เข้าสู่ยุครถปิกอัพไฟฟ้า? Ford กำลังจะเจอผู้ท้าทายใหม่ที่สมน้ำสมเนื้อ 2023 Chevrolet Silverado EV

เมื่อวานนี้ เราได้พูดถึงการเปิดให้ชมสายการผลิต รถกระบะขนาดใหญ่รุ่นใหม่ล่าสุด All-New Toyota Tundra ซึ่งหนึ่งในเวอร์ชั่นที่จะถูกผลิตออกมาจำหน่าย ก็คือ Tundra Hybrid แต่ TOYOTA ไม่ได้พูดถึงเวอร์ชั่นไฟฟ้าแต่อย่างใด ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดคาด เพราะ TOYOTA เอง ก็มีความชัดเจน ในการเน้นทำตลาดรถยนต์ ที่ใช้ระบบขับเคลื่อน ที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งก็คือเครื่องยนต์สันดาปภายใน และระบบไฮบริด ส่วนระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบตเตอรี่ ยังถือว่าอยู่ในช่วงต้นๆของการพัฒนา ซึ่งดูเหมือนว่า Toyota ก็ไม่ได้รู้สึกยินดี ที่จะได้เข้าสู่ตลาดนี้เท่าใดนัก เพราะก็เหมือนเป็นการทำลายตลาด ที่ตัวเองมีส่วนแบ่งมหาศาลไปในตัว และค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นหลายค่าย ก็เหมือนจะเห็นด้วยกับแนวทางนี้ของ Toyota ถึงกับมีการสร้างทีม เพื่อสนับสนุนเทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปภายใน อย่าง Team Japan ซึ่งประกอบด้วย Subaru Mazda Kawasaki Yamaha และ Toyota

ตรงกันข้ามกับบริษัทคู่แข่งจากยุโรปและอเมริกา ที่เดินหน้าเต็มสูบ ไปสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้าที่ไร้มลพิษ นั่นทำให้เราได้เห็นการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ามากมายหลากหลายรุ่น ไม่เว้นแม้แต่วงการรถกระบะปิกอัพ ที่มีทั้ง Testa Rivian และ Ford เป็นผู้บุกเบิกกลุ่มแรกๆในธุรกิจนี้ ล่าสุด General Motors ที่มีรถกระบะไฟฟ้าอย่าง GMC Hummer EV ในมืออยู่แล้ว เตรียมแนะนำ Chevrolet Silverado EV เข้าสู่ตลาดอีกหนึ่งรุ่น ซึ่งถือว่าเป็นไมล์สโตนสำคัญของ GM และอุตสาหกรรมรถยนต์ของอเมริกา เพราะ Silverado ถือว่าเป็นรถกระบะรุ่นมาตรฐาน ที่มีราคาที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า HUMMER EV ซึ่งคาดว่าจะสามารถแข่งขันในตลาด กับ Ford F-150 Lightning ได้ดีกว่า นอกจากนั้น ชื่อเสียงในตลาดก็มานาน และกลุ่มผู้ใช้รถรุ่นนี้ ก็มีอยู่มาก การเพิ่มเวอร์ชั่นไฟฟ้าให้กับ Silverado น่าจะตอบโจทย์ทางการตลาดได้ดีกว่า ซึ่ง GM ก็ได้ปล่อยทีเซอร์แรกของ Silverado EV ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ในงาน Consumer Electronics Show หรือ CES 2022 ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้น ในเดือนมกราคม ปี 2022 หรือเดือนหน้า ที่เมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา GM จะทำการเปิดตัว Silverado EV อย่างเป็นทางการ ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดตัวคู่แข่งโดยตรงรุ่นแรก ของ Ford F-150 Ligtning ที่สมน้ำสมเนื้อก็ว่าได้ แต่จากการเปิดเผยของ Doug Parks รองประธานบริหาร ฝ่าย Global Product Development ของ GM ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ ในงาน Deutsche Bank AutoTech Conference ว่าการผลิต Silverado เวอร์ชั่นไฟฟ้า จะเริ่มขึ้นในต้นปี 2023 นั่นหมายความว่า Ford จะมีเวลาอีกอย่างน้อย 1 ปี ในการทำตลาด F-150 Lighting แบบไร้คู่แข่ง นั่นจึงทำให้เราได้เห็นการสั่งจองรถกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ของ Ford กว่า 2 แสนคันอย่างรวดเร็ว

