรษฐกิจใหม่ ในขณะที่ขุมพลังไฟฟ้า จะเน้นไปที่การจำหน่ายในประเทศพัฒนาแล้ว ที่เข้มงวดในเรื่องการควบคุมการปล่อยมลพิษจากยานยนต์ที่ใช้น้ำมัน และมีแนวโน้มจะแบนขุมพลังที่ก่อให้เกิดมลพิษในอนาคต

Roland Rivero ผู้จัดการฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ของ Kia Motors ออสเตรเลีย เผยว่า รถกระบะขนาดกลางของ Kia อาจจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ เนื่องจากบริษัทยังศึกษาในเรื่องการเติบโตของตลาดในอนาคตและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่ถ้าเมื่อไรมีการเปิดตัวรถกระบะรุ่นนี้เกิดขึ้น มันจะต้องเป็นคู่แข่งสำคัญของ Toyota Hilux โดยจะใช้แพลตฟอร์มแบบ ladder frame ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดและทำกำไรได้ดี โดยจะเน้นไปที่ตลาดรุ่น 4×4 4×2 ทั้งตัวถังในแบบ Single Cab และ Double Cab โดยก่อนหน้านี้ Song Ho-Sung ประธานบริหาร Kia Motors ได้เคยเปิดเผยแผนงานการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีทั้งรถเอสยูวี รถอเนกประสงค์ และรถกระบะปิกอัพ รวม 14 รุ่นภายในปี 2027 โดยมีรายงานว่า จะมีการเปิดตัวรถกระบะ 2 ประเภท โดยแบบแรก จะมาพร้อมแพลตฟอร์มไฟฟ้าที่ยืดหยุ่นได้ รองรับการผลิตรถกระบะขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ส่วนอีกแบบก็คือ รถกระบะขนาดกลางที่ใช้ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในดีเซล ซึ่งมีราคาที่ต่ำกว่า เพื่อที่จะสามารถแข่งขันได้ในตลาดเศรษฐกิจใหม่ที่มีกำลังซื้อไม่สูงมาก

นอกจากนั้น Rivero ได้เสริมอีกว่า ในแง่ของการผลิตแล้ว เอเชียน่าะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด จากทำเลที่ตั้ง และการขนส่งไปยังตลาดต่างๆ แต่ก็ไม่ได้ฟันธงว่า จะไม่มีการผลิตในทวีปอื่นๆ ซึ่งถ้ามองว่ารถกระบะจะมีการทำตลาดในออสเตรเลียแล้ว รถก็ควรจะถูกผลิตขึ้นในเอเชีย เพราะใช้เวลาในการขนส่งไม่เกิน 2 สัปดาห์ นอกจากนั้นแล้ว ประเทศเอเชียส่วนใหญ่ ก็มีข้อตกลงการค้าเสรี ทำให้ราคาขายต่ำลงไปจากภาษีที่ต่ำลง แถมยังขนส่งได้เร็วกว่าการผลิตในทวีปอื่นๆ สำหรับโอกาสทีจะได้เห็นฝาแฝดของรถกระบะขนาดเล็กอย่าง Hyundai Santa Cruz ในภูมิภาคนี้ Rivero ให้ความคิดเห็นว่า เรายังไม่สนใจในตลาดนี้ นั่นทำให้ดูเหมือนว่า Kia ต้องการที่จะโฟกัสไปที่การทำตลาดรถกระบะขนาดกลางเพียงอย่างเดียวในปัจจุบัน และแน่นอนว่า หาก Kia ได้เปิดตัวรถรุ่นนี้ขึ้นมาจริงๆ ไทยก็น่าจะเป็นตลาดแรกๆที่ Kia ตัดสินใจส่งรถกระบะสายพันธุ์ใหม่รุ่นนี้มาจำหน่าย และคาดว่าภายในปลายปี 2022 Kia น่าจะออกมาให้ความชัดเจน ในเรื่องรถกระบะขนาดกลางน้องใหม่รุ่นนี้