เปิดตัว-ราคา All-New Mitsubishi Outlander PHEV 2022-2023 เริ่มต้นเพียง 1.35 ล้านบาทในญี่ปุ่น

ถือว่าเป็นรถยนต์จาก Mitsubishi ที่คนไทยรอคอยก็ว่าได้ สำหรับ All-New Mitsubishi Outlander PHEV รถครอสโอเวอร์ 3 แถว รองรับได้สูงสุด 7 ที่นั่ง หลังจากที่ได้เปิดตัวโฉมใหม่รุ่นมาตรฐานไปแล้ว และในเมืองไทยเอง Mitsubishi ก็มีฐานการผลิตรุ่น PHEV ที่เพิ่งจำหน่ายไปก่อนหน้านี้ แต่สิ่งที่หลายคนเคยคาดหวังในตอนนั้น ว่า Outlander PHEV ที่จะมีการจำหน่าย จะเป็นเจนเนอเรชั่นใหม่ แต่พอทราบว่าเวอร์ชั่น Plug-In Hybrid หรือ PHEV ยังใช้ Outlander โฉมเดิม ที่ทำตลาดมานานหลายปี ข่าวคราวของรถรุ่นนี้ในเมืองไทย จึงค่อยๆเงียบหายไป ซึ่งหลังจากนี้ เชื่อว่า Mitsubishi น่าจะมีความหวังในการทำยอดขายรถครอสโอเวอร์รุ่นนี้ ที่เป็นเนื้อเป็นหนังมากกว่าเดิม

วันนี้ Mitsubishi Motors ได้ทำการเปิดตัว All-New Outlander PHEV เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ซึ่งถูกติดตั้งบริเวณด้านหน้าและหลัง พ่วงชุดแบตเตอรี่ขนาด 20 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ขับเคลื่อนรถ ให้แล่นไปได้ไกลสูงสุดในโหมดไฟฟ้า ถึง 87 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTC โดย Mitsubishi ได้ให้ข้อมูลว่า สมรรถนะของรถ จะเพิ่มขึ้นจากเดิม 40% แต่กลับไม่เปิดเผยตัวเลขพละกำลัง และแรงบิดสูงสุดแต่อย่างใด Mitsubishi Outlander PHEV ใหม่ ยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อน Super All-Wheel Drive ที่มีฟีเจอร์ Active Yaw Control ที่จะทำหน้าที่กระจายกำลัง ไปขับเคลื่อนเพลารถทั้งหน้าและหลัง ให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่ โดยจะใช้แรงเบรค ที่ได้จากล้อด้านซ้ายหรือขวา ในการช่วยควบคุมแรงบิด ในขณะที่ฟีเจอร์ Booster จะช่วยให้ผู้ขับ ส่งกำลังไปยังมอเตอร์ที่อยู่ด้านหน้า ได้ตามความต้องการ โดย Mitsubishi ได้มีการปรับอัตราการหน่วงในการยกคันเร่งให้มากขึ้น เพื่อให้สามารถควบคุมการขับขี่ แบบใช้แป้นคันเร่งเดี่ยว หรือ single pedal ได้ แต่ในกรณีที่ต้องการการหยุดรถอย่างกะทันหัน ผู้ขับก็ยังจำเป็นจะต้องเปลี่ยนไปใช้การเหยียบเบรคแบบปกติ โดยโหมดการขับขี่ มีถึง 7 แบบด้วยกัน ซึ่งจะช่วยให้การควบคุมรถ ในสภาพพื้นผิวถนน และภูมิอากาศในแบบต่างๆ ทำได้ดีขึ้น

การเปิดตัวในครั้งนี้ Mitsubishi ไม่ได้พูดถึงรายละเอียด ของเครื่องยนต์ที่ใช้ขับเคลื่อนเลย จึงมีการสันนิษฐานเบื้องต้นว่า ขุมพลังที่ใช้ จะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.4 ลิตรบล็อคเดิม ที่เปิดตัวใน Outlander PHEV โฉมเก่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ต้นปีนี้ โดยให้กำลังสูงสุด 126 แรงม้า ซึ่งเมื่อรวมกับพละกำลังของอีก 2 มอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ได้กำลังรวมสูงสุด ที่ 221 แรงม้า

All-New Mitsubishi Outlander PHEV ยังมาพร้อมระบบ MI-Pilot เทคโนโลยีช่วยขับขี่แบบ single lane ที่รวมเอาระบบ Adaptive Cruise Control (ACC) และระบบ Lane Keep Assist (LKA) เข้าไว้ด้วย เพื่อช่วยรักษาระยะห่างจากรถยนต์คันอื่น ในขณะที่กำลังแล่นอยุ่กึ่งกลางช่องจราจร โดยสามารถตรวจจับป้ายจำกัดความเร็วรถ เพื่อทำการปรับลดความเร็วลงโดยอัตโนมัติ นอกจากนั้น ยังมีระบบช่วยขับขี่ และระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่อาจจะแตกต่างกันไป ตามตลาดที่จำหน่าย

ในเรื่องของรูปโฉม ทั้งภายนอกและภายใน ถือว่าแทบไม่มีอะไรที่แตกต่างจากไปรุ่นมาตรฐานที่เปิดตัวไปแล้ว จะแตกต่างกัน ก็ในส่วนของการแสดงผลแบบดิจิตอล

Mitsubishi จะเริ่มจำหน่าย All-New Outlander PHEV ในประเทศญี่ปุ่นเป็นตลาดแรก ในวันที่ 16 ธันวาคมที่จะถึง ตามมาด้วยตลาดออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 ส่วนตลาดอเมริกาเหนือ จะเริ่มมีการจำหน่ายในช่วงครึ่งหลังของปีเดียวกัน โดยมีราคาจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ 4,621,100 เยน ไปจนถึง 5,320,700 เยน หรือคิดเป็นเงินไทย อยู่ระหว่าง 1,354,000 บาท ไปจนถึง 1,559,000 บาท ส่วนในเมืองไทย Mitsubishi Outlander PHEV โฉมเก่า มีราคาเริ่มต้น สูงกว่าราคาสูงสุดของโฉมใหม่ ที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น คืออยู่ที่ 1,640,000 บาท