Chevrolet Silverado EV จะใช้แพลตฟอร์ม Ultium ของ GM และนำเทคโนโลยีบางส่วนมาจาก Hummer EV แต่คงไม่มีพละกำลังสูงถึง 1,000 แรงม้า โดยคาดว่ารุ่นสูงสุด จะมีระยะทางวิ่งถึง 400 ไมล์ หรือราว 644 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟเต็มความจุแบตเตอรี่ 1 ครั้ง มาพร้อมระบบขับเคลื่อนแบบ 4WD

การเปิดตัวทางเลือกที่ 2 ที่เป็นรถกระบะรุ่นมาตรฐาน ในวงการรถกระบะขนาดใหญ่ของอเมริกา จากผู้เล่นในระดับ Top 3 ย่อมทำให้การขยายตัวของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า เป็นไปอย่างรวดเร็วแบบทวีคูณ ซึ่งยิ่งมีการใช้งานแพร่หลายมากเท่าใด ย่อมมีการแข่งขันที่สูงมากขึ้นเท่านั้น นั่นทำให้เราจะมีโอกาสได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ในราคาที่ต่ำลงมามากขึ้น และแน่นอนว่า เราก็จะมีโอกาสที่จะได้ใช้รถกระบะปิกอัพไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้มากขึ้น ซึ่งเมื่อดูจากรูปการณ์นี้แล้ว Ford Ranger EV ก็น่าจะเป็นรถกระบะไฟฟ้าขนาดกลาง ที่แจ้งเกิดในตลาดก่อนใครเพื่อน และ Ford เอง ก็ประกาศเป้าหมายในการเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 2 ของโลก ภายในระยะเวลาเพียง 2 ปีนับจากนี้ ในขณะที่คู่แข่งอันดับ 1 อย่าง Toyota Hilux ยังไม่มีท่าที ที่จะมีการเปิดตัวเวอร์ชั่นไฟฟ้าในอนาคต เพราะแม้แต่รถกระบะรุ่นพี่ อย่าง Toyota Tundra ก็มีเพียงเวอร์ชั่นไฮบริดเท่านั้น ที่เป็นทางเลือก ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

ในภาพรวม เรากำลังมองเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ของวงการรถยนต์ จากการใช้ระบบขับเคลื่อนแบบดั้งเดิม ไปสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว เพราะตลาดรถกระบะปิกอัพในสหรัฐอเมริกา ถือว่ามีสัดส่วนของตลาดใหญ่ที่สุด และน่าจะส่งผลต่อเนื่อง ไปยังตลาดอื่นๆในทางอ้อม โดยเฉพาะการถ่ายทอดเทคโนโลยีต่างๆ ไปสู่ตลาดรถกระบะขนาดกลาง และผู้เล่นสำคัญอีกกลุ่มหนึ่ง ที่รอการเติบโตของตลาดนี้ ก็คือค่ายรถยนต์จากจีน ซึ่งในเมืองไทยเอง ก็มีทั้ง MG และ GWM ที่พร้อมกระโจนเข้าสู่ตตลาดนี้อยู่แล้ว นั่นทำให้ในอีก 1-2 ปีนับจากนี้ ตลาดรถกระบะปิกอัพของไทย อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ก็เป็นไปได้ หากมีผู้เล่นรายใดรายหนึ่ง แนะนำรถกระบะไฟฟ้าเข้าสู่ตลาด แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับการยอมรับของกลุ่มเป้าหมายในตลาดด้วยเช่นกัน