มีโอกาสสูง! เปิดตัวฝาแฝดรุ่นที่ 2 ของ Ford Ranger? นั่นคือ รถกระบะสุดหรูจากค่าย Audi

นอกจากตลาด SUV ที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ในรอบ 4-5 ปีที่ผ่านมา ตลาดรถกระบะปิกอัพ ก็ได้รับความสนใจจากค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากตลาดสำคัญของโลกอย่างสหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่ประเทศที่รถยนต์ประเภทนี้ไม่เป็นที่นินมมาก่อนอย่างจีน นั่นจึงทำให้เกิดการเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่ต่างๆออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรถกระบะขนาดกลาง และรถกระบะขนาดเล็ก ล่าสุด Audi ก็ดูเหมือนจะให้ความสนใจในตลาดนี้เช่นกัน และอาจจะเข้าสู่ตลาดรถกระบะหรู อย่างที่ Mercedes-Benz เคยทำมาก่อน

ในระหว่างการแถลงข่าว ผลประกอบการประจำปีของบริษัท Markus Duesmann CEO Audi ได้ตอบคำถามสื่อมวลชน ว่ามีความเป็นไปได้ หรือไม่ ที่บริษัท จะเข้าสู่ตลาดรถกระบะปิกอัพ ซึ่งคำตอบที่ได้ และทำให้เป็นข่าวตามสื่อออนไลน์สายยานยนต์ต่างๆทั่วโลก ก็คือ บริษัทยังไม่สามารถให้คำมั่นสัญญาในเรื่องนี้ได้ แต่กำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่ จริงๆแล้ว บริษัทมีแผนที่จะนำเสนอบางอย่าง อีกไม่นานจากนี้

เรื่องนี้ไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องเซอร์ไพสซ์มากนัก เพราะ Audi เอง ก็เป็นบริษัทที่อยู่ในเครือของ Volswagen ที่ทำตลาดรถกระบะอย่าง Amarok อยู่ในปัจจุบันอยู่แล้ว ซึ่งล่าสุด ก็เตรียมเปิดตัว All-New Amarok เจนเนอเรชั่นใหม่ ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งหลายคนทราบกันดีว่า รถกระบะรุ่นนี้ ได้รับการผลิต และพัฒนาร่วมกับ Ford ที่เพิ่งเปิดตัว Ranger โฉมใหม่ไปหมาดๆ นั่นทำให้ Audi สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีต่างๆในตลาดนี้ ได้เลยทันที เพียงแต่อาจจะมีการบ้าน ในเรื่องของการสร้างจุดขาย ที่มากไปกว่าที่เราได้เห็นใน Ranger รวมถึง Amarok อีกอย่าง หาก Audi ตัดสินใจกระโจนเข้าสู่ตลาดรถกระบะหรู ก็ต้องมีความรอบคอบมากกว่าปกติ เพราะ Mercedes-Benz เอง ก็เพิ่งล้มเหลวจากตลาดนี้ไปได้ไม่นาน หลังจากที่ส่ง X-Class ที่ใช้พื้นฐานจาก Nissan Navara ลงสู่ตลาดไปได้เพียงไม่กี่ปี

ในเรื่องของขุมพลัง เป็นไปได้ทั้งการใช้เครื่องยนต์ ที่มีใน Volkswagen Amarok อยู่แล้ว ซึ่งคาดว่า จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอรร์โบ V6 ความจุ 3.0 ลิตร แต่อาจจะเป็นทางเลือกอื่น ให้มีความแตกต่างออกไป แต่ภายในห้องโดยสาร น่าจะเป็นจุดที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด ด้วยการอัพเกรดส่วนต่างๆ ให้มีความพรี่เมี่ยมมากกว่ารถกระบะทั่วไป และน่าจะมาพร้อมระบบความบันเทิง ที่เรียกว่า จัดเต็มไม่แพ้รถยนต์นั่งระดับหรู แต่นั่นอาจจะดูขัดกันกับลักษณะการใช้งาน ที่สมบุกสมบันของรถกระบะปิกอัพ ซึ่งเน้นความคงทนมากกว่า หลังจากนี้อีกไม่นาน เราน่าจะได้เห็นไอเดียของ Audi ว่าจะน่าสนใจมากแค่ไหน หากบริษัท ตัดสินใจเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่ขึ้นมาจริงๆ และเรื่องที่น่าสนใจอีกอย่าง ก็คือโอกาสที่เราจะได้เห็นการทำตลาดรถกระบะ Audi ในเมืองไทย ก็มีอยู่ไม่น้อย หาก Audi เดินหน้ากับโครงการนี้ เพราะในปัจจุบัน Audi เริ่มเข้ามาบุกตลาดเมืองไทยอย่างเต็มตัวแล้ว