คาดเปิดตัว All-New 2024 Ford Ranger EV อีก 2 ปี + โชว์ไลน์ผลิตรถปิกอัพไฟฟ้า F-150 Lightning

มีข่าวลือได้เพียงไม่กี่วัน ดูเหมือนว่า ความเป็นไปได้ที่เราจะได้เห็น All-New Ford Ranger EV หรือเวอร์ชั่นไฟฟ้า มีอยู่สูงมาก และอาจจะได้ยลโฉมกัน ภายในปี 2024 หรืออีกเพียง 2 ปีข้างหน้า หลังจากที่เราเพิ่งนำเสนอข่าวไปเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า Ford มีแผนเปิดตัว Ranger EV ในช่วงปี 2025-2029 เพราะล่าสุด Jim Farley CEO ของ Ford ได้บอกใบ้ในระหว่างงานเปิดสายการผลิต รถกระบะไฟฟ้าขนาดใหญ่ Ford F-150 Lightning ที่ศูนย์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Rouge Electric Vehicle Center ของบริษัท ว่า Ford มีแผนเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้ารุ่นใหม่ นอกเหนือไปจาก F-150 Lightning ซึ่งในปัจจุบัน Ford มีรถกระบะอีก 2 รุ่น ที่ทำตลาดในเซกเเมนต์ที่แตกต่างกันไป ซึ่งก็คือ Ford Maverick รถกระบะขนาดเล็กน้องใหม่ ที่ในตอนนี้ มีการทำตลาดในอเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ ส่วนอีกรุ่นหนึ่งก็คือ Ford Ranger รถกระบะขนาดกลาง ที่มีการทำตลาดทั่วโลก

Ford ได้ใช้เงินลงทุนสูงถึง 5,600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทย อยู่ที่ราว 193,000 ล้านบาท กับโรงงานที่เมืองสแตนตัน รัฐเทนเนสซี่ ซึ่งเป็นฐานการผลิตรถกระบะไฟฟ้ารุ่น F-150 Lightning แบตเตอรี่สำรองไฟ และรถกระบะรุ่นใหม่ ที่จะเปิดตัวในปี 2024 ซึ่ง Farley ยังไม่ปริปาก เปิดเผยชื่อรุ่น แต่ด้วยข่าวลือที่หนาหูในช่วงนี้ และการที่แพลตฟอร์ม T6 ของ Ranger ใหม่ สามารถรองรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าได้อยู่แล้ว รวมถึงล่าสุด ที่ผู้บริหารของ Volkswagen ได้ออกมายืนยันว่า มีแผนเปิดตัว Amarok EV ในอนาคต ซึ่งใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ Ranger อยู่แล้ว ในรุ่นมาตรฐาน ทำให้สื่อในต่างประเทศมั่นใจว่า รถกระบะไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ว่า ก็คือ Ranger EV มากกว่าที่จะเป็น Maverick EV ซึ่งในอนาคต ก็อาจจะมีเวอร์ชั่นไฟฟ้า สำหรับรถกระบะทั้งสองรุ่น

การเพิ่มเวอร์ชั่นไฟฟ้า เข้าไปในไลน์อัพของรถกระบะรุ่นต่างๆ ก็เนื่องมาจากการที่ Ford มีแผนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า ให้ได้อย่างน้อย 6 แสนคันทั่วโลก ภายใน 2 ปีข้างหน้า ซึ่งรถกระบะปิกอัพ มีส่วนแบ่งทางการตลาดในอันดับต้นๆ และหาก Ford สามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ ก็จะทำให้บริษัท กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจาก Tesla

Ford ได้เริ่มเดินสายการผลิต F-150 Lightning เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา ตามที่บริษัท ได้เผยให้เห็นขั้นตอนต่างๆในคลิปนี้ โดย Ford ตั้งเป้าในการผลิตเอาไว้ที่ 150,000 คัน/ปี ภายในปี 2023 ซึ่งสายการผลิตนี้ น่าจะไม่แตกต่างไปจากสายการผลิตของ Ranger EV มากนัก หากข่าวลือที่ว่าเป็นจริง ส่วนจะมีการผลิตที่โรงงานแห่งใด ไทยจะเป็นฐานการผลิตในภูมิภาคเอเชียหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป ฉะนั้นใครที่รอใช้รถกระบะไฟฟ้าอยู่ ก็น่าจะมีลุ้นมากขึ้น และถ้าหากมีการทำตลาด Ranger EV ในเมืองไทยด้วยแล้ว คู่แข่งจากจีนอย่าง MG โดยเฉพาะ GWM อาจจะต้องรีบทำการตัดสินใจให้เร็วที่สุด ว่าจะเริ่มทำตลาดรถกระบะไฟฟ้าหรือไม่ และจะเปิดตัวในช่วงใด เพราะหาก Ford เปิดตัว Ranger EV ในปี 2024 นั่นอาจจะทำให้คนที่กำลังสนใจทางเลือกใหม่นี้อยู่ หันไปซื้อรถกระบะสัญชาติอเมริกันแทน จากข้อได้เปรียบในหลายๆจุด โดยเฉพาะชื่อชั้นของแบรนด์