สบโอกาส! Nissan เล็งดัน 2023 Navara PRO-4X Warrior ขายทั่วโลกเต็มสูบ อาจแยกผลิต!

Nissan เปิดตัวรุ่นปรับโฉมใหม่ให้กับ Navara เจนเนอเรชั่นล่าสุด ที่เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย แต่หลังจากนั้น ยอดขายที่ตามมา เมื่อมีการจำหน่ายจริง ไม่ได้อยู่ในระดับที่สร้างความฮือฮาได้เหมือนกระแส แต่ก็เพียงพอ ที่จะทำให้ Navara อยู่ในอันดับที่ดีกว่าคู่แข่งรายใหม่ในตลาดเมืองไทยอย่าง MG Extender ในขณะที่ตลาดสำคัญอย่างออสเตรเลีย Nissan Navara ก็มีสถานะในตลาด ไม่ต่างไปจากเมืองไทยมากนัก ด้วยการมียอดขายอยู่ในอันดับ 5-6 ส่วนหนึ่ง อาจจะเป็นเพราะ Navara เจนเนอเรชั่นนี้ มีการทำตลาดมานานหลายปี และแม้ว่าจะมีการอัพเดทรูปโฉมใหม่ แต่ก็ถือว่าอยู่ในช่วงปลายโมเดล จึงเป็นงานที่ไม่ง่าย ในการกระตุ้นตลาด

อย่างไรก็ตาม ความหวังยังมีสำหรับ Nissan ในการสร้างกระแสความนิยมให้กับ Navara เมื่อล่าสุด มีความเป็นไปได้ ที่บริษัท อาจจะตัดสินใจให้มีการทำตลาด Navara Warrior ทั่วโลก หลังจากที่ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ต่างประเทศ ที่ดูแลโครงการของ Navara อยู่ ได้เข้าชมโรงงานของสำนักแต่งรถ PREMCAR ที่ทำการประกอบ Navara Pro-4X Warrior รุ่นล่าสุด ให้กับ Nissan ออสเตรเลีย ซึ่งทำยอดขายได้ดีเกินคาด มาตั้งแต่โฉมก่อน และ Navara ก็ถือว่าเป็นรถยนต์รุ่นสำคัญของบริษัทอยู่แล้ว ซึ่งผู้บริหารคนดังกล่าวมองว่า โอกาสทางธุรกิจนี้ของ Navara Warrior มีความเป็นไป ในตลาดต่างๆทั่วโลก จากการเปิดเผยของ Adam Paterson นายใหญ่ของ Nissan ออสเตรเลีย

ตลาดหนึ่งที่น่าสนใจ ในการจำหน่าย Nissan Navara Warrior ก็คือ ประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งคนที่นั่น มีความสนใจในรถกระบะพอๆกับคนออสเตรเลียอยู่แล้ว และ Nissan ก็มีฐานการผลิต Navara ที่นั่น คำถามต่อไปก็คือ รูปแบบการผลิต จะออกมาเป็นแบบใด ทางเลือกหนึ่งก็คือ การใช้ Premcar เป็นต้นแบบในการผลิตสำหรับตลาดอื่นๆ แต่ก็เป็นไปได้เช่นกัน ที่จะมีการผลิต หรือประกอบขึ้นในออสเตรเลีย เพื่อส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ซึ่งรถพื้นฐานที่ใช้ ก็คือ Navara ที่มีการนำเข้ามาจากประเทศไทยนั่นเอง

Nissan Navara PRO-4X Warrior โฉมใหม่ ได้ถูกจำหน่ายไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1,200 คัน หลังจากที่ได้เปิดตัวไปเมื่อกลางปี 2021 ที่ผ่านมา โดยมาพร้อมขุมพลังดีเซลทวินเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.3 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 188 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร โดยได้รับการอัพเกรดเพิ่มเติมจากรุ่นมาตรฐานโดย Premcar ที่โรงงานของบริษัทในรัฐวิคทอเรีย ประเทศออสเตรเลีย

ก่อนหน้านี้ Nissan ก็ได้เคยนำ Warrior รุ่นก่อน มาจำหน่ายในเมืองไทย แต่ก็ไม่สามารถสร้างกระแสได้เหมือนกับกรณีของออสเตรเลีย และในปัจจุบัน ก็ยังมีทางเลือกอื่น ที่มาพร้อมรูปโฉมใหม่อย่าง Ford Ranger Raptor เข้ามาแย่งตลาดรถกระบะพรีเมี่ยมไปด้วย ซึ่งแม้ว่าสเปคพื้นฐานจะแตกต่างกัน แต่ก็ถือว่าส่งผลในการทำตลาด Navara ไม่น้อย แต่ถ้า Nissan ตัดสินใจเดินหน้าให้มีการประกอบขึ้นในเมืองไทย ตามทางเลือกแรกที่อาจจะเป็นไปได้ สิ่งที่แตกต่างออกไปจากเดิม ก็คือต้นทุนที่จะต่ำลงมาก และนั่นอาจจะทำให้ Navara กลับมาสร้างกระแสในเมืองไทยได้อีกครั้ง