Toyota เผยช่วงล่างรถกระบะตัวใหม่ All-New 2022 Tundra TRD Pro ระบบกันสะเทือนหลัง ไร้แหนบซ้อน

ในสหรัฐอเมริกา เป็นเรื่องยาก ที่จะมีใครล้มรถกระบะขนาดใหญ่ อย่าง Ford F-Series ลงได้ เพราะมากกว่า 45 ปีมาแล้ว ที่รถกระบะรุ่นนี้ สามารถครองอันดับ 1 ในตลาดรถกระบะที่ใหญ่ที่สุดในโลก อย่างสหรัฐอเมริกา ได้ติดต่อกัน แถมยังทิ้งห่างอันดับ 2 ในแบบที่ไม่มีให้ลุ้นขึ้นมาแซงได้ ซึ่ง Toyota เอง ก็ทราบถึงอุปสรรคนี้เป็นอย่างดี แม้ว่าในตลาดรถกระบะขนาดกลาง ในเวทีระดับโลก Toyota ที่มีทั้ง Hilux และ Tacoma จะทำได้ดีกว่า Ford มากพอสมควร

การมีรถกระบะขนาด Full Size อย่าง Tundra จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ด้วยยอดขายสะสม ที่ไม่ติดแม้แต่ 1 ใน 10 ของรุ่นรถยนต์ที่ขายดีที่สุด และไม่มีโอกาส ที่จะเข้าไปแทรกในระดับ Top 3 ของรถกระบะที่ขายดีที่สุดในอเมริกาด้วยซ้ำ อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ Toyota พยายามสร้างการรับรู้ให้มากที่สุด ด้วยการปล่อยทีเซอร์ออกมาถี่ๆ ก่อนที่จะมีการเปิดตัว Tundra โฉมใหม่ ภายในปลายปี 2021 นี้

ปัจจัยอย่างหนึ่ง ที่ทำให้ Tundra ถูกทิ้งห่างในช่วงหลังๆ ก็คือการทำตลาดเจนเนอเรชั่นเดิม มานานเกิน 10 ปี โดยมีการปรับโฉมครั้งใหญ่ ไปเมื่อ 6-7 ปีก่อน การเปิดตัว All-New Tundra เจนเนอเรชั่นใหม่ Toyota จึงพิถีพิถันเป็นพิเศษ แม้ว่าอาจจะไม่มีลุ้น ขึ้นไปเบียดกับ Ford F-Series เพราะยอดขายในแต่ละปี ห่างกัน 7-8 เท่าตัว แต่อย่างน้อย ก็น่าจะทำให้ยอดขาย ที่ตกต่ำมานาน มีลุ้นขยับขึ้นไปอยู่ในระดับ Top 3 ของรถกระบะขนาด full size ก็ยังดี จากปัจจุบัน ที่อยู่ในอันดับ 5 แต่ถ้าดูจากตัวเลขยอดขายในแต่ละปี อันดับ 4 น่าจะเป็นอันดับที่ดีที่สุด ที่ Tundra จะมีโอกาสขยับขึ้นไปได้ แต่นั่นหมายความว่า Toyota จะต้องจำหน่าย Tundra ได้มากกว่ายอดขายปัจจุบัน อย่างน้อย 2 เท่าตัว ถึงจะมีโอกาสแซง GMC Sierra ขึ้นไปอยู่ในอันดับ 4 ได้

ล่าสุด Toyota ยังเดินหน้าโปรโมท All-New Tundra ต่อ ด้วยการปล่อยทีเซอร์ใหม่ ซึ่งที่ผ่านมา แทบจะเรียกได้ว่า เผยให้เห็นเกือบทุกส่วนของตัวรถ ก่อนการเปิดตัวไปเสียอีก โดยครั้งนี้ เป็นการเผยให้เห็นภาพของช่วงล่าง ที่ถือว่าเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ ให้กับตลาดรถกระบะขนาดใหญ่ ด้วยสมรรถนะที่เหนือกว่า ทั้งในทางออนโรด และออฟโรด โดยการติดตั้งคอลย์สปริง ทดแทนช่วงล่างเดิม ที่เป็นแบบแหนบซ้อน ซึ่งแม้แต่เจ้าตลาด อย่าง Ford F-150 รุ่นล่าสุด ปี 2021 ก็ยังใช้ระบบกันสะเทือนหลัง ที่เป็นแบบแหนบซ้อนอยู่ นั่นทำให้การโดยสารบน Tundra ใหม่ จะเป็นไปอย่างนุ่มนวล และง่ายในการควบคุม นอกจากนั้นยังพบอีกว่า มีการติดตั้งโช้คอัพจาก Fox มาให้ด้วย พร้อมแผ่นเหล็กกันกระแทกจาก TRD

ในด้านขุมพลัง มีข่าวลือว่า Toyota จะนำขุมพลังจาก Land Cruiser โฉมใหม่ ที่เป็นเครื่องยนต์ V6 ทวินเทอร์โบ ความจุ 3.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 409 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 650 นิวตันเมตร มาติดตั้งใน Tundra ใหม่ด้วย โดยคาดว่าจะมีรุ่นไฮบริด หรือ Plug-In Hybrid เสริมเข้ามาเป็นทางเลือก ตามนโยบายของ Toyota ที่ต้องการเพิ่มเวอร์ชั่นไฟฟ้า หรือไฮบริด ให้กับรถยนต์ในไลน์อัพทุกรุ่น

Leave a Reply