ลือเปิดตัวไซส์เล็ก! รถปิกอัพไฟฟ้า Tesla Cybertruck มีนาคม ศกนี้ เจาะตลาดนอกอเมริกาเหนือ

ใครที่เคยสนใจรถกระบะทรงแปลก อย่าง Tesla Cybertruck แต่ผิดหวัง ที่บริษัทไม่สามารถจำหน่ายรถรุ่นนี้ได้นอกตลาดอเมริกาเหนือ ได้มีลุ้น ที่จะได้เป็นเจ้าของรถรุ่นนี้แล้ว แต่เป็นเวอร์ชั่นที่มีขนาดเล็กกว่า เมื่อสื่อหุ้นอย่าง Streetinsider รายงานว่า Tesla มีแผนเปิดตัว Cybertruck ที่มีขนาดเล็กลงกว่าเวอร์ชั่นปัจจุบัน ราว 15-20% ในช่วงเดือนมีนาคมปีนี้ สอดคล้องกับคำให้สัมภาษณ์ของ Elon Musk CEO ของบริษัท ต่อสื่อยานยนต์ชื่อดังอย่าง Automotive News ว่า Tesla มีแผนพัฒนา Cybertruck เวอร์ชั่นต่างประเทศ ที่มีขนาดเล็กลง ออกมาทำตลาดด้วย ซึ่งเป็นทางออกในการที่ไม่สามารถจำหน่าย Cybertruck รุ่นดั้งเดิมได้ จากสาเหตุของมาตรฐานด้านความปลอดภัย ที่แตกต่างออกไปในแต่ละตลาด

เมื่อเร็วๆนี้ เคยมีข่าวการจับภาพ Cybertruck จากโดรน ที่พบว่า รูปร่างของรถกระบะทรงแปลกรุ่นนี้ แตกต่างออกไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นมีการติดตั้งกระจกมองข้างขนาดใหญ่เพิ่มเข้ามา ที่ปัดน้ำฝนขนาดใหญ่เป็นแบบธรรมดา จากเดิมที่ใช้แบบเลเซอร์ ซึ่ง Cybertruck เวอร์ชั่นใหม่นี้ คาดว่าจะถูกออกแบบมา เพื่อให้ได้มาตรฐานต่างๆในสหรัฐอเมริกาด้วยเช่นกัน ทำให้รถกระบะ Tesla รุ่นนี้ อาจจะถูกวางตำแหน่งทางการตลาดให้แข่งขันกับ Toyota Tacoma หรือ Hilux และ Ford Ranger โดยตรง ซึ่งตลาดหนึ่งนอกสหรัฐอเมริกา ที่มีแนวโน้มว่าจะประสบความสำเร็จในการจำหน่าย ก็คือออสเตรเลีย ที่หลายคน ได้ทำการสั่งจอง Cybertruck รุ่นมาตรฐานไปแล้วด้วยซ้ำ ส่วนเมืองไทยนั้น การนำเข้า Cybertruck มาจำหน่าย ก็อาจจะทำให้ราคาพุ่งสูงกว่ารถกระบะที่่มีฐานการผลิตที่นี่ แต่ด้วยการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีต้นทุนทางภาษีที่ต่ำ รูปโฉมที่แตกต่างและสะดุดตา เชื่อว่าน่าจะมีคำสั่งซื้อไปไม่น้อย หากมีรุ่นพวงมาลัยขวาออกมาทำตลาดด้วย อีกทั้งด้วยขนาดที่เล็กลง ปัญหาในการสัญจรบนท้องถนนและจอดรถในที่สาธารณะ ก็จะไม่เป็นอุปสรรคอีกต่อไป หากขนาดของตัวถัง ไม่แตกต่างไปจากรถกระบะขนาดกลางมากนัก

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน Tesla ยังมีปัญหาในการส่งมอบ Cybertruck ให้กับลูกค้าในอเมริกา จากสาเหตุของการขาดแคลนชิบทั่วโลก แต่บริษัทคาดว่า จะสามารถเริ่มส่งมอบได้ ในช่วงปลายปี 2022 นี้ แต่ก็ต้องรอยืนยันอีกครั้ง