ด่วน! Toyota เล็งเปิดตัว 2023 Hilux Revo EV รถกระบะไฟฟ้า ภายในปี 2022 นี้

หลังจากที่รัฐบาลให้ไฟเขียว มาตรการส่งเสริมการใช้และผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี ในประเทศไทย เพื่อลดการใช้น้ำมัน รวมทั้งลดการปล่อยมลพิษ รวมถึง PM 2.5 สู่อากาศ ค่ายรถยนต์ต่างๆ ก็มีท่าทีตอบสนอง ต่อนโยบายใหม่นี้กันอย่างคึกคัก ไม่เว้นแม้แต่ค่ายรถยนต์อื่นๆในต่างประเทศ ที่พยายามหาทางเข้ามาขยายตลาดในเมืองไทย ในรูปแบบอื่นๆ ซึ่งเป็นผลพลอยได้ จากการดำเนินนโยบาย สนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในครั้งนี้ เช่น การพยายามเจรจาขอเป็นพันธมิตรกับ ปตท. เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ในรูปแบบของ OEM ภายใต้แบรนด์ของ ปตท. เอง หรือการนำเข้ามาจากประเทศสมาชิกอาเซียน หรือประเทศอื่นใด ที่ได้รับการยกเว้นภาษี เช่น จีน ก่อนที่จะพิจารณาความเป็นไปได้อื่นๆเช่นการตั้งฐานการผลิต หรือการสร้างเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายอย่างจริงจังต่อไป

แน่นอนว่า ค่ายรถยนต์ที่ได้รับผลประโยชน์อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และแทบจะในทันที ก็คือค่ายรถยนต์จากจีนที่มีรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมจำหน่ายหลากหลายรุ่น ทั้งในและต่างประเทศ และมีฐานการผลิตในเมืองไทยอยู่แล้ว ซึ่งค่ายรถยนต์ที่ว่า คงหนีไม่พ้นผู้เล่นรายใหญ่จากจีน อย่าง MG และ GWM โดยเฉพาะรถกระบะไฟฟ้า ที่น่าจะได้รับสิทธิประโยชน์จากนโยบายสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดก็ว่าได้ เพราะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลสูงสุดถึง 150,000 บาท/คัน และทั้งสองค่ายจากจีน ก็มีรถกระบะไฟฟ้าที่พร้อมทำตลาดได้อยู่แล้ว แม้ว่าในตอนนี้จะมีฐานการผลิตอยู่ในประเทศจีน ซึ่งเชื่อว่า ช่วงแรก อาจจะเป็นการนำเข้ามาจำหน่าย เพื่อความรวดเร็วและศึกษาตลาดไปในตัว

แต่ที่น่าเซอร์ไพรซ์ที่สุด ก็คงเป็นการขยับตัวของ Toyota Motor ประเทศไทย เพราะจากรายงานล่าสุดของสื่อดัง อย่างประชาชาติธุรกิจ ที่ได้รับการเปิดเผยจากที่ปรึกษา ด้านการพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต กรมสรรพสามิต ว่าโตโยต้า ประเทศไทย กำลังซุ่มพัฒนารถกระบะไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย ได้ภายในปีนี้ ซึ่งอาจจะเป็นช่วงปลายปี เพราะปัจจุบัน บริษัทกำลังเร่งออกแบบอยู่ โดยทางตัวแทนกรมสรรพสามิต จะติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง ว่าจะสามารถทำได้ทันหรือไม่

งานนี้ เรียกว่าเหนือความคาดหมายของหลายๆฝ่าย เพราะในปัจจุบัน Toyota Hilux Revo ยังเป็นโฉมเดิม ที่รอการเปลี่ยนเจนเนอเรชั่นในช่วงปี 2023-2024 ซึ่งการที่มีเวอร์ชั่นไฟฟ้า เพิ่มเข้ามาในช่วงปลายโมเดล ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก ในภาวะปกติ เพราะอาจจะไม่คุ้ม ที่จะต้องรื้อสายการผลิตใหม่ เพื่อรองรับรถยนต์เจนเนอเรชั่นต่อไป หากมีการเปลี่ยนรุ่น ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า แผนงานใหม่นี้ อาจจะเพิ่งเกิดขึ้น แบบทันทีทันใด หลังจากที่บริษัท ได้ทราบความชัดเจนจากทางรัฐบาล ผ่านนโยบายส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า ที่เพิ่งได้รับการอนุมัติ อย่างไรก็ตาม ข่าวนี้เป็นการอ้างอิงจากบุคคลภายนอก ที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน จากทางบริษัทโดยตรง ทำให้แผนงานต่างๆ อาจจะถูกปรับเปลี่ยนไปจากที่เข้าใจในตอนแรก แต่นั่นก็เป็นสัญญาณที่ดีว่า ในอนาคตอันใกล้ เราน่าจะได้เห็นตัวเลือกที่เป็นระบบไฟฟ้า ของรถกระบะปิกอัพ ตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ

[yourchannel video=”VOC6KQnczD4″ show_comments=”1″ autoplay=”1″]