ลงตลาดปีนี้! 2022 ORA Black Cat BEV ตัวป่วนวงการรถยนต์ไฟฟ้าตัวจริง ตั้งราคาเพื่อยึดพื้นที่?

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทย เริ่มคึกคักมาตั้งแต่ต้นปี ประเดิมด้วยการประกาศแผนบุกตลาดเมืองไทย ด้วยรถยนต์ไฟฟ้า ที่ใช้พื้นฐานของ sMart Concept #1 ที่ Proton ค่ายรถยนต์จากมาเลเซีย จับมือกับ Smart Automobile ที่มีทั้ง Mercedes-Benz และ Geely ถือหุ้นอยู่ ต่อด้วยการแถลงข่าวของ Toyota Motor ประเทศไทย ที่เตรียมส่ง bZ4X รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่รุ่นแรก มาจำหน่ายในเมืองไทย ภายในปี 2022 นี้ นั่นหมายความว่า ค่ายรถยนต์จากจีนที่ครองตลาดอยู่ อย่าง MG รวมถึง GWM ที่เพิ่งเข้ามาบุกตลาดนี้ในปลายปีที่ผ่านมา ไม่สามารถจะอยู่เฉยได้ จึงเตรียมขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ภายในปี 2023

ถ้ายังจำกันได้ GWM ประเทศไทย ได้เคยประกาศเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่น ในปี 2021 ที่ผ่านมา จากทั้งหมด 4 รุ่นด้วยกัน โดยอีก 2 รุ่นก็คือ รถเอสยูวี ที่เปิดตัวไปแล้ว ซึ่งก็คือ Haval H6 และ Haval Jolion แต่บริษัท กลับเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าเพียงรุ่นเดียว นั่นก็คือ ORA Good Cat โดยจนถึงตอนนี้ บริษัทได้ส่งมอบแล้ว 462 คัน จากยอดจองร่วม 3,000 คัน ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าอีกหนึ่งรุ่น ที่ถูกคาดหมายว่า จะได้รับการเปิดตัวในปีที่ผ่านมา ก็คือ ORA Black Cat ซึ่ง GWM ก็ได้เคยนำมาจัดแสดงในงานมอเตอร์โชว์ ที่เมืองไทยมาแล้ว แต่บริษัท กลับนำเอารถยนต์รุ่นใหม่ 2 รุ่น มาจัดแสดงแทนในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่ผ่านมา นั่นก็คือ Haval H6 Plug-In Hybrid และ Tank 500 นั่นทำให้หลายคนสงสัยว่า GWM จะตัดสินใจทำตลาด ORA Black Cat ในเมืองไทยต่อหรือไม่

ล่าสุด GWM ให้ความชัดเจนแล้วว่า บริษัทเตรียมเปิดตัว ORA Black Cat ภายในปี 2022 นี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า บริษัทต้องการความชัดเจน ในเรื่องของนโยบายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของหน่วยงานราชการไทย ที่จะทำการยกเว้นภาษีต่างๆ พร้อมให้เงินอุดหนุน สำหรับค่ายรถยนต์ที่มีแผนประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทย นั่นทำให้ GWM อาจจะต้องปรับโครงสร้างราคาใหม่ ที่ลดต่ำลงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ นั่นจึงทำให้มีข่าวลือว่า ORA Black Cat อาจจะถูกเปิดราคาจำหน่าย ที่ต่ำกว่า 8 แสนบาท หรือต่ำกว่าราคาเริ่มต้นของ ORA Good Cat ราว 2 แสนบาท ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง จากขนาดและคุณภาพของรถ และปัจจัยสนับสนุนในด้านโครงสร้างภาษีใหม่ รวมถึงการแข่งขัน ที่ไม่ใช่เฉพาะจากค่ายรถยนต์จีนกันเองเท่านั้น แต่ยังมีการแข่งขันจากค่ายรถยนต์สัญชาติอื่นๆ เพิ่มเข้ามาในตลาดอีกด้วย

นั่นทำให้ในปี 2022 นี้ ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทย น่าจะได้รับการจับตามองมากที่สุด และ ORA Black Cat น่าจะถือว่าเป็นตัวป่วนตลาดรถยนต์ไฟฟ้า จากการเป็นรถขนาดเล็ก ราคาไม่สูง และยังเป็นรถยนต์จากค่ายใหญ่ ที่มีฐานการผลิตในเมืองไทยด้วย ทำให้ในปีนี้น่าจะถือได้ว่า เป็นปีเริ่มต้นของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทยอย่างแท้จริง