เป็นได้ทุกอย่าง? รถปิกอัพ Ford เผยระบบ Vehilcle-To-Vehicle Charging เติมไฟให้กัน

ในฐานะที่เป็นผู้นำของตลาดรถกระบะปิกอัพ ในสหรัฐอเมริกา ทั้งในแง่ยอดขาย ที่เป็นอันดับ 1 มานานกว่า 40 ปีติดต่อกัน การเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้ Ford ไม่ว่างเว้นที่จะออกมานำเสนอความแปลกใหม่ ให้กับวงการรถยนต์อยู่เสมอ ล่าสุด Ford อเมริกา ภูมิใจนำเสนอระบบชาร์จไฟแบบรถต่อรถ หรือ Vehilcle-To-Vehicle ที่มีติดตั้งในรถกระบะไฟฟ้า F-150 Lightning และรถกระบะไฮบริด F-150 PowerBoost Hybrid ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของ Ford เท่านั้น

ระบบชาร์จไฟแบบรถต่อรถดังกล่าว เรียกเป็นชื่อเฉพาะของ Ford ว่า Pro Power Onboard มีขนาดแรงดันไฟฟ้า 240 โวลต์ โดยมีกำลังไฟ 9.6 กิโลวัตต์ สำหรับ F-150 Lightning และ 7.2 กิโลวัตต์ สำหรับ F-150 PowerBoost Hybrid สามารถจ่ายไฟ ผ่านทางสายชาร์จไฟ Ford Mobile Power Cord ให้กับรถยนต์อย่าง Ford Mustang Mach-E รุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง ให้ได้ระยะทางวิ่งเฉลี่ย ที่ 20 ไมล์ ด้วยเวลาในการชาร์จไฟ 1 ชั่วโมง และได้ระยะทาง 13 ไมล์ หากทำการชาร์จไฟให้กับรถกระบะไฟฟ้า F-150 Lightning นอกจากนั้น ยังสามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เพื่อจ่ายกระแสไฟให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน กรณีที่มีไฟดับได้อีกด้วย

รถกระบะไฟฟ้า Ford F-150 Lightning มีระบบ Ford Intelligent Backup Power ที่จะทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำหรับที่พักอาศัยได้ โดยสามารถจ่ายไฟให้กับบ้านขนาดมาตรฐาน ได้นานถึง 3 วันเลยทีเดียว

เทคโนโลยีและพีเจอร์ที่น่าสนใจเหล่านี้ น่าจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่เราน่าจะได้เห็นการใช้งานในอนาคตมากขึ้น ถือว่าเป็นการช่วยสร้าง ecosystem ให้กับธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างน่าสนใจ ในแง่ของการช่วยเพื่มจุดจ่ายไฟ ในกรณีที่ไม่สามารถหาสถานีชาร์จไฟได้ หรืออาจจะมีการต่อยอดธุรกิจ เป็นบริการสถานีชาร์จไฟเคลื่อนที่ได้ในอนาคต หากวันหนึ่ง รถยนตไฟฟ้าได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย