เผยแผนเปิดตัวล่าสุด All-New 2024 Ford Ranger PHEV รวมถึงรุ่น EV และ VW Amarok EV

Drive สื่อยานยนต์ชื่อดังจากออสเตรเลีย ได้นำเสนอรายงานพิเศษ ที่ได้สัมภาษณ์ผู้บริหารของ Volkswagen ซึ่งเป็นพันธมิตรกับ Ford ในการพัฒนารถกระบะขนาดกลางรุ่น Amarok ร่วมกับ Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่เราได้เคยนำเสนอ ไปหลายต่อหลายครั้งในช่วงหลังๆ ซึ่งจากข้อมูลล่าสุด โดยสื่อจากแดนจิงโจ้รายดังกล่าว มีการเปิดเผยว่า ทั้ง Volkswagen และ Ford จะมีการเปิดตัว Amarok และ Ranger เวอร์ชั่นไฟฟ้า ภายในครึ่งหลังของทศวรรษนี้ หรือช่วงปี 2025-2029 คืออย่างเร็วที่สุด ในอีก 3 ปีข้างหน้า เพื่อเป็นทางเลือกที่ประหยัดน้ำมันกว่า และเอื้อมถึงได้ง่ายกว่า นอกเหนือไปจากรถกระบะไฟฟ้า Tesla Cybertruck และ Rivian R1T

ความร่วมมือกันในการพัฒนาเวอร์ชั่นไฟฟ้าขึ้นมา เป็นการต่อยอดจากการที่ทั้งสองบริษัท เป็นพันธมิตรในการพัฒนา Ranger และ Amarok เจนเนอเรชั่นใหม่ขึ้นมา ซึ่งมีศูนย์วิศวกรรมของ Ford ออสเตรเลีย ในรัฐวิคทอเรีย เป็นฐานในการทำงานร่วมกัน

Lars Krause ผู้บริหาร Volkswagen Commercial Vehicle ที่รับผิดชอบในด้านการตลาด ได้เปิดเผยในระหว่างการนำเสนอข้อมูลให้กับสื่อมวลชน เกี่ยวกับ Amarok โฉมใหม่ ที่เมืองโวล์ฟสบวร์ก ประเทศเยอรมนี ว่าบริษัท กำลังพิจารณาเวอร์ชั่นไฟฟ้าให้กับ Amarok อยู่ในขณะนี้ ซึ่งอาจจะเร็วไปสักนิด ที่จะเปิดเผยในรายละเอียด บอกได้แค่เพียงว่า บริษัทกำลังพิจารณาทางเลือกบางอย่าง ที่จะเพิ่มเข้ามาในช่วงอายุของ Amarok ใหม่ ซึ่งการเริ่มศึกษาความเป็นไปได้ในทางเทคนิค ในการพัฒนาเวอร์ชั่นไฟฟ้าของ Amarok ขึ้นมา เกิดขึ้นหลังจากที่ VOLKSWAGEN ตัดสินใจที่จะไม่ไปต่อ กับระบบขับเคลื่อนเบนซิน Plug-In Hybrid ที่จะมีใช้กับ Ranger โฉมใหม่ ซึ่งในตอนแรก บริษัทมีความสนใจในทางเลือกไฮบริดนี้เช่นกัน เพราะที่ยุโรปเอง มาตรการด้านมลพิษที่เข้มงวด อย่าง EURO7 กำลังจะมีการนำมาใช้ในอีกไม่นาน ซึ่งส่งผลกระทบในทางลบ กับรถกระบะที่ใช้ขุมพลังเบนซินและดีเซล ซึ่ง Volkswagen มองว่า ระบบขับเคลื่อนแบบ plug-in Hybrid หรือ PHEV อาจจะสมเหตุสมผลในบางกรณีเท่านั้น ซึ่ง Krause เผยว่า ในตอนนี้ เราไม่คิดว่า Amarok PHEV จะเป็นทางเลือกที่เหมาะสม นั่นทำให้บริษัท ต้องการที่มุ่งไปสู่ทางเลือกที่เป็นเวอร์ชั่นไฟฟ้า 100% มากกว่า ซึ่งโครงสร้างตัวถังของ Ford Ranger และ Volkswagen Amarok เจนเนอเรชั่นใหม่ ก็สามารถรองรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า และชุดแบตเตอรี่สำรองไฟได้อยู่แล้ว ซึ่งแน่นอนว่า บริษัทจะต้องมีการดัดแปลงชิ้นส่วนบางอย่างของโครงสร้าง เพื่อให้รองรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า โดยบริษัทเอง ก็มีแผนในการลงทุนกว่า 250,000 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือ 6.2 ล้านล้านบาท ในการพัฒนาเวอร์ชั่นไฟฟ้า ให้กับรถยนต์ทุกแบรนด์ในเครือของ Volkswagen อยู่แล้ว

ก่อนหน้านี้ Ian Foster หัวหน้าทีมวิศวกรของ Ford Ranger ซึ่งเคยเข้าร่วมการเปิดตัว All-New RANGER ในเมืองไทยเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ได้ยืนยันกับ Drive ว่า แพลตฟอร์มที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ของ Ranger สามารถรองรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 100% ได้ และก่อนหน้านี้ รถทดสอบ Ford Ranger PHEV ได้เคยถูกจับภาพได้ ในระหว่างการขับทดสอบที่ยุโรป ซึ่งคาดว่า จะมีการเปิดตัวตามหลังรุ่นมาตรฐานออกมา ราว 1 ปี ซึ่งก็น่าจะเป็นปีหน้า 2023 หรือก่อนที่จะมีการเปิดตัว Ranger EV นั่นเอง Foston ยังเสริมอีกว่า Ford มีความพร้อมในด้านเทคนิค ที่ทำให้บริษัท สามารถนำเสนอทางเลือกในทุกรูปแบบ ตั้งแต่ระบบ Mild Hybrid 24 โวลต์ ไปจนถึงระบบไฟฟ้า 100% ขึ้นอยู่กับว่า ลูกค้าต้องการทางเลือกแบบใดบ้าง