เผยข้อมูล(เพิ่ม) Ford Ranger Raptor 2022-2023 สไตล์รถยนต์นั่งมากขึ้น เทคโนโลยีล้ำหน้าคู่แข่ง

การเปิดตัว All-New Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Ford ไม่ได้พูดถึงรุ่นสมรรถนะสูงอย่าง Ranger Raptor หรือ PPV อย่าง Everest แต่อย่างใด แม้ว่าก่อนหน้านั้น จะมีภาพ spy shot ออกมาให้เห็นอยู่เป็นระยะ แต่สำหรับตลาดสำคัญของ Ranger อย่างออสเตรเลีย กลับมีความพิเศษมากกว่าตลาดอื่น เพราะนอกจากจะเป็นตลาดสำคัญที่สุดของ Ranger ด้วยยอดขายใน 2 อันดับแรกแล้ว ออสเตรเลียยังเป็นศูนย์กลางการออกแบบ วิจัยและพัฒนารถกระบะขนาดกลางรุ่นนี้อีกด้วย นั่นจึงทำให้เราได้เห็นการปล่อยทีเซอร์ที่คาดว่าเป็นของ Ranger โฉมใหม่ ที่มาพร้อมกับเสียงของเครื่องยนต์ และตัวเลข 02.2022 ที่สื่อดังออสเตรเลียอย่าง Drive ระบุว่า มันคือวันเปิดตัว All-New Ford Ranger Raptor รุ่นใหม่ ที่จะมาพร้อมขุมพลังเบนซิน V6 เป็นทางเลือก

สื่อยานยนต์จากออสเตรเลียอีกรายหนึ่ง อย่าง Carsguide ก็ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า การจำหน่าย Ranger RAPTOR โฉมใหม่ จะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2022 ซึ่งนั่นหมายถึงการทำตลาดในประเทศออสเตรเลีย ส่วนในเมืองไทยนั่น ต้องมาลุ้นกันอีกทีว่าจะมีการจำหน่ายก่อนออสเตรเลียหรือไม่ อย่างน้อย ไทยก็เป็นฐานการผลิตของรถกระบะรุ่นนี้ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

Carsguide ยังเสริมอีกว่า Ranger Raptor โฉมใหม่ จะยกระดับตลาดให้สูงขึ้น ด้วยการอัพเกรดเพื่อให้รองรับการขับขี่ในแบบ on-road มากขึ้น ซึ่งจะส่วนทางกับภาพลักษณ์ของรถกระบะ ที่มักจะถูกใช้งานในแบบบุกตะลุยมากกว่า นั่นทำให้ราคาจำหน่ายเริ่มต้น อาจจะขยับสูงขึ้นไปอีก โดยอาจจะเริ่มต้นที่ 85,000 เหรียญออสเตรเลีย หรือราว 2 ล้านบาทขึ้นไป จนไปถึง 1 แสนเหรียญออสเตรเลีย หรือ 2,300,000 บาท และอาจจะสูงขึ้นได้มากกว่านั้น หากมาพร้อมกับชุดแต่งจาก ARB ซึ่งเป็นสำนักแต่งรถจากออสเตรเลีย

ราคาที่ถูกขยับสูงขึ้น ก็เนื่องมาจาก Ranger Raptor ใหม่ จะมาพร้อมคุณสมบัติและฟีเจอร์ต่างๆที่ทันสมัยและซับซ้อนมากขึ้นด้วย ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีความปลอดภัย ที่จะมาพร้อมระบบช่วยขับขี่ในรถกระบะ ที่อาจจะเป็นรายแรกในโลก ซึ่งจะช่วยยกระดับในแบบก้าวกระโดดให้กับ Ranger Raptor และ Ranger รุ่นมาตรฐาน ไปสู่ระดับบนสุดของตลาด ซึ่งสื่อออสเตรเลียรายดังกล่าวอ้างว่า เป็นข้อมูลที่่ได้มาจากแหล่งข่าวที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของ Ford

และตามที่ได้เกริ่นมาข้างต้น All-New Ford Ranger Raptor โฉมใหม่ จะมีขุมพลังเบนซิน V6 เป็นทางเลือกให้ด้วย ซึ่งคาดว่าจะเป็นบล็อคเดียวกับที่ใช้ในรุ่น Explorer ที่ทำตลาดอยู่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งก็คือ เครื่องยนต์เบนซินทวินเทอร์โบ V6 ECOBOOST ความจุ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 402 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 560 นิวตันเมตร มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ Torque Converter 10 สปีด โดยอาจจะมีอ็อปชั่นเป็นระบบขับเคลื่อนไฮบริด ที่ได้มาจาก Explorer เช่นกัน โดยใช้เครื่องยนต์เบนซินบล็อคเดียวกัน ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ได้กำลังรวมสูงสุด 444 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 841 นิวตันเมตร

ในส่วนของระบบอื่นๆ สื่อจากแดนจิงโจ้รายนี้ยังเชื่อว่า All-New Ranger Raptor จะมาพร้อมระบบกันสะเทือน ที่ไม่ต่างจากเดิมมาก ด้วยการใช้โช้คอัพแบบท่อคู่ Fox Racing Internal Bypass ที่มากับระบบ Position Sensitive Damping (PSD) คอยล์สปริง มีระยะยุบมากกว่าปกติ ส่วนระบบกันสะเทือนหลัง เป็นแบบ Watt Link ปีกนกบน ทำจากวัสดุอัลลอยหลอมขึ้นรูป ส่วนปีกนกล่างเป็นอัลลอยแบบหล่อ

สำหรับตัวถังภายนอก จะมีความกว้างมากกว่ารุ่นมาตรฐาน 330 มม จากการมีระยะห่างของล้อคู่หน้าและคู่หลังที่ 150 มม ระยะจากพื้นถึงใต้ท้องรถอยู่ที่ 283 มม ลุยน้ำได้ลึก 850 มม ขนาดของกระบะท้ายยังเป็นขนาดเดิม ล้อทั้ง 4 มาพร้อมดิสก์เบรค ซึ่งการใช้แพลตฟอร์ม T6.2 ที่ปรับปรุงมาจาก T6 ก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณสมบัติต่างๆ ไม่แตกต่างไปจากเดิมมากนัก และ Ford อาจจะมองว่า ของเดิมทำได้ดีอยู่แล้ว

คุณสมบัติต่างๆที่กล่าวมา ยังต้องรอการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก Ford อีกครั้ง แม้ว่าข้อมูลส่วนใหญ่ จะมาจากแหล่งข่าวภายในของ Ford เองก็ตาม