จริงไหม? All-New 2022 Ford Ranger รุ่นใหม่ล่าสุด ยอดขายอาจจะไม่ปังอย่างที่คาดไว้

ความโดดเด่นอย่างหนึ่งของ All-New Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ก็คือดีไซน์ภายนอก ที่จะบอกว่าเป็นจุดขายหลักของรถกระบะรุ่นนี้ก็ไม่ผิด เพราะนอกจากความสดใหม่ในตลาดแล้ว ความมีเอกลักษณ์ในแบบฉบับของรถกระบะ Ford ที่ดูแข็งแกร่ง บึกบึน ยังเป็นจุดเด่นสำคัญ และที่ผ่านมา ดูเหมือนว่า Ford พยายามนำเสนอ All-New Ranger ที่มาพร้อมภาษาการออกแบบใหม่ล่าสุด ด้วยการเน้นไปที่ 3 รุ่นย่อยคือ Wildtrak Sport และ XLT ที่มากับด้านหน้าแบบใหม่ โดยเฉพาะไฟหน้าและไฟเดย์ไทม์รันนิ่งไลต์รูปตัว C ที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์สำคัญของรถรุ่นนี้ไปแล้วก็ว่าได้ แต่สำหรับรุ่นเริ่มต้นและรุ่นใกล้เคียงอย่าง XL และ XLS มุมมองของกลุ่มลูกค้าอาจจะเปลี่ยนไปจากเดิม ที่แม้ว่ามีการเปิดเผยให้เห็นดีไซน์และข้อมูลทางเทคนิคบางส่วนไปแล้วก็ตาม

อย่างกรณีล่าสุด ที่มีการจับภาพ Ranger รุ่นย่อยต่างๆในเมืองไทยเมื่อเร็วๆนี้ พบว่าในจำนวนนั้น มี Ranger รุ่นล่างที่มาพร้อมดีไซน์ด้านหน้า ซึ่งแตกต่างออกไปจาก Ranger โฉมใหม่ ที่เรามักจะเห็นกัน นั่นทำให้เกิดกระแสตอบรับไปในหลายทิศทาง ในจำนวนนั้น อาจจะไม่รู้สึกประทับใจกับดีไซน์ของ Ranger รุ่น XL และ XLS ซึ่งมาพร้อมดีไซน์ไฟหน้า ที่แตกต่างออกไปจากที่เรามักจะพบเห็นกันมาก่อน โดยเฉพาะการที่ไม่มีไฟเดย์ไทม์รูปตัว C ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์สำคัญของ Ranger โฉมใหม่ นั่นน่าจะทำให้มีผลกับยอดขายโดยรวมกับไลน์อัพ Ranger พอสมควร เพราะยอดขายรุ่นที่ต่ำลงมา ถือว่าเป็นสัดส่วนที่สูงในระดับหนึ่ง เพราะเมืองไทยเอง ก็ยังเน้นรถกระบะเพื่อการใช้งานเป็นหลัก ในขณะตลาดอื่น อย่างออสเตรเลีย รุ่น 4X4 จะเป็นรุ่นที่มียอดขายสูงกว่า 70-80% ของตลาด นั่นทำให้ยอดขายของ All-New Ranger ในแดนจิงโจ้ น่าจะพุ่งทะยานขึ้นไปเป็นอันดับ 1 ได้ไม่ยาก แตกต่างจากตลาดเมืองไทย ที่ต้องรอลุ้นกันอีกทีว่า ยอดขายจะออกมาปังเหมือนที่หลายคนเคยคาดการณ์เอาไว้หรือไม่ เมื่อ Ranger รุ่นนี้ มีดีไซน์ด้านหน้า 2 แบบหลักๆ ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละรุ่นย่อย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าดีไซน์ของ Ranger รุ่น XL และ XLS อาจจะไม่ตอบโจทย์ของคนที่กำลังสนใจ Ranger บางกลุ่ม แต่ด้วยความสดใหม่และเทคโนโลยีต่างๆที่ให้มา น่าจะช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ไว้ได้ แม้ว่าในเมืองไทยเอง ยังไม่มีข้อมูลในเรื่องรุ่นย่อยที่จะทำตลาด ซึ่งในต่างประเทศ Ranger XL และ Ranger XLS โฉมใหม่ จะมีความแตกต่างออกไปจากรุ่นอื่นๆดังนี้

เริ่มจากรุ่น XL ที่เป็นรุ่นเริ่มต้นของ All-New Ranger เจนเนอเรชั่นล่าสุด มาพร้อมอุปกรณ์สำคัญดังนี้
แผงกระจังหน้าสีดำ
ไฟหน้าฮาโลเจน และไฟเดย์ไทม์ฮาโลเจน
ไฟท้าย LED
ล้อเหล็กขนาด 16 นิ้ว
ห้องโดยสารภายในโทนสีดำ
จอแสดงผลดิจิตอลระบบ infotainment แบบสัมผัส ขนาด 10.1 นิ้ว
จอแสดงผลการขับขี่ดิจิตอล ขนาด 8.0 นิ้ว
ตะขอเกี่ยวด้านหน้า 1 จุด
ไม้บรรทัดขนาด 1 เมตร แบบฝังด้านในฝาท้ายกระบะ
อ็อปชั่นเป็นเครื่องยนต์ดีเซลไบเทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร

ส่วน FORD RANGER รุ่น XLS มีอุปกรณ์ที่เพิ่มเข้ามาจากรุ่น XL หรือแตกต่างออกไป ดังนี้
ไฟตัดหมอกหน้า
ล้ออัลลอยสีเงิน Dark Sparkle Silver ขนาด 16 นิ้ว
เบาะนั่งหุ้มหนัง สำหรับรุ่น XLS โดยเฉพาะ
เครื่องยนต์ดีเซลไบเทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร เป็นมาตรฐาน

สำหรับในเมืองไทย ต้องรอยืนยันอีกครั้งว่า จะมีรุ่นย่อยใดทำตลาดบ้าง ซึ่ง 2 รุ่นดังกล่าว มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการทำตลาดที่นี่ ซึ่งแม้ว่าหน้าตาอาจจะไปไม่สุดเหมือนรุ่นบนอย่าง WILDTRAK Sport หรือ XLT แต่ด้วยความสดใหม่ ฟีเจอร์และเทคโนโลยีที่เหนือกว่ารถอื่นๆในตลาด น่าจะทำให้ Ford ทำยอดขายจากทั้งสองรุ่นได้ในระดับที่น่าพอใจ ซึ่งอาจจะมีลูกค้า นำไปปรับแต่งโฉม ด้วยการนำไปติดตั้งไฟเดย์ไทม์ LED รูปตัว C กันเองในภายหลัง