พุ่ง 17 เท่าตัว! 2022 Neta V และ U ยอดขายกระฉูดในจีน ไทยจ่อเปิดโชว์รูม 4 แห่ง

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทย คึกคักขึ้นมาทันตาเห็น เมื่อภาครัฐ มีมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการตั้งฐานผลิต เพื่อแลกกับสิทธิพิเศษเพิ่มเติม ในเรื่องเงินอุดหนุนสูงสุด ถึง 150,000 บาท ส่งผลให้ค่ายรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งเล็กและใหญ่ ดาหน้าเข้ามาเปิดตัวเพิ่มมากขึ้น หรือบางค่ายที่จดๆจ้องๆอยู่นานแล้ว ก็ได้โอกาสเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึง Neta Auto Thailand ที่ซุ่มเงียบจับมือกับบริษัทยักษ์ของไทยอย่าง ปตท ในการขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ไฟฟ้า อย่างน้อย 2 รุ่น คือ Neta V และ Neta U Pro พร้อมนำรถตัวอย่าง มาจัดแสดงในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานเป็นจำนวนมาก เพราะรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ถือว่าได้รับการยอมรับจากคนไทย ในระดับที่น่าพอใจ หลังจากที่ MG และ Great Wall เข้ามากรุยทางในตลาดให้ก่อนล่วงหน้า ซึ่งแม้ว่าจะมีปัญหาอยู่บ้าง แต่ในภาพรวม ก็ถือว่าสอบผ่าน อีกทั้งมาตรการสนับสนุนจากทางภาครัฐ ทำให้กลุ่มเป้าหมาย คาดหวังกับราคาจำหน่ายที่เอื้อมถึงได้ง่าย เมื่อเทียบกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายญี่ปุ่น หรือยุโรป ที่ยังถือว่าช้าในการเข้ามาเจาะตลาด แถมยังมีราคาที่คาดว่า จะยังสูงอยู่มาก อย่างไรก็ตาม Neta ยังถือว่าเป็นแบรนด์น้องใหม่ ที่อยู่ในเครือของ Hozon จากจีน ทำให้หลายคน อาจจะยังไม่มีความเชื่อมั่นมากนัก เมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่นๆในตลาด

ล่าสุด มีข้อมูลที่น่าสนใจ เมื่อ Neta Auto ได้เปิดเผยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน ทั้งรุ่น V และ U ในเดือนเมษายน และ 4 เดือนแรกของปี 2022 โดยมียอดขายในเดือนเมษายนที่ผ่านมา รวมทั้งสิ้น 8,813 คัน เป็นรุ่น V 5,694 คัน เพิ่มขึ้น 48% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และรุ่น U 3,119 คัน เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ถึง 1,746% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยใน 4 เดือนแรกของปี มียอดขายรวมทั้งสิ้น 38,965 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 120% ถือว่าทำได้ไม่เลว สำหรับแบรนด์น้องใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่น U ซึ่งในเมืองไทยเอง Neta Auto Thailand มีแผนเปิดตัวในช่วงปลายปี หรือต้นปี 2023 ด้วยรุ่น U Pro ซึ่งได้รับความสนใจจากคนไทยมากพอสมควร ข้อมูลนี้ น่าจะช่วยให้คนไทย มั่นใจในคุณภาพสินค้ามากขึ้นไม่มากก็น้อย หลังจากที่บางคน อาจจะยังลังเลในเรื่องมาตรฐานสินค้า และล่าสุด NETA Auto Thailand เตรียมเปิดโชว์รูม 4 แห่งด้วยกัน ได้แก่

Neta รามคำแหง-หัวหมาก
Neta พระรามสอง-แสมดำ
Neta ราชพฤกษ์-นครอินทร์
Neta ลพบุรีราเมศวร์ -หาดใหญ่

และมีแผนขยายสาขาเพิ่มเติมในอนาคต

อย่างไรก็ตาม การที่ Neta ยังเป็นแบรนด์ใหม่ และเพิ่งเข้ามาทำตลาดในไทย แถมศูนย์บริการยังมีอยู่น้อยมาก เมื่อเทียบกับค่ายรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง MG ฉะนั้นกลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญในการเจาะตลาดเมืองไทย คงหนีไม่พ้นราคาจำหน่าย ซึ่งการแข่งขันที่แท้จริง น่าจะเกิดขึ้นในวงกว้าง ในต้นปี 2023 หลังจากที่หลายๆค่าย เริ่มมีการแนะนำสินค้าลงสู่ตลาด รวมถึงค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota ที่เตรียมส่งรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น bZ4X เข้าสู่ตลาดเมืองไทย ภายในปีนี้ การที่มีตัวเลือกมากขึ้น ก็ย่อมส่งผลดีกับลูกค้า จากการแข่งขัน