กรกฎาคม..เปิดตัว! คู่หูค่ายใหม่ 2022 Ford Ranger นั่นคือ All-New 2023 Volkswagen Amarok

ในฐานะที่เป็นรถกระบะปิกอัพ ที่ถูกผลิตขึ้นโดย Ford และใช้พื้นฐานเดียวกันกับ All-New Ranger โฉมใหม่ ข่าวเกี่ยวกับ Volkswagen Amarok เจนเนอเรชั่นใหม่ จึงมักจะได้รับความสนใจอยู่เสมอ โดย Volkswagen ได้เคยออกมาเปิดเผยว่า บริษัทจะทำการเปิดตัว All-New Amarok ภายในปี 2022 นี้ ซึ่งหลายคนเชื่อว่า น่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี แต่ล่าสุด การเปิดตัวแฝดคนละฝาของ All-New Ford Ranger กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ เมื่อ Ryan Davies ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ของ Volkswagen ได้ให้สัมภาษณ์ Carsguide สื่อยานยนต์จากออสเตรเลียว่า การเปิดตัว All-New Amarok เป็นครั้งแรกในโลก จะเกิดขึ้นหลังจากกลางปีไปแล้ว ซึ่งคาดว่าในเดือนกรกฏาคมที่จะถึง น่าจะมีการทยอยจัดแสดงรถตัวอย่าง ให้สื่อได้เห็นกันในบางโอกาส ซึ่งคาดว่า กว่าจะเริ่มมีการวางจำหน่ายอย่างเต็มรูปแบบได้ ก็คงเป็นเดือนมกราคม หรือเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2023 เป็นต้นไป

ที่ผ่านมา Volkswagen ทำตลาด Amarok ที่ประเทศออสเตรเลีย ในตัวถังแบบ Dual Cab เพียงรูปแบบเดียว และโอกาสที่จะได้เห็นรถกระบะ Volkswagen แบบ Single Cab ในราคาราว 3 หมื่นเหรียญออสเตรเลีย หรือ 740,000 กว่าบาท ซึ่งเป็นตลาดของ Toyota Hilux และ Isuzu D-MAX คงมีอยู่น้อยมาก เรียกว่าไม่มีเลยก็ว่าได้ หากไม่มีการเปลี่ยนนโยบายทางการตลาดหลังจากนี้ และตลาดหลักของ Amarok Dual Cab ก็คือ รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล V6 ที่คิดเป็น 85% ของยอดขายทั้งหมด อีก 15% ที่เหลือ เป็นส่วนของรุ่นเครื่องยนต์ 4 สูบ

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความ Volkswagen จะทำตลาดเพียงรุ่น Dual Cab เพียงรูปแบบเดียว เพราะบริษัท กำลังพิจารณาเพิ่มรุ่น Cab-Chassis กระบะท้ายเปลือย เข้าไปในไลน์อัพ สำหรับ All-New Amarok ซึ่งพันธมิตรอย่าง Ford ก็มีรุ่นนี้ให้เลือก ใน Ranger โฉมใหม่ด้วยเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมา ลูกค้าของ Volkswagen มักจะทำการถอดกระบะท้ายออกเอง ทำให้บริษัท อาจจะมีทางเลือกเป็นรุ่น Cab-Chassis ที่มีกระบะท้ายมาให้ แต่ลูกค้า สามารถเลือกที่จะถอดเข้าออกเองได้ ในภายหลัง ตามที่ต้องการ

การทำตลาดรถกระบะ ที่ถูกผลิตขึ้นโดย Ford และใช้ขุมพลังและระบบต่างๆ ที่ถอดแบบกันมา ซึ่งแม้ว่าหน้าตาจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่ยังไม่มีอะไรที่จะยืนยันได้ว่า Volkswagen Amarok จะประสบความสำเร็จเหมือนในอดีต เพราะในกรณีนี้ อาจจะซ้ำรอยกับ Mazda BT-50 ในเมืองไทย ที่มีแพลตฟอร์มร่วมกับ Isuzu D-MAX แต่ยอดขาย กลับออกมาตรงกันข้าม ซึ่งในปัจจุบัน ลูกค้าส่วนใหญ่ สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆได้ง่ายและรวดเร็วกว่าในอดีต จึงอาจจะทำให้ตัดสินใจ เลือกที่จะซื้อรถจากแบรนด์ต้นแบบมากกว่า และนั่นอาจจะเป็นการบ้าน ที่ทำให้ Volkswagen ต้องนำไปคิด เพื่อสร้างความแตกต่างให้เห็นได้ชัด ว่ามีอะไรที่น่าสนใจ และไม่มีอยู่ใน Ranger โฉมใหม่