Ford พร้อมส่ง Ranger EV / Hybrid ออกขาย หากลูกค้ามีมากพอ

Ford ถือว่าเป็นผู้นำในเรื่องการผลิตรถกระบะปิกอัพที่ทันสมัย และมักจะเป็นผู้บุกเบิก ในการใช้เทคโนโลยีและขุมพลังใหม่ๆอยู่เสมอ เห็นได้จากผลงานล่าสุด ในรุ่น F-150 ที่มีทั้งขุมพลังไฮบริด และไฟฟ้า และนั่นจึงทำให้เกิดความคาดหวังจากตลาด ว่า All-New Ford Ranger จะมีทางเลือกที่เป็นขุมพลังไฟฟ้า เหมือนกับรถกระบะรุ่นพี่ Ford F-150 หรือไม่

ล่าสุด Drive สื่อยานยนต์ชื่อดังจากออสเตรเลีย ได้เผยความเป็นไปได้ของ All-New Ford Ranger ในการใช้ขุมพลังทางเลือกใหม่ นอกจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยมีการอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของ Ian Foston หัวหน้าทีมวิศวกรที่พัฒนา Ford Ranger ว่าบริษัท กำลังมองหาโอกาส ที่จะนำเทคโนโลยีต่างๆที่ Ford มีอยู่ มาใช้กับ Ranger แต่ในตอนนี้ ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า บริษัทจะเลือกทางเลือกใด ซึ่งบริษัทเอง ก็มีเทคโนโลยีในด้านระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าอยู่หลากหลาย ตั้งแต่ระบบ mild hybrid 24 โวลท์ ไปจนถึงระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ซึ่งการที่จะนำมาใช้กับ Ranger ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าในตลาดเป็นสำคัญ ซึ่งโดยพื้นฐานแล้ว Ranger ใหม่ สามารถรองรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าได้อยู่แล้ว ซึ่งจะต้องดูช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อไปว่า ควรจะมีให้เป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าหรือไม่ และในช่วงใดหลังจากเปิดตัวรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในไปแล้ว

Ford ยังไม่ได้ทำการตัดสินใจว่า จะติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าให้กับ Ford Ranger เจนเนอเรชั่นล่าสุดนี้ในอนาคตหรือไม่ ซึ่งในปัจจุบัน ลูกค้าส่วนใหญ่ในกว่า 180 ประเทศทั่วโลก ยังนิยมใช้เครื่องยนต์เบนซินและดีเซลอยู่ ซึ่งบริษัทเองก็ยอมรับว่า ณ เวลานี้ Ford ยังไม่ทราบความต้องการของตลาดที่แท้จริง ว่าจะมีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาต่อไป ในการเรียนรู้ความต้องการของตลาด และที่ผ่านมา Ford ได้ทำการสำรวจตลาด ไปหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งแน่นอนว่า หากตลาดส่วนใหญ่ ต้องการทางเลือกอื่น ที่เป็นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า บริษัทก็จะตอบสนองต่อความต้องการนั้นในทันที

การให้สัมภาษณ์ล่าสุดของผู้บริหาร Ford มีนัยยะบางอย่าง ที่พอจะสรุปได้ ก็คือ Ford มีความพร้อม ในการนำเสนอ Ranger เวอร์ชั่นไฮบริด หรือไฟฟ้าอยู่แล้ว เพียงแต่รอให้ตลาดมีขนาดใหญ่พอ ที่จะคุ้มค่า ในการผลิต Ranger เวอร์ชั่นเหล่านี้ออกมาจำหน่าย และ Ford เอง ก็กำลังจับตาดูตลาดนี้อย่างใกล้ชิด และมีการสำรวจตลาดอยู่เป็นระยะ เพื่อที่จะสามารถตอบสนองความต้องการนั้นได้ในทันที และสิ่งหนึ่งที่ผู้บริหาร Ford ไม่ได้พูดถึง หรือให้ความชัดเจนก็คือ Ford กำลังพัฒนา Ranger เวอร์ชั่นไฟฟ้าอยู่หรือไม่ ซึ่งเมื่อฟังดูจากการให้สัมภาษณ์แล้ว โอกาสที่ Ford กำลังพัฒนา Ranger EV อยู่ น่าจะมีอยู่สูงมาก งานนี้เชื่อว่า หาก Toyota ชิงเปิดตัว Hilux Revo EV ก่อนใคร ตามข่าว คาดว่า Ford ก็น่าจะส่ง Ranger EV เข้าสู่ตลาด ตามมาติดๆ