2023 Ford Ranger Raptor

Ford ยอม Volkswagen ไม่ได้! หวั่น All-New 2023 Ranger Raptor จะกลายเป็นรถปิกอัพโหล

การเปิดตัว Ranger Raptor ในเจนเนอเรชั่นแรก ได้สร้างความแปลกใจให้กับหลายฝ่าย ว่า Ford กำลังคิดอะไรอยู่ เพราะรถกระบะสมรรถนะสูงขนาดกลาง อาจจะเป็นอะไรที่เกินความจำเป็น และไม่ตรงกับความต้องการของตลาดส่วนใหญ่ ที่เน้นการใช้งานเป็นหลัก ในราคาที่ไม่สูงมาก เรียกว่า Ford แหกกฏทางธุรกิจและการตลาด ที่เคยเป็นมาตลอด ซึ่งในขณะนั้น ผู้บริหารของ Ford เอง ก็ไม่ได้คาดหวังในเรื่องยอดขาย แต่เชื่อว่ารถกระบะรุ่นนี้ จะช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของ Ranger ทั้งไลน์อัพ ให้สูงขึ้นไปอีกระดับ ซึ่งในตอนนี้ ก็ได้พิสูจน์แล้วว่า Ford ตัดสินใจไม่ผิด และดูเหมือนว่า Ford จะให้ความสำคัญกับ All-New Ranger Raptor เจนเนอเรชั่นที่ 2 มากขึ้นไปอีก

ก่อนหน้านี้ หลายคนน่าจะทราบกันดีว่า Ford ได้ลงนามเป็นพันธมิตรกับ Volkswagen ในการพัฒนาและผลิตรถกระบะรุ่น Amarok เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่จะใช้แพลตฟอร์ม เครื่องยนต์ และเทคโนโลยีต่างๆร่วมกัน จะแตกต่างกัน ก็เพียงดีไซน์ภายนอกและภายใน ที่ต้องคงความเป็นเอกลักษณ์ของรถแต่ละรุ่นเอาไว้ นั่นจึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่า Ford จะใช้แนวทางเดียวกันนี้ กับรถกระบะรุ่น flagship อย่าง Ranger Raptor ด้วยหรือไม่ ซึ่งก็คือการผลิตอีกหนึ่งเวอร์ชั่น ที่เทียบเท่ากับ Raptor ให้กับ Volkswagen Amarok เช่นเดียวกับที่ได้ทำใน Ranger รุ่นมาตรฐาน

ปัญหานี้ ได้ถูกคลายข้อสงสัยลงไป โดย Ali Jammoul ผู้บริหารของ Ford Performance ในระหว่างการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในประเทศออสเตรเลีย ว่า Ford ไม่มีแผนในการพัฒนา Amarok เวอร์ชั่น Raptor ให้กับ Volkswagen แต่อย่างใด ซึ่ง Ford ต้องการปกป้องความเป็น Raptor เอาไว้ ให้กับ Ranger เท่านั้น ซึ่งเขาก็ดีใจ ที่ Ford ได้ตัดสินใจในแนวทางนี้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า Volkswagen จะไม่ใส่ใจกับ Amarok เวอร์ชั่นสมรรถนะสูง เพราะวิศวกรคนหนึ่งของ Ford ได้เปิดเผยว่า Volkswagen ได้พูดคุยกับ Ford มากกว่าหนึ่งครั้ง เพื่อให้บริษัท ทำการพัฒนา Amarok เวอร์ชั่น Raptor ขึ้นมา ซึ่งในสัญญาความร่วมมือของทั้งสองบริษัท ระบุว่า Ford จะเป็นผู้จัดหาเทคโนโลยีต่างๆของ Ranger ให้กับ Volkswagen ซึ่งไม่ได้รวมถึงการดัดแปลงรถ โดย Ford Performance อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า Volkswagen ก็จะพยายามหาแนวทาง ในการพัฒนา Amarok รุ่นสมรรถนะสูงขึ้นมาเอง เหมือนอย่างที่เคยทำมาแล้ว ในเจนเนอเรชั่นก่อน ที่ได้ร่วมมือกับ Walkinshaw สำนักแต่งรถชื่อดัง ในการพัฒนา Amarok W-Series ขึ้นมา อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับ Volkswagen ในอีกมุมหนึ่ง ที่สามารถสร้างความแตกต่าง ให้หนีไปจาก Ranger Raptor ได้ในแบบที่ตัวเองต้องการ

สำหรับการผลิต All-New Volkswagen Amarok โฉมใหม่ ที่กำลังจะเปิดตัวในปลายปี 2022 นี้ จะมีการผลิตขึ้นที่โรงงานของ Ford ในประเทศแอฟริกาใต้ ที่เพิ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ เมื่อไม่นานมานี้