เมื่อ All-New Ford Everest 2022-2023 โฉมใหม่ อาจขึ้นมาเบียด Isuzu MU-X

ในรอบปีที่ผ่านมา การแข่งขันในตลาด PPV ของไทย ความสนใจมักจะตกไปอยู่กับ Toyota Fortuner และ Isuzu MU-X ที่ถือว่าเป็นคู่กัดคู่ใหม่ของวงการ ซึ่งปฎิเสธไม่ได้ว่า ด้วยการที่เป็นคู่ปรับของกันและกันระหว่างทั้งสองค่าย ในตลาดรถกระบะปิกอัพมาอย่างยาวนาน ทำให้การประลองกำลังกันของรถทั้งสองรุ่น จึงเป็นที่พูดถึงอยู่เสมอ โดยเฉพาะ Isuzu MU-X ที่มาพร้อมความสดใหม่ และสามารถก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ในวงการได้ แถมยังเคยเบียด Fortuner ขึ้นไปเป็นที่หนึ่งได้ในบางเดือน นั่นทำให้อันดับ 3 และ 4 เหมือนจะถูกมองข้ามไป แต่ด้วยการที่ตลาดยังมีขนาดเล็ก เมื่อเทียบกับตลาดรถกระบะปิกอัพ ยอดขายที่เพิ่มขึ้น หรือลดลงเพียงน้อยนิด อาจจะทำให้การจัดอันดับ เปลี่ยนแปลงไปได้ในแต่ละเดือน ซึ่งจุดนี้ ทำให้เราจึงได้เห็น Isuzu MU-X ขึ้นไปเป็นอันดับ 1 ในตลาด ได้โดยที่ไม่ใครคาดคิดมาก่อน จากเดิมที่ประจำอยู่ในอันดับ 3 ซึ่งอันดับต่างๆที่เห็นในปัจจุบัน ก็อาจจะถูกเปลี่ยนไปอีกครั้ง เมื่อผู้เล่นรายเก่าแต่หน้าใหม่ กำลังจะเข้ามาสู่การแข่งขัน เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาด ในอีกไม่นานจากนี้

ผู้เล่นรายดังกล่าวก็คือ All-New Ford Everest เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่มีข่าวลือว่า อาจจะมีการเปิดตัวไปพร้อมๆกับ All-New Ranger หรืออย่างช้า ก็จะมีการเปิดตัวตามหลังกันมาไม่เกิน 1 ปี คือทิ้งช่วงห่างน้อยกว่าที่เคยเป็นมาในอดีต ซึ่งใครที่ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับรถยนต์รุ่นนี้ ก็จะทราบกันดีว่า ภาพ spy shot ของรถต้นแบบ Everest โฉมใหม่ ได้มีการเผยแพร่ให้เห็นกันไปบ้างแล้ว ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ไล่เลี่ยกันกับ Ranger หรือบางครั้ง ก็อยู่ในภาพเดียวกันด้วยซ้ำ จึงทำให้มีการคาดการณ์กันว่า PPV สัญชาติอเมริกันรุ่นนี้ น่าจะถูกเผยโฉมในเวลาไล่เลี่ยกับการเปิดตัว Ranger เพราะด้วยหน้าตาและพื้นฐานที่เหมือนกันแทบจะทุกอย่าง การทิ้งช่วงเวลาที่ห่างกันนานจนเกินไป ก็อาจจะทำให้ความสดใหม่ ลดน้อยลงไป และถ้า Ford ตัดสินใจเปิดตัว All-New Everest ภายในปี 2022 ตามที่สื่อต่างประเทศคาดการณ์เอาไว้ สภาพการแข่งขันเพื่อแย่งชิงอันดับ 1-3 ในตลาด PPV ของไทย ก็อาจจะเปลี่ยนไปจากที่เป็นอยู่ในขณะนี้ เพราะ Everest โฉมใหม่ อาจจะไม่ใช่เพียงแค่สามารถเข้ามาช่วงชิงอันดับ 3 ในเมืองไทยมาได้ โดยไม่ยากเย็นเท่านั้น แต่อาจจะเล็งผลไปที่อันดับ 2 หรือ 1 เลยก็เป็นไปได้ เพราะในเมื่อ Isuzu ทำได้ Ford ก็น่าจะมีโอกาสลุ้นเช่นกัน ซึ่งถ้าสถานการณ์นี้เกิดขึ้นกับตลาดรถกระบะ อาจจะเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้สำหรับ Ford เพราะระยะห่างจากอันดับ 1 และ 2 มีอยู่สูงมาก แต่ในตลาด PPV แล้ว การทำยอดขายให้ได้มากกว่าคู่แข่ง ในระดับหลักหลายร้อย ถึงไม่เกินหนึ่งพัน ก็มีนัยยะสำคัญมากพอ ที่จะทำให้ Ford ขึ้นไปเป็นอันดับ 1 หรือ 2 ได้ นั่นทำให้ตลาดรถ PPV ในปี 2022 เป็นตลาดที่น่าจับตามองอีกตลาดหนึ่ง หลังจากที่ Ford ได้แนะนำ All-New Everest ลงสู่ตลาด

