Ford ประเทศไทย ยืนยันเปิดตัว All-New Ranger โฉมใหม่ทั้งคัน ในปี 2022 พร้อมลุยตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

แม้ว่าผู้บริหารของ Ford ออสเตรเลีย ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อวันก่อน ว่า Ford จะทำการเปิดตัว All-New Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ภายในปี 2021 นี้ ก่อนที่จะเริ่มจำหน่าย ในปี 2022 แต่จากการให้สัมภาษณ์ล่าสุด ของผู้บริหาร Ford ประเทศไทย การเปิดตัว Ranger โฉมใหม่ จะเกิดขึ้นที่เมืองไทย ในปี 2022 ทำให้ผู้ที่รอจะเป็นเจ้าของรถกระบะรุ่นนี้ ต้องรอนานขึ้นไปอีก นอกจากนั้น ผู้บริหาร Ford ยังยืนยันอีกว่า การทำตลาดรถยนต์นั่ง และรถยนต์ไฟฟ้า ยังอยู่ในแผนการดำเนินงาน ซึ่งบริษัทมีความพร้อมที่จะทำตลาดได้ในทันที หากมีการตัดสินใจจำหน่าย

ในเมืองไทย Ford Ranger มียอดขายเป็นอันดับ 3 อยู่ในปัจจุบัน และมีสัดส่วนการขายเพิ่มขึ้น เป็น 8.1% จากเดิม 6% ซึ่ง Ford ได้วางเป้าหมายการขายของปีนี้ ด้วยการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด ให้ได้ราว 8% เนื่องจากเป็นช่วงปลายของเจนเนอเรชั่นปัจจุบัน แต่หลังจากการเปิดตัว All-New Ranger ทาง Ford เชื่อว่า รถกระบะรุ่นใหม่นี้ จะสามารถสร้างยอดขาย ได้แบบก้าวกระโดด

ในการทำตลาดรถยนต์นั่ง Ford ยังเดินหน้าจำหน่ายรถสปอร์ตยอดนิยม อย่าง Mustang ดังเดิม แม้ว่าเจนเนอเรชั่นปัจจุบัน เตรียมหยุดการผลิต เพื่อต้อนรับเจนเนอเรชั่นใหม่ก็ตาม ซึ่ง Ford ประเทศไทย ยังยืนยัน ที่จะจำหน่าย Mustang โฉมใหม่ต่อไป อีกเรื่องที่น่าสนใจก็คือ การยืนยันความพร้อม ในการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งในปัจจุบัน Ford มีทั้ง Mustang Mach-E รถเอสยูวีไฟฟ้า และ F-150 Lightning รถกระบะปิกอัพไฟฟ้า ที่เพิ่งเปิดตัวในสหรัฐอเมริกา ไปได้ไม่นาน ซึ่งพร้อมทำตลาดได้ในทันที หากประเทศไทยมีความพร้อม ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน และตลาดยอมรับ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย หากมีการจำหน่าย Ford F-150 Lightning ในเมืองไทยขึ้นมาจริงๆ ซึ่งในทางปฏิบัติแล้ว อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย ที่จะมีการทำตลาดรถกระบะขนาดใหญ่ ที่ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของมิติตัวถังที่ใหญ่เกินกว่ามาตรฐานอยู่มาก ทั้งในเรื่องการขับบนท้องถนน หรือในซอยเล็กๆ หรือแม้แต่การจอดในสถานที่สาธารณะต่างๆ แต่เรื่องของการผลิต และราคาจำหน่าย ก็เป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะต้องบริหารจัดการ ให้มีความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์ด้วยเช่นกัน

ส่วนในเรื่องการยอมรับของตลาด เชื่อว่าคนไทยให้ความสนใจอยู่ไม่น้อย อย่างไรก็ตาม ด้วยการที่ Ford มีแผนในการผลิต Ranger PHEV และอาจจะมีการผลิตเวอร์ชั่นไฟฟ้า ออกมาจำหน่ายในอนาคต ถึงตอนนั้น ก็อาจจะไม่มีความจำเป็น ในการทำตลาด F-150 Lightning ที่นี่ แต่ก็ไม่มีอะไรแน่นอน 100% เพราะเหตุผลหนึ่งของ Ford ในการทำตลาดรถยนต์บางรุ่น ก็คือการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ให้กับสินค้าในไลน์อัพโดยรวม เช่นเดียวกับที่เคยเปิดตัว Ranger Raptor ด้วยราคาที่สูงไปแล้ว ซึ่ง Ford มองว่า กลยุทธ์นี้ คุ้มค่าในการลงทุน