Nissan เล็งขายรถปิกอัพไฟฟ้าขนาดเล็ก หลังเห็น Ford Maverick / Hyundai Santa Cruz ขายดี

การขยับตัวของ Ford และ Hyundai ในการทำตลาดรถกระบะขนาดเล็ก ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา รวมถึงการที่บริษัทวิจัยทางการตลาดบางแห่ง ประเมินว่า ตลาดรถกระบะขนาดเล็ก ที่มีทั้ง Ford Maverick และ Hyundai Santa Cruz เป็นผู้เล่นหลักรายใหม่ จะเติบโตได้ถึง 99,000 คันภายในปี 2023 หรือภายในเวลาเพียง 2 ปีนับจากนี้ ทำให้ค่ายรถยนต์ต่างๆ หันกลับมาให้ความสนใจในตลาดนี้อีกครั้ง รวมถึง Nissan ที่ครั้งหนึ่ง ก็เคยจำหน่าย Nissan NV ในเมืองไทย เมื่อราว 30 ปีก่อน รวมถึงรถกระบะขนาดเล็ก ภายใต้แบรนด์ Datsun ในบางตลาด เมื่อหลายสิบปีก่อน แต่ครั้งนี้ อาจจะแตกต่างไปจากอดีต เพราะมีความเป็นไปได้ว่า รถกระบะขนาดเล็กที่จะทำตลาด จะมาพร้อมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 100% หาก Nissan ตัดสินใจกระโจนเข้าสู่การแข่งขัน ในสมรภูมิแห่งใหม่นี้ จากการรายงาน ของสำนักข่าว AutomotiveNews

สื่อรายดังกล่าวเผยว่า แม้ว่า Judy Wheeler รองประธานฝ่ายขาย และปฏิบัติการส่วนภูมิภาคของ Nissan ยังไม่ยืนยันในเรื่องนี้ แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธ ถึงความเป็นไปได้นี้เช่นกัน ซึ่ง Wheeler ได้เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังมีอีกหลายอย่าง ที่เรากำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา แต่ก็พอจะมองเห็นแนวโน้ม ถึงความเป็นไปได้ ในการพัฒนารถกระบะปิกอัพไฟฟ้าขนาดเล็กขึ้นมา เพราะถือว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจ และยังมีกลุ่มลูกค้าจำนวนหนึ่ง ที่กำลังมองหารถยนต์ ที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่สมบุกสมบัน นอกเหนือไปจากการใช้งานในชีวิตประจำวัน

ในฐานะที่เป็นหนึ่งในพันธมิตร ของกลุ่ม Renault Nissan Mitsubishi ทางบริษัทได้มองหาแพลตฟอร์มไฟฟ้า ที่เหมาะสมในการพัฒนารถกระบะเล็กรุ่นนี้ อาทิ แพลตฟอร์ม CMF-EV ที่มีความลงตัว สำหรับโจทย์ข้อนี้ อีกอย่าง Nissan ก็มีเป้าหมายในการทำตลาดเฉพาะรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ในตลาดสำคัญ เช่น สหรัฐอเมริกา ภายในปี 2030 นั่นทำให้โอกาสที่เราจะได้เห็นรถกระบะไฟฟ้าขนาดเล็ก มีมากขึ้น อีกอย่าง ในตลาดรถกระบะขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ในสหรัฐอเมริกา Nissan ทำผลงานได้ไม่ดีนัก การนำเสนอทางเลือก ที่มีขนาดเล็กลง อาจจะทำให้บริษัท มีโอกาสที่จะแข่งขันได้ดีขึ้น

Leave a Reply