ตลาดออสเตรเลีย เป็นสมรภูมิสำคัญ ที่ Ford น่าจะใช้เป็นกรณีศึกษา ในการทำตลาด Everest ในเมืองไทย ด้วยการเป็น PPV ที่ขายดีเป็นอันดับ 2 รองจาก Isuzu MU-X และมียอดขายเหนือกว่าทั้ง Mitsubishi Pajero Sport และ Toyota Fortuner โดย Everest โฉมปัจจุบัน ที่เตรียมลาโรงในอีกไม่นาน มียอดขายสะสมใน 9 เดือนแรกของปี 2021 อยู่ที่ 6,146 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ราว 50% ในขณะที่เบอร์ 1 ของตลาด อย่าง Isuzu MU-X มียอดขายสะสมอยู่ที่ 8,431 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 67.9% เหตุผลที่แชมป์เมืองไทยอย่าง Toyota Fortuner ทำยอดขายได้ไม่ดีในออสเตรเลีย ก็เพราะว่า Toyota มีตัวเลือกอื่นอย่าง Toyota Prado อยู่แล้ว ที่ทำยอดขายเป็นอันดับ 1 ในตลาดรถ SUV ขนาดใหญ่ ที่มีราคาไม่เกิน 70,000 เหรียญออสเตรเลีย แถมยังมีรถที่ขายดีอีกรุ่นหนึ่ง อย่าง Toyota Kluger เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในหมวดเดียวกัน นั่นจึงทำให้ Fortuner ได้รับความนิยมน้อยลงไปโดยอัตโนมัติ เป็นการเปิดโอกาสให้ Isuzu MU-X กลายเป็นรถกระบะดัดแปลงหรือ PPV ที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 ของออสเตรเลีย ไปในทันที

การที่ Ford Everest โฉมปัจจุบัน เดินทางมาถึงปลายเจนเนอเรชั่น และตลาดก็รับทราบถึงการเตรียมเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ ในอีกไม่นาน แต่ยอดขายก็ยังอยู่ในอันดับต้นๆของตลาด และไม่ถูกทิ้งห่างจากอันดับ 1 มากนัก น่าจะช่วยให้ Ford นำเอาการแข่งขันในตลาดนี้ ไปปรับใช้เพื่อสู้ศึก ในตลาด PPV ของไทยในปีหน้า เพราะยอดขายสะสมใน 8 เดือนแรก Everest ยังอยู่ในอันดับ 4 ตามหลังอันดับ 3 อย่าง Mitsubishi Pajero Sport อยู่ราว 1,200 คัน หรือขายได้น้อยกว่า เฉลี่ยเดือนละเพียง 150 คันเท่านั้น การก้าวขึ้นมาแย่งอันดับ 3 จาก Pajero Sport จึงไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ยากเกินไป แต่สิ่งที่ท้าทายกว่ากันมาก ก็คือการขึ้นไปเบียดกับ Isuzu MU-X ที่มียอดขายสะสมใน 8 เดือนแรก มากกว่า Everest ถึง 8,000 คัน หรือมากกว่า เฉลี่ยเดือนละ 1,000 คัน แต่ในช่วงหลังๆ MU-X ฟอร์มเริ่มแผ่ว ทำให้ระยะห่างในเดือนสิงหาคม มีมากกว่า Everest เพียง 437 คันเท่านั้น ในขณะที่ยอดขายล่าสุดของแชมป์ อย่าง Toyota Fortuner มีมากกว่า Everest ถึง 864 คัน นั่นทำให้การเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ อาจจะช่วยดันยอดขายของ Everest ให้ขึ้นไปแซงหน้า MU-X ได้ไม่ยากนัก หากดูจากยอดขายล่าสุด แต่จะทะลุเพดานไปถึง Fortuner ด้วยหรือไม่นั้น ต้องรอลุ้นกันอีกที แต่อย่าลืมว่า Everest อาจจะมีไม้เด็ด นั่นก็คือรุ่นไฮบริด หรือแม้แต่ไฟฟ้า ที่อาจจะครอบคลุมตลาดได้มากกว่าคู่แข่ง แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่า Ford จะแนะนำสู่ตลาดเมืองไทยหรือไม่ และในช่วงเวลาไหน

งานนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับ Isuzu MU-X ในการรักษาอันดับ 2 เอาไว้ ในปี 2022 หลังจากการเปิดตัว Everest โฉมใหม่ แต่ก่อนที่จะถึงช่วงเวลาดังกล่าว ในระยะเวลาที่เหลืออีกไม่กี่เดือน ก่อนที่ถึงสิ้นปี เรายังมีลุ้น ที่จะได้เห็นยอดขายของ Nissan Terra โฉมใหม่ ว่าจะแผลงฤทธิ์ได้ในระดับใด ซึ่งถ้า Terra ทำได้ดีเกินคาด ทั้ง Isuzu MU-X และ Ford Everest ก็อาจจะต้องเจอกับงานที่ยากมากขึ้น แต่ก็ไม่น่าจะถึงกับทำให้หล่นไปเป็นที่ 4 ได้ ส่วน Pajero Sport ที่ยิ่งนานวันก็ยิ่งเงียบ ทาง Mitsubishi ก็น่าจะพอใจกับยอดขายในระดับนี้ เพื่อรอ All-New Pajero Sport ที่จะลงสู่ตลาดในปี 2023 ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้น อันดับการแข่งขัน ก็อาจจะเปลี่ยนแปลงไปได้อีก