เปิดตัว 2023 Chevrolet Corvette Z06 ใหม่ 670 แรงม้า มีรุ่นพวงมาลัยขวาด้วย

Chevrolet เปิดตัว Corvette Z06 ซูเปอร์สปอร์ตคาร์ ที่ถือว่าเป็นรถสมรรถนะสูงรุ่นแรก ในไลน์อัพของ Corvette เจนเนอเรชั่นที่ 8 โดยมีจำหน่ายทั้งในเวอร์ชั่นคูเป้และ convertible หรือเปิดประทุน มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน LT6 V8 DOHC ความจุ 5.5 ลิตร ที่ทำจากวัสดุอลูมิเนียมทั้งบล็อค โดยรุ่นท็อป จะให้กำลังสูงสุด 670 แรงม้า ที่ 8,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 623 นิวตันเมตรที่ 6,300 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ DCT 8 สปีด

Chevrolet Corvette Z06 แตกต่างจากรุ่นมาตรฐาน ด้วยช่องดักอากาศบริเวณกันชนหน้า ได้รับการออกแบบใหม่ ซุ้มล้อใหม่ ที่ทำให้ตัวรถกว้างขึ้น 9.4 เซนติเมตร เพื่อรองรับยางที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม โดยล้ออัลลอยคู่หน้า เป็นขนาด 20×10 นิ้ว หุ้มด้วยยาง Michelin รุ่น Sport Cup 2R ZP ขนาด 275/30 ส่วนล้อคู่หลัง เป็นขนาด 21×13 นิ้ว หุ้มด้วยยางขนาด 345/25 จากเดิม ที่รุ่นมาตรฐาน ใช้ยาง Michelin เช่นกัน แต่เป็นรุ่น Pilot Sport 4S ZP และจากการที่ด้านหน้ามีขนาดกว้างขึ้น ทำให้การดักอากาศเข้าสู่บริเวณห้องเครื่อง มีมากกว่าเดิม ส่งผลให้การระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ระบบห้ามล้อ และระบบที่เกี่ยวข้อง ทำได้ดียิ่งขึ้น

Chevrolet Corvette Z06 มาพร้อมอุปกรณ์มาตรฐาน อย่าง splitter หน้า และสปอยเลอร์ท้าย ที่ช่วยเพิ่มแรงกดอากาศ หรือ downforce ถึง 165.6 กิโลกรัม ที่ระดับความเร็ว 299.3 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยมีชุดแต่งทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ สำหรับ splitter หน้า ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ครีบรีดอากาศมุมรถ ปีกหลัง และแอโรพาร์ทข้างตัวรถ เพื่อให้ได้แรงกดอากาศสูงสุด และการควบคุมการขับขี่ที่ดีขึ้น

สำหรับระบบกันสะเทือนพื้นฐาน ยังเป็นเหมือนกับที่ใช้ใน Corvette Stingray แต่มีการปรับแต่งทั้งด้านหน้าและหลังเพื่อสมรรถนะที่ดีขึ้น ระบบช่วงล่างแบบ Magnetic Selective Ride Control 4.0 ได้รับการติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ใน Corvette Z06 ที่สามารถปรับระดับความแข็งกระด้าง หรือเพิ่มความนุ่มนวล ได้ตามสภาพการใช้งาน นอกจากนั้น ยังมาพร้อมระบบ launch control ระบบ traction control ระบบจัดการ Performance Traction ที่ช่วยลดแรงบิด และการทำงานของเบรค ในขณะขับขี่บนทางแข่ง รวมถึงระบบเฟืองท้ายไฟฟ้า แบบ Limited Slip

ระบบห้ามล้อมีขนาดใหญ่ขึ้นตามสมรรถนะ มาพร้อมคาลิปเปอร์จาก Brembo ขนาด 370 และ 380 มิลลิเมตร สำหรับล้อหน้าและหลังตามลำดับ โดยด้านหน้าเป็นแบบ 6 ลูกสูบ ส่วนด้านหลังเป็นแบบ 4 ลูกสูบ โดยมีสีคาลิปเปอร์ให้เลือกถึง 6 สี และเพื่อให้รถมีน้ำหนักเบาลง ทาง Chevrolet มีอ็อปชั่นให้กับลูกค้า เป็นล้อทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ที่ลดน้ำหนักลงไปได้ถึง 18.6 กิโลกรัม

ภายในห้องโดยสาร Chevrolet Corvette Z06 มาพร้อมพวงมาลัยและ paddle shifter ที่หุ้มด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งวัสดุชนิดเดียวกันนี้ ยังมีมาให้เป็นอ็อปชั่นสำหรับชุดแต่งภายในห้องโดยสารด้วย เพื่อให้ได้ความรู้สึกว่ากำลังอยู่ใน cockpit ของรถแข่ง แต่ลูกค้าก็สามารถเลือกชุดตกแต่งภายใน ด้วยหนังแท้สีแดง Adrenaline Red ที่มีมาให้เป็นอ็อปชั่น โดยมีสีภายในให้เลือกถึง 7 สีด้วยกัน เบาะนั่ง 3 สไตล์ และเข็มขัดนิรภัย 6 แบบ โดยมีชุดตกแต่งคาร์บอนไฟเบอร์ 2 แบบ และชุดตกแต่งอลูมิเนียม 1 แบบ ให้ลูกค้าได้เลือกตามความชอบ

สายการผลิต Chevrolet Corvette Z06 จะมีขึ้นที่โรงงานของ Chevrolet ในเมืองโบว์ลิ่งกรีน รัฐเคนตั๊กกี้ สหรัฐอเมริกา โดยจะมีการผลิตทั้งเวอร์ชั่นพวงมาลัยซ้ายและพวงมาลัยขวา ฉะนั้นลูกค้าจากทั่วโลกมีสิทธิ์ที่จะได้ขับรถรุ่นนี้ได้อย่างเท่าเทียม ซึ่งเมืองไทย จำเป็นจะต้องซื้อจากบริษัทนำเข้าอิสระ หลังจากที่ Chevrolet ได้ถอนทัพออกไปจากเมืองไทยแล้ว สำหรับราคาจำหน่าย ยังไม่มีการประกาศออกมา แต่คาดว่าจะเริ่มต้น ที่ราว 85,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 2,830,000 บาท