Proton เตรียมส่ง EV เล็กหรู พื้นฐานจาก smart Concept #1 บุกเมืองไทย-อาเซียน

แม้ว่าประเทศไทย จะเพิ่งเสียแชมป์ ตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่่สุดในอาเซียน ให้กับประเทศอินโดนีเซีย ไปในปี 2021 ที่ผ่านมา แต่สำหรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ต้องบอกว่า คนไทยให้การยอมรับ และนิยมใช้รถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนี้มากกว่า ส่งผลให้ไทย เป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างมาก ในภูมิภาคแห่งนี้ ซึ่งทางค่ายรถยนต์สัญชาติมาเลเซีย อย่าง Proton ที่มี Geely ค่ายรถยนต์จากจีน ถือหุ้นกว่า 49.9% มองเห็นโอกาสในการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทย นั่นทำให้เกิดความเคลื่อนไหวในประเทศมาเลเซียล่าสุด เมื่อ Proton ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง กับ Smart Automobile เจ้าของแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก Smart ภายใต้สังกัด Mercedes-Benz ที่เคยโด่งดังอย่างมากในอดีต ซึ่ง Geely ก็มีหุ้นจำนวนหนึ่งใน Smart เช่นกัน ทำให้ดีลธุรกิจนี้เกิดขึ้นได้ง่าย

ความน่าสนใจอยู่ตรงที่ Smart มีแผนเปิดตลาดในอาเซียน โดยมีตลาดเป้าหมายในช่วงแรก ก็คือมาเลเซียและไทย โดยในบันทึกข้อตกลง Proton Edar ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Proton จะทำหน้าที่เป็นผู้นำเข้า กระจายสินค้า และตัวแทนจำหน่าย ทั้งในมาเลเซียและไทย โดยมีบริษัท Smart Automobile (Nanning) Sales จะรับหน้าที่เป็นศูนย์กลาง ในการทำตลาดสินค้าในภูมิภาคนี้ ข้อตกลงดังกล่าว ได้ครอบคลุมการสร้างเครือข่าย ในการจัดจำหน่าย และให้บริการหลังการขาย Smart ในมาเลเซียและไทย รวมถึงเป็น Experience Centre ของแบรนด์ โดยจะมีการสร้างโชว์รูม และศูนย์บริการหลังการขายรถยนต์ Smart ในตลาดเหล่านี้ด้วย

ความเคลื่อนไหวของ Proton ครั้งนี้ ถือว่าเป็นก้าวย่างสำคัญทางธุรกิจ สู่ตลาดยานยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ของบริษัท ซึ่งความร่วมมือกับ Smart จะช่วยให้บริษท ได้รับประสบการณ์ใหม่่ ทั้งในด้านการจัดจำหน่าย บริการดูแลรักษา การสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้า ที่เป็นปัจจัยสำคัญ หากบริษัท ต้องการเข้าสู่ตลาดเอเซียน ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ในเซกเมนต์ของรถยนต์ไฟฟ้า

สำหรับรุ่นรถยนต์ไฟฟ้า ที่จะมีการเริ่มทำตลาดเป็นรุ่นแรก ก็คือ Smart Concept #1 ที่เห็นตามภาพ ซึ่งตอนนี้ ยังเป็นเพียงรถต้นแบบอยู่ ซึ่งได้มีการยื่นจดสิทธิบัตรรุ่น production ไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยในขณะนี้ ยังไม่มีการยืนยัน ในเรื่องคุณสมบัติทางด้านเทคนิค แต่สิ่งหนึ่งที่มีความเป็นไปได้สูง ก็คือระยะทางวิ่งสูงสุดต่อชาร์จ ที่อาจจะทำได้ถึง 450 กิโลเมตรเลยทีเดียว