ชิงความได้เปรียบก่อน! Ford ประกาศวันเปิดจอง 2022 Ranger / Ranger Raptor / Everest โฉมใหม่

หลังจากการยืนยัน การอวดโฉมรถยนต์ 3 รุ่นใหม่จาก Ford ซึ่งได้แก่ All-New Ford Ranger, All-New Ford Ranger Raptor และ All-New Ford Everest ในงาน Bangkok International Motor Show 2022 ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 มีนาคมศกนี้ ล่าสุด Ford ได้ประกาศเปิดรับจอง Ford เจนเนอเรชั่นใหม่ ได้ที่โชว์รูมของ Ford ทั่วประเทศ หรือทางออนไลน์ www.ford.co.th ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป

งานนี้เรียกว่า กระตุ้นตลาดตั้งแต่ไก่โห่ เพราะกว่าจะเริ่มจำหน่ายจริงๆ ก็คือตั้งแต่กลางปี หรือไตรมาสที่ 3 ขึ้นไป ซึ่งการประกาศเปิดจองในวันนี้ น่าจะส่งผลต่อยอดขายจริงของรถยนต์ทั้ง 3 รุ่น ที่เป็นโฉมปัจจุบัน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้่ว่ายอดขายล่าสุด ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา Ford Ranger มียอดขายเป็นอันดับ 4 ตามหลัง Mitsubishi Triton เพียง 47 คันเท่านั้น เรียกว่าไม่มีแผ่ว ในช่วงท้ายๆของเจนเนอเรชั่นปัจจุบัน ซึ่งจุดนี้ ต้องยกความดีความชอบให้กับทีมการตลาดของ Ford ประเทศไทย ที่สามารถกระตุ้นยอดขายได้ดีมาโดยตลอด แม้ว่าจะมีข่าวการเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ มานานมากกว่า 1 ปีแล้วก็ตาม และแน่นอนว่า ผู้นำของตลาด ยังคงเป็น Isuzu D-MAX ตามมาด้วย Toyota Hilux Revo ที่เบียดกันมาแบบสูสีเช่นกัน

การประกาศเปิดจองรถยนต์จาก Ford ทั้ง 3 รุ่นในวันนี้ น่าจะทำให้เกิดช่องว่าง ในด้านยอดขายตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป จนกว่าจะมีการซื้อขายจริงเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม อาจจะมียอดขายบางส่วนของ Ford Ranger และ Everest โฉมเดิมเกิดขึ้น จาก backlog หรือยอดส่งค้าง ที่เรายังไม่ทราบ และการที่เกิดช่องโหว่ในด้านยอดขายนี้เอง น่าจะทำให้ Ford พยายามเริ่มทำการขายจริงให้เร็วที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะยิ่งนานออกไป ก็ยิ่งเป็นเหมือนการเปิดโอกาส ให้ยอดขายหลุดลอยไปสู่มือคู่แข่งมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงกลางปี ที่คาดว่าเจ้าตลาดอย่าง Toyota น่าจะทำการเปิดตัว Hilux Revo รุ่นใหม่ๆหรือรุ่นพิเศษออกมากระตุ้นตลาด เหมือนทุกๆปีที่ผ่านมา ตามมาด้วย Isuzu D-MAX ที่อาจจะมีการเปิดตัวรุ่นพิเศษ ในช่วงตุลาคม โดยเฉพาะ Mitsubishi Triton ที่ตามกำหนดการเดิม จะมีการเปิดตัวเจนเนอเรเชั่นใหม่ในช่วงปลายปี ซึ่งในเมืองไทย ถือว่าเป็นคู่แข่งที่พอฟัดพอเหวี่ยงกับ Ford Ranger มากที่สุด

และที่น่าจับตามองก็คือ ยอดขายจริงของทั้ง Ranger Ranger Raptor และ Everest ที่ดูจากกระแสความสนใจของตลาดแล้ว น่าจะทำยอดขายแซงหน้ารถยนต์จากค่าย Mitsubishi ได้ไม่ยาก แต่จะเข้าใกล้เจ้าตลาดทั้ง 2 ราย ได้มากแค่ไหน ต้องมาลุ้นกันอีกที และที่บอกว่าน่าจับตามอง ก็คือการรอพิสูจน์ว่า กระแสความสนใจจากตลาด จะเป็นไปในแนวทางเดียวกับยอดขายจริงหรือไม่ จะมีการเปลี่ยนอันดับยอดขายที่ชัดเจน ในตลาดรถกระบะปิกอัพ และตลาดรถกระบะดัดแปลงหรือไม่ อีกไม่นาน เราก็จะได้ทราบกัน

สถิติการขายรถกระบะ Pure Pickup ประจำเดือนมกราคม 2022
ปริมาณการขาย 30,201 คัน เพิ่มขึ้น 17.0% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

อันดับ 1 Isuzu D-MAX 12,817 คัน เพิ่มขึ้น 0.4% ส่วนแบ่งตลาด 42.4%
อันดับ 2 Toyota Hilux Revo 12,121 คัน เพิ่มขึ้น 42.3% ส่วนแบ่งตลาด 40.1%
อันดับ 3 Mitsubishi Triton 2,156 คัน เพิ่มขึ้น 50.6% ส่วนแบ่งตลาด 7.1%
อันดับ 4 Ford Ranger 2,109 คัน เพิ่มขึ้น 7.5% ส่วนแบ่งตลาด 7.0%
อันดับ 5 Nissan Navara 716 คัน เพิ่มขึ้น 42.6% ส่วนแบ่งตลาด 2.4%
อันดับ 6 MG Extender 218 คัน ลดลง 43.7% ส่วนแบ่งตลาด 0.7%
อันดับ 7 Mazda BT-50 64 คัน ลดลง 73.6% ส่วนแบ่งตลาด 0.2%

[yourchannel video=”tf73jmqjMIg” show_comments=”1″ autoplay=”1″]