พบสาเหตุจริงๆแล้ว! ทำไม 2022 ORA Good Cat บางคัน ดับกลางทาง

ในงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ Great Wall Motor หรือ GWM ได้นำรถยนต์รุ่นใหม่อย่าง Tank 300 HEV และ ORA Good Cat GT มาจัดแสดงในงาน ซึ่งได้รับความสนใจไม่น้อยจากผู้เข้าชมงาน ที่ไม่ใช่แค่ฐานะรถยนต์ใหม่เท่านั้น แต่การที่ ORA Good Cat อยู่ในข่ายของรถยนต์ไฟฟ้า ที่ได้รับสิทธิพิเศษในด้านภาษี และเงินสนับสนุนจากทางภาครัฐ ซึ่ง GWM เอง ก็ได้ประกาศราคาใหม่ของ Good Cat ที่ทำตลาดในปัจจุบันออกมาแล้ว โดยมีส่วนลดสูงสุด ถึงกว่า 160,000 บาท สำหรับ 3 รุ่นย่อย แต่ก่อนหน้านั้น ได้มีประเด็นปัญหา และเป็นข่าวไปทั้งวงการยานยนต์ ที่มีลูกค้าอย่างน้อย 2 ราย พบปัญหารถดับระหว่างทาง ซึ่งทาง GWM ยังไม่สามารถให้คำตอบได้อย่างชัดเจนว่า อะไรเป็นสาเหตุที่แท้จริง ที่ทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าหยุดการทำงาน ซึ่งแน่นอนว่า ส่งผลกระทบ กับความเชื่อมั่นของกลุ่มเป้าหมายในตลาดเป็นอย่างมาก

ล่าสุด GWM ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว โดยมีเนื้อหาดังนี้ บริษัทขออภัยผู้ที่เกี่ยวข้อง หลังจากใช้เวลานานกว่ากรณีปกติทั่วไป ในการออกมาชี้แจง และอัปเดตเกี่ยวกับปัญหามอเตอร์ขัดข้อง ของ ORA Good Cat เนื่องจากความซับซ้อนของปัญหา และขั้นตอนการศึกษาวิเคราะห์ และหาทางแก้ไขปัญหาที่ใช้เวลามากกว่าปกติ บริษัทฯ จึงอยากใช้เวลาในการหาข้อสรุป ที่แม่นยำและถูกต้อง ก่อนการสื่อสารออกไป ซึ่งตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ทางทีมวิศวกร ผู้เชี่ยวชาญ ช่างเทคนิค ทั้งในประเทศไทยและประเทศจีน ได้มีการทำงานร่วมกันอย่างหนัก เพื่อดำเนินการตรวจสอบ และวิเคราะห์ทุกระบบที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด จนพบว่า สาเหตุของปัญหาดังกล่าว เกิดจากระบบซอฟต์แวร์ ที่ใช้ในการสื่อสารของกล่องควบคุมทั้งหมด 4 กล่อง ได้แก่ กล่องควบคุมระบบการชาร์จ (EVCC) กล่องควบคุมการทำงานโดยรวมของรถ (VCU) กล่องควบคุมการทำงานของระบบแบตเตอรี่ (BMS) และกล่องควบคุมการทำงานของมอเตอร์ (MCU) โดยทางทีมวิศวกร ได้ทำการพัฒนาซอฟต์แวร์ เพื่อปรับปรุงเสถียรภาพการทำงานของระบบควบคุมดังกล่าว และปรับปรุงการสื่อสารของทั้ง 4 กล่อง เพื่อให้การทำงานของระบบต่างๆภายในตัวรถ ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

บริษัทได้ทำการทดสอบ ผลของการปรับปรุงซอฟต์แวร์ดังกล่าว และทำการทดสอบการขับขี่ในหลากหลายรูปแบบ เป็นระยะทางมากกว่า 8,000 กิโลเมตร จนมั่นใจว่า ไม่เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก นอกจากนี้ ทางบริษัทได้เริ่มทำการทดสอบกับรถกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 65 คัน ตามมาตรฐานการตรวจสอบที่เคร่งครัดของบริษัท ผ่านการใช้งานจริงของลูกค้า เพื่อให้มั่นใจว่า บริษัทได้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน และซอฟต์แวร์สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าว ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อพิจารณาการปล่อย FOTA ออกมาให้กับลูกค้าโดยเร็วที่สุด โดยบริษัทฯ คาดว่าลูกค้าจะสามารถทำการอัปเดต FOTA ได้ภายในเดือนเมษายนนี้อย่างแน่นอน

นอกจากนั้น GWM ยังเสริมอีกว่า สำหรับรถยนต์ ORA Good Cat ที่จะส่งมอบต่อจากนี้ ขอให้ลูกค้ามั่นใจว่า รถทุกคันจะได้รับการอัปเดตซอฟต์แวร์เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด และสามารถใช้งานรถ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

หลังจากนี้ ก็ต้องจับตาดูต่อไปว่า จะมีลูกค้ารายใด พบปัญหาดังกล่าวอีกหรือไม่ ซึ่งหากไม่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาที่ผ่านมา แสดงว่า GWM ได้แก้ไขปัญหาได้ถูกทางแล้ว