จ่อเปิดตัว Haval H6 Hybrid (HEV) 2022-2023 รุ่นไมเนอร์เชนจ์ แต่ไม่ได้นำเข้าจากเมืองไทย

หลังจากที่เปิดตัวในเมืองไทย พร้อมขึ้นแท่นเป็นรถคอมแพคเอสยูวี ที่มียอดขายสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งถึงสองเดือนซ้อน คือในเดือนสิงหาคมและเดือนกันยายนที่ผ่านมา Great Wall Motor หรือ GWM เตรียมส่ง Haval H6 Hybrid ลุยตลาดต่างประเทศต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดก็คือออสเตรเลีย ที่บริษัทเตรียมเปิดตัว H6 Hybrid รุ่นปรับโฉมใหม่ ในไตรมาสแรกของปี 2022 ล่าช้ากว่ากำหนดการเดิม ที่มีแผนเปิดตัวในช่วงปลายปี 2021 นี้ แต่เรื่องที่น่าสนใจก็คือ นอกจาก GWM จะมีการปรับโฉม H6 Hybrid หรือ H6 HEV ให้แตกต่างไปจากของไทยแล้ว รถยนต์รุ่นนี้ จะมีการนำเข้ามาจำหน่ายในออสเตรเลียจากประเทศจีน ไม่ใช่จากเมืองไทย ที่หลายฝ่ายอาจจะเคยคาดการณ์มาก่อน เพราะตลาดออสเตรเลีย ใช้รถยนต์พวงมาลัยขวาเหมือนกับในไทย และรถยนต์หลายค่าย ก็มีการนำเข้าจากประเทศไทย จนทำให้ออสเตรเลีย เป็นตลาดส่งออกรถยนต์อันดับ 1 ของไทย

Haval H6 Hybrid เวอร์ชั่นออสเตรเลีย จะมาพร้อมกับดีไซน์ด้านหน้าแบบใหม่ ที่ดูละม้ายคล้ายคลึงกับรถยนต์จากค่าย PEUGEOT อย่าง 3008 รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ที่เพิ่งเปิดตัวในเมืองไทยไปแล้ว ซึ่งลาดลายของหน้ากระจัง กินพื้นที่ออกมาสู่ด้านข้าง แต่ก็ยังมีเค้าโครงเดิมของโฉมปัจจุบัน ที่ทำตลาดอยู่ในเมืองไทย เบ้าไฟตัดหมอกและกันชนหน้า ก็ได้รับการออกแบบใหม่ ทำให้มองผ่านๆ อาจจะทำให้รู้สึกว่า มีการเปลี่ยนแปลงไปเดิมมาก มีการเพิ่มความพรีเมี่ยมให้มากขึ้น ด้วยแถบอลูมิเนี่ยมบริเวณแก้มรถ ใต้กระจกมองข้าง ส่วนบั้นท้าย ยังไม่มีการเปิดเผยให้เห็นภาพของการเปลี่ยนแปลง

สำหรับรายละเอียดทางด้านเทคนิค ยังไม่มีการเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่า Haval H6 Hybrid รุ่นปรับโฉมใหม่ จะมาพร้อมขุมพลังเบนซินเทอร์โบ ความจุ 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า แบบ 2 สปีด ขนาด 130 กิโลวัตต์ พ่วงแบตเตอรี่ขนาด 1.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับเคลื่อนล้อหน้า ให้กำลังสูงสุด 240 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 530 นิวตันเมตร ซึ่งมีสมรรถนะเทียบเท่ากับรุ่นที่จำหน่ายในเมืองไทย

ในประเทศออสเตรเลีย Haval H6 Hybrid จะมาพร้อมกับการรับประกัน 7 ปี ไม่จำกัดระยะทาง พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินอีก 5 ปี และการที่ Haval ตัดสินใจนำเข้าจากประเทศจีน แทนที่ควรจะเป็นประเทศไทยด้วยการเป็นฐานการผลิต H6 Hybrid อยู่แล้ว และใช้รถยนต์พวงมาลัยขวาเหมือนกัน อาจจะเนื่องมาจากรุ่นนี้เป็นรุ่นปรับโฉมใหม่ ที่ต่างไปจากของเวอร์ชั่นของไทย การผลิตในไทยช่วงนี้ อาจจะทำให้ส่งผลกระทบกับการทำตลาดโฉมปัจจุบันที่เพิ่งเปิดตัวได้ อีกอย่าง Haval ก็มีการทำตลาดรถยนต์ในออสเตรเลียมาก่อนแล้ว การนำเข้าเพิ่มอีก 1 รุ่น ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ซับซ้อน ทั้งๆที่จีนเป็นตลาดรถยนต์พ่วงมาลัยซ้ายก็ตาม