ยอดขายกระฉูด! 2022 Mitsubishi Triton แซง Ford Ranger ขึ้นเบอร์ 2 ตลาดรถปิกอัพออสเตรเลีย

แม้ว่าจะเพิ่งมีข่าวการจับภาพรถต้นแบบเมื่อไม่นานมานี้ แต่ต้องยอมรับว่า กระแสการเปิดตัว All-New Mitsubishi Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่จะเกิดขึ้นภายในปี 2022 นี้ ถูกกลบไปแบบสนิท โดยข่าวของ All-New Ford Ranger, Ranger Raptor และ Everest ที่ล่าสุด มีการเปิดตัวเป็นครั้งแรกในโลก ไปครบทั้ง 3 รุ่นแล้ว และเตรียมเปิดโอกาสให้คนไทยได้สัมผัส ในงานมอเตอร์โชว์ 2022 ที่จะเปิดฉากขึ้น ในวันที่ 23 มีนาคมนี้

แต่ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตันอันดับ 2 ของโลก อย่างออสเตรเลีย Mitsubishi Triton โฉมปัจจุบัน กลับสร้างความฮือฮาขึ้นอีกครั้ง เมื่อยอดขายในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีมากถึง 3,811 คัน แซงหน้า Ford Ranger ได้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เปิดตัวมาในปี 2015 ซึ่งแม้ว่ายอดขายของ Ford อาจจะได้รับผลกระทบจากการชะลอการตัดสินใจซื้อ เพื่อรอโฉมใหม่ ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ Ranger มียอดขายอยู่ที่ 3,455 คัน แต่ก็ต้องยอมรับว่า Triton มาแรงเกินคาด โดยตามอันดับ 1 ของตลาดอย่าง Toyota Hilux อยู่ไม่ถึง 1,000 คัน ซึ่งทำได้ที่ 4,803 คัน ในขณะที่เจ้าตลาดของไทย อย่าง Isuzu D-MAX มียอดขายตามมาเป็นอันดับ 4 ในตลาดรถกระบะปิกอัพ โดยอยู่ที่ 1,930 คัน หรือเพียงครึ่งหนึ่งของยอดขาย Triton ในเดือนล่าสุด ซึ่งรถกระบะทั้ง 4 รุ่น มีเพียง Toyota Hilux ที่มียอดขายลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่วน Mitsubishi Triton เป็นรุ่นที่มียอดขายเพิ่มขึ้นสูงสุด ถึง 116.4% และในเดือนมกราคม Triton ก็ส่งสัญญาณยอดขายที่สูงกว่าปกติ ซึ่งบางสื่อในออสเตรเลีย ได้วิเคราะห์ว่า การที่ยอดขายของ Triton เพิ่มสูงขึ้นมาก ทั้งๆที่อยู่ในช่วงปลายโมเดล ก็เพราะ Mitsubishi ไม่มีปัญหาในผลิตและการส่งมอบรถยนต์เหมือนค่ายอื่นๆ ที่มีปัญหาการหยุดชะงักของสายการผลิต อันเนื่องมาจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ที่ได้รับผลกระทบมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 มาอีกต่อหนึ่ง แต่ในอีกมุมหนึ่ง Mitsubishi ได้แสดงให้เห็นว่า สามารถบริหารจัดการในเรื่องสต็อกสินค้า ได้ดีกว่าคู่แข่ง

และถ้าเจาะลึกลงไปในรายละเอียด จะพบว่า Mitsubishi Triton ยังมียอดขายรุ่น 4×4 เป็นอันดับ 2 รองจาก Toyota Hilux โดย Ford Ranger ที่มักจะมียอดขายในตลาดนี้เป็นอันดับ 1 ตกลงมาเป็นอันดับ 3 ในเดือนล่าสุด ส่วนในตลาด 4×2 Toyota Hilux ยังคงเป็นแชมป์เหมือนทุกเดือนที่ผ่านมา

หลังจากนี้ไปจนถึงเดือนสิงหาคมของปี คาดว่ายอดขายรถกระบะปิกอัพในออสเตรเลีย น่าจะไม่ต่างไปจากนี้ คือมี Toyota Hilux นำมาเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วย Mitsubishi Triton และ Ford Ranger เพราะในเดือนมีนาคมนี้ มีข่าวลือออกมาว่า Ford จะหยุดสายการผลิต Ranger โฉมปัจจุบัน ทำให้รถยนต์ในสต็อกของโฉมเดิม จะมีอยู่อย่างจำกัด ส่งผลต่อยอดขายไปจนกว่าจะมีการส่งมอบ Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่คาดว่าจะมีการส่งมอบสู่ตลาดได้เต็มรูปแบบในเดือนสิงหาคม อย่างไรก็ตาม อาจจะมีเซอร์ไพรซ์จาก Isuzu D-MAX ที่อาจจะใช้ช่องว่างนี้ ทำยอดขายแซง Ranger ขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ได้ ในขณะที่ Ford อาจจะมีไม้เด็ดคือการสต็อกสินค้าเผื่อไว้แล้ว และทิ้งทวนด้วยการจัดแคมเปญพิเศษ จนยอดขายพุ่งสูงขึ้นมาอีกครั้งในช่วงหลายเดือนนี้

[yourchannel video=”a36e-vof3Xg” show_comments=”1″ autoplay=”1″]