ล้ำหน้า! Toyota เล็งใช้เครื่องยนต์ไฮโดรเจน V8 กับ All-New Land Cruiser 300 Series เป็นรุ่นแรก?

รถเอสยูวีของ Toyota ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดรุ่นหนึ่ง ในรอบปีที่ผ่านมา คงหนึไม่พ้น All-New Land Cruiser 300 Series ที่มีการทำตลาดทั่วโลก แม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านของไทยอย่างอินโดนีเซีย ที่มีฐานการผลิตรถยนต์ของ Toyota อยู่แล้ว ก็เพิ่งเปิดตัวรถรุ่นนี้ ควบคู่ไปกับ Fortuner รุ่นปรับปรุงใหม่ ไปเมื่อราว 1 เดือนก่อน และล่าสุดดูเหมือนว่า รถเอสยูวีขนาดใหญ่รุ่นนี้ อาจจะกลายเป็น Toyota รุ่นแรก ที่มีขุมพลังขับเคลื่อนเป็นเครื่องยนต์ V8 ไฮโดรเจน ที่มีการจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ ถือว่าเป็นการกลับมาของขุมพลัง V8 สำหรับ Land Cruiser จากการรายงานของสื่อยานยนต์ชื่อดังจากญี่ปุ่น BEST CAR

การนำเอาพลังไฮโดรเจน มาใช้ขับเคลื่อน Toyota Land Cruiser 300 Series รุ่น 4WD จะแตกต่างจากกรณีของ Toyota Mirai หรือ Hyundai Nexo ที่เป็นรถยนต์พลังไฮโดรเจนแบบ Fuel Cell ที่จะทำการชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ แต่กรณีของ Land Cruiser จะเป็นการนำเอาเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบเบนซินดั้งเดิมมาใช้ โดยมีก๊าซไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งไม่ปล่อยลพิษออกมาเหมือนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่า Land Cruiser 300 Series พลังไฮโดรเจนนี้ เป็นเพียงรถทดสอบ เพื่อใช้ในการทดลองเท่านั้น หรือ Toyota เตรียมจำหน่ายรถเอสยูวีขุมพลังทางเลือกใหม่ แต่ Best Car ระบุว่า Land Cruiser 300 Series จะเป็นรถยนต์รุ่นแรก ที่ใช้ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์ไฮโดรเจน

มีความเป็นไปได้ว่า เครื่องยนต์ V8 ไฮโดรเจน เป็นผลจากความร่วมมือกันในการพัฒนา ระหว่าง Toyota และ Yamaha ที่เคยประกาศความร่วมมือมาก่อนหน้านี้ ซึ่ง Yamaha ได้ทำการวิจัยพัฒนาเครื่องยนต์ชนิดนี้ มาตั้งแต่ปี 2018 และเปิดตัวไปแล้วในปลายปี 2021 ที่ผ่านมา โดยตั้งใจพัฒนาขึ้น เพื่อนำไปใช้ในรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลาง โดยเป็นการนำเอาเครื่องยนต์เบนซิน V8 แบบ NA ความจุ 5.0 ลิตร จาก Lexus RC F และ LC500 มาทำการพัฒนาต่อยอด โดยเครื่องยนต์ดังกล่าว สามารถรีดพลัง ออกมาได้ถึง 449 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 540 นิวตันเมตร จากเดิม 471 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 530 นิวตันเมตร ที่เป็นตัวเลขเดิมของ Lexus

มีการนำเอาเครื่องยนต์พลังไฮโดรเจนบล็อคนี้ ไปใช้กับรถแข่ง Corolla โดย Toyota เคลมว่า ไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา จากการทำงานในส่วนนี้ เมื่อมีการขับเคลื่อนรถยนต์ แต่จะมีเพียงมลพิษเล็กน้อย จากการเผาผลาญน้ำมันเครื่อง ในระหว่างการขับขี่ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปกติ ในการใช้เครื่องยนต์เบนซิน

นวัตกรรมนี้ แตกต่างจากรถยนต์พลังไฮโดรเจนยุคใหม่ ที่ใช้ Fuel Cell ไฮโดรเจน ในการชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ ที่ส่งกำลังไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อขับเคลื่อนล้อรถยนต์อีกต่อหนึ่ง และเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดนี้ ก็เป็นเหมือนการต่ออายุให้กับเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่เริ่มหมดความนิยมลงไปทุกขณะ เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาแทนที่

Koji Sato ประธานของ Toyota Gazoo Racing ได้เปิดเผยว่า ข้อดีของเครื่องยนต์พลังไฮโดรเจน สามารถทำการเผาผลาญไฮโดรเจน ได้เร็วกว่าการเผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิงแบบเดิม ถึง 8 เท่าตัว ส่งผลให้รถ มีการตอบสนองได้ไวขึ้นมาก การเรียกแรงบิดที่ย่านความเร็วต่ำ สามารถทำได้เกือบจะในทันที อย่างไรก็ตาม การเผาไหม้ก๊าซไฮโดรเจน ทำให้เกิดแรงดันและความร้อนที่สูง ทำให้ต้องมีระบบจัดการอุณหภูมิ เข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งต้องหาจุดสมดุลย์ เพื่อให้ได้พละพลังสูงสุดต่อไป

ในขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า หาก Toyota ตัดสินใจติดตั้งเครื่องยนต์พลังไฮโดรเจนนี้ ให้กับ Land Cruiser โฉมใหม่ขึ้นมาจริงๆ Toyota จะทำตลาดรถเอสยูวีรุ่นนี้ในประเทศใดบ้าง ซึ่งถ้าหากเป็นอ็อปชั่นสำหรับทุกตลาด อินโดนีเซีย ก็อาจจะมีโอกาสได้ใช้เทคโนโลยีนี้ก่อนประเทศไทย