คู่แข่งใหม่ Toyota Corolla Cross! เผยโฉม 2023 Honda ZR-V ดีไซน์เหมือน HR-V อเมริกา

Honda อเมริกา ได้เปิดตัว All-New HR-V ใหม่ ที่มีหน้าตาแตกต่างไปจาก HR-V ที่ทำตลาดทั่วโลกอยู่ในปัจจุบัน แถมยังใช้พื้นฐานมาจากรุ่น Civic อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่า การที่ใช้ชื่อรุ่นว่า HR-V ย่อมทำให้เกิดความสับสนกับคนทั่วไป อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา เราได้นำเสนอข่าวเกี่ยวรถเอสยูวีรุ่นนี้ไปว่า จะมีการทำตลาดทั่วโลก ภายใต้ชื่อรุ่นว่า ZR-V แซตอารืวี หรือซีอาร์วีในภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน แต่เพื่อเลี่ยงความสับสน การเรียกชื่อรุ่นว่า แซตอาร์วี น่าจะเหมาะสมกว่าสำหรับคนไทย และหลายประเทศ หากตลาดนั้น ยังจำหน่ายรถเอสยูวีที่มีขนาดใหญ่กว่าอย่าง Honda CR-V ดังเดิม ซึ่ง ZR-V เอง ถูกวางตำแหน่งทางการตลาดให้มีขนาดเล็กกว่ารุ่น CR-V แต่ใหญ่กว่ารุ่น HR-V เวอร์ชั่น Global Model ที่ทำตลาดอยู่ทั่วโลก โดย ZR-V มีคู่แข่งสำคัญก็คือ Toyota Corolla Cross ถึงทำให้สื่อยานยนต์บางราย ขนานนามมันว่า Honda Civic Cross จากการที่ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ Civic และให้ฟังดูเทียบเคียงได้กับ Corolla Cross นั่นเอง

เมื่อไม่กี่วันก่อน Stephen Collins ผู้บริหาร Honda ออสเตรเลีย ได้ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า HR-V เวอร์ชั่นอเมริการุ่นนี้ จะมีการทำตลาดในยุโรปแน่นอน รวมถึงออสเตรเลียด้วย แต่ผู้บริหารคนดังกล่าว ยังไม่ยืนยันชื่อรุ่นของรถรุ่นนี้ ซึ่งเป็นชื่อรุ่นที่จะมีการทำตลาดทั่วโลก นอกเหนือไปจากสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ดูเหมือนว่า ชื่อรุ่น ZR-V ได้ถูกยืนยันแล้วในประเทศจีน เมื่อ GAC Honda ได้ปล่อยภาพอย่างเป็นทางการของรถเอสยูวีรุ่นใหม่ ในชื่อ ZR-V ที่มีหน้าตาเหมือนกับ HR-V โฉมใหม่เวอร์ชั่นอเมริกา แทบจะไม่ผิดเพี้ยน จะแตกต่างกันเล็กน้อย ในส่วนของลวดลายของแผงกระจังหน้า ที่มีความละเอียดมากกว่า แต่ก็ยังถือว่าเป็นลวดลายในแบบเดียวกัน และดีไซน์ใต้กันชนหลัง ที่แตกต่างกันเล็กน้อย โดยคาดว่าขุมพลังที่ใช้ จะเป็นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ความจุ 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือเกียร์ CVT และคาดว่ามีการทำตลาดรุ่นไฮบริดในอนาคต อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติทางด้านเทคนิค อาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละตลาด

การเปิดเผยครั้งนี้ ถือว่าเป็นการนำชื่อ ZR-V มาใช้อย่างเป็นทางการครั้งแรกก็ว่าได้ เพราะก่อนหน้านี้ สื่อยานยนต์หลายรายในประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า Honda จะเปิดตัวเอสยูวีรุ่นใหม่ ภายใต้ชื่อ ZR-V ในช่วงปลายปี 2022 นี้ แต่ในที่สุด เราก็ได้เห็นภาพของ ZR-V อย่างเป็นทางการ แม้ว่าจะเป็นการเปิดตัวในตลาดที่มีความเฉพาะตัวอย่างจีนก็ตาม และคาดว่าหลังจากนี้ เราก็น่าจะได้เห็นการเปิดตัว HONDA ZR-V ในประเทศต่างๆทั่วโลก ตามออกมาในอีกไม่นาน