รถปิกอัพอันดับ 2 ของจีน 2022 JMC Vigus Pro บุกตลาดมาเลเซียแล้ว แอบเล็งไทยอยู่?!

ในช่วง 2-3 ปีหลังมานี้ ดูเหมือนว่า ค่ายรถยนต์สัญชาติจีน ได้ดาหน้ากันออกมาบุกตลาดในต่างประเทศมากขึ้น เฉพาะในเมืองไทยเอง ก็น่าจะได้เห็นผู้เล่นจากจีน ไม่ต่ำกว่า 3-4 รายในตลาด ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งบางราย ก็เริ่มเข้ามาทำตลาดในประเทศเพื่อนบ้านไปแล้ว โดยล่าสุด Jiangling Motors Corporation หรือเรียกสั้นๆว่า JMC บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เชิงพาณิชย์ รายใหญ่อันดับ 6 ของจีน ได้การเข้ามาบุกตลาดประเทศมาเลเซีย อย่างเป็นทางการแล้ว ด้วยการแต่งตั้ง Angka-Tan Motor หรือ ATM บริษัทในเครือของ Warisan TC Holdings และ Tan Chong Group ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ พร้อมเปิดตลาดด้วยรถกระบะปิกอัพขนาด 1 ตัน อย่าง JMC Vigus Pro รุ่น 4X4

การลงนามความร่วมมือทางธุรกิจ ระหว่างทั้งสองกลุ่มบริษัท เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ปี 2020 ที่ผ่านมา โดย ATM ได้รับสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในมาเลเซีย ในการเป็นผู้ผลิต ประกอบ และจำหน่ายรถกระบะรุ่นดังกล่าว รวมถึงชิ้นส่วนยานยนต์ต่างๆ ในประเทศมาเลเซีย ผ่านช่องทางการจำหน่ายและบริการ 13 แห่งทั่วประเทศ

JMC Vigus Pro มีจุดขายด้วยการเป็นรถกระบะ ที่มาพร้อมดีไซน์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยต่างๆ จากแบรนด์รถกระบะที่มียอดขายเป็นอันดับ 2 ของประเทศจีน ติดต่อกันมานานหลายปี โดย Vigus Pro จะมาพร้อมขุมพลังดีเซลเทอร์โบ VGT ความจุ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 139 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 340 นิวตันเมตรที่ 1,500-2,600 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ ZF 8 สปีด โดยระบบขับเคลื่อน 4WD เป็นของ BorgWarner ที่มีโหมดการขับขี่ทั้ง 2H 4H และ 4L มาพร้อมดิฟล็อคหลังจาก Eaton โดย ATM เคลมว่า รถรุ่นนี้มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 12.8 กิโลเมตร/ลิตร ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ทางบริษัทยังไม่เปิดเผยอะไรมากในขณะนี้ ทราบแต่เพียงว่ามีกล้องช่วยมองหลังมาให้ด้วย โดยในเว็บไซต์ของ JMC มาเลเซีย ได้พูดถึงระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวจาก Bosch ซึ่งได้แก่ ระบบป้องกันล้อล็อค ABS ระบบกระจายแรงเบรค ระบบ traction control ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และระบบป้องกันการลื่นไถลขณะลงทางลาดชัน

ภายในห้องโดยสาร จะพบพวงมาลัยแบบ multi function หุ้มหนัง มาพร้อม paddle shifter ระบบ cruise control จอแสดงผลระบบสัมผัสขนาด 8.0 นิ้ว กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว LED ระบบทำความอุ่น รถรุ่นนี้ ยังมาพร้อมระบบไฟหน้าอัตโนมัติ สปอร์ตบาร์คาร์บอนไฟเบอร์ โดย JMC Vigus Pro มี 4 สีตัวถังให้เลือก คือสีเงิน สีดำ สีขาว และสีน้ำตาล พร้อมเปิดรับจองแล้ววันนี้

ในประเทศจีน JMC สามารถจำหน่ายรถยนต์ไปได้ทั้งหมดถึง 331,100 คัน ในปี 2020 ที่ผ่านมา และการมาบุกตลาดถึงมาเลเซีย เชื่อว่า JMC คงไม่ได้มองแค่ตลาดนี้เพียงตลาดเดียว แต่อาจจะเป็นฐานที่ตั้งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับบริษัทในภูมิภาคอาเซียน ที่จะขยายธุรกิจต่อไปในอนาคต และแน่นอนว่า ถ้าพูดถึงตลาดรถกระบะขนาดกลางแล้ว คงไม่มีใครมองข้ามประเทศไทยไปได้ ในฐานะตลาดอันดับ 1 ของโลกในเซกเมนต์นี้ และยังมีชัยภูมิที่ตั้งติดกับมาเลเซียอีกด้วย บางทีตลาดต่อไปของ JMC อาจจะเป็นเมืองไทย ตลาดที่น่าจะเหมาะสมกับ Vigus Pro มากที่สุดในภูมิภาค หรือแม้แต่ในโลก แต่แน่นอนว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน ที่จะเข้ามาชิงส่วนแบ่งในตลาดแห่งนี้