หลุดก่อนเปิดตัว! รถกระบะปิกอัพรุ่นใหม่ All-New 2022 Ford Maverick พันธุ์เล็ก

ปี 2021 ถือว่าเป็นปีที่ Ford รุกตลาดรถกระบะในทุกเซกเมนท์เป็นครั้งแรกก็ว่าได้ เมื่อมีการเปิดตัวทั้งรถกระบะไฟฟ้าขนาดใหญ่ อย่าง Ford F-150 Lightning การเตรียมเปิดตัวรถกระบะขนาดกลาง All-New Ford Ranger ในปลายปีนี้ และล่าสุด Ford เตรียมเปิดตัว All-New Maverick รถกระบะขนาดเล็กน้องใหม่ล่าสุดในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ หลังจากที่มีกระแสข่าวมานานกว่า 1 ปี โดยได้มีการปล่อยวิดีโอทีเซอร์ออกมา ให้ได้เห็นส่วนของบั้นท้ายกันไปก่อน

อย่างไรก็ตาม ภาพที่ไม่เป็นทางการของ Ford Maverick ได้ถูกปล่อยออกมาก่อนการเปิดตัว จากเว็บไซต์ที่ชื่อ Maverick Truck Club และ The Fast Lane Truck ซึ่งเมื่อรวม 2 ภาพและ 1 วิดีโอทีเซอร์เข้าด้วยกัน ทำให้เราได้เห็นรูปโฉมรอบคันของ Maverick แบบที่ไม่มีอะไรมาปกปิด จะมีให้ลุ้นในการเปิดตัว ก็คือข้อมูลด้านเทคนิต ราคาจำหน่าย และภาพที่มีความชัดเจนมากขึ้น

รถกระบะขนาดเล็ก มีตลาดของตัวเองอยู่ก่อนแล้ว ในประเทศแถบละตินอเมริกา แต่ดูเหมือนว่า หลายค่ายรถยนต์ หันกลับมามองตลาดนี้อีกครั้ง ซึ่งนอกจาก Ford แล้ว ก็ยังมี Hyundai ที่เพิ่งเปิดตัว Santa Cruz ไปเมื่อไม่นานมานี้

จากบางภาพที่หลุดออกมา เราจะเห็นสติ๊กเกอร์คำว่า FX4 ที่ท้ายกระบะ เป็นการยืนยันว่า Maverick จะมีความสามารถในการบุกตะลุยเส้นทางออฟโรด ได้อย่างที่รถกระบะรุ่นพี่ทำได้เช่นกัน จึงทำให้มีการคาดการณ์ว่า ระบบขับเคลื่อน AWD แบบคลัทช์คู่ จากรุ่น Bronco Sport จะถูกนำมาใช้ในรถรุ่นนี้ด้วย รวมถึงดิฟล็อคหลัง แผ่นกันกระแทกใต้ท้องรถ โช้คอัพแบบโมโนทูบสไตล์ออฟโรด

ในด้านขุมพลัง คาดว่าจะมีทั้งเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ ขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ และจากวิดีโอทีเซอร์ รุ่นไฮบริด ก็จะมีมาให้เป็นทางเลือกอีกด้วย โดยเครื่องยนต์ระบบไฮบริด คาดว่าจะนำมาจากรุ่น Escape ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 2.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 88 กิโลวัตต์ และแบตเตอรี่ขนาด 1.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้า ส่วนระบบส่งกำลัง คาดว่าจะเป็นแบบ CVT ที่นำมาจากรุ่น Escape เช่นกัน

นอกจากนั้น ยังมีอีกหนึ่งทางเลือก ที่มีความเป็นไปได้ นั่นก็คือ ระบบ Plug-In Hybrid จากรุ่น Escape ที่ให้กำลังสูงสุด ถึง 221 แรงม้า ทำงานด้วยเครื่องยนต์เบนซิน บล็อคเดียวกันกับที่เกริ่นไปข้างต้น แต่จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ขึ้น และแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนขนาด 14.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง

ขุมพลังที่มีความเป็นไปได้อีกหนึ่งรุ่นก็คือ เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร 181 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 257 นิวตันเมตร และเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร 245 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 373 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด มีทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อให้เลือก

จากภาพถ่ายภายในของ Maverick จะพบว่า จอแสดงผลระบบ infotainment จะมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ มีการใช้ปุ่มควบคุมมือหมุนหลายจุด ซึ่งโดยรวม จะดูคล้ายกับห้องโดยสารภายในของ BRONCO Sport และ Focus

ในเบื้องต้น Ford จะผลิต Maverick ที่เป็นรุ่นพวงมาลัยซ้าย ออกมาทำตลาดเท่านั้น ส่วนจะมีการผลิตรุ่นพวงมาลัยขวา ออกมาจำหน่ายด้วยหรือไม่นั้น จะต้องรอลุ้นกันในอนาคต

Leave a Reply