รถยนต์ไฟฟ้า Hyundai Kona Electric พลังอุนจิ เปิดตัวในออสเตรเลีย

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่านี่คือเรื่องจริง เมื่อ Urban Utilities บริษัทกำจัดของเสียในเมืองบริสเบน รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ที่ขับเคลื่อนด้วยอุจจาระมนุษย์ ซึ่งการขับถ่ายครั้งหนึ่ง สามารถทำให้รถแล่นไปได้ไกลถึง 450 เมตร นั่นหมายความว่า อาจจะต้องใช้คนจำนวนกว่าพันคน ในการทำให้แบตเตอรี่ ได้รับการชาร์จไฟจนเต็มความจุ ที่ทำให้รถ แล่นไปได้ไกลสูงสุด ถึง 449 กิโลเมตร

เมื่อ 4 ปีก่อน บริษัทเดียวกันนี้ ได้เคยเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าระบบเดียวกัน โดยใช้รถแฮทช์แบ็คจาก Mitsubishi เป็นพื้นฐาน ซึ่งรุ่นที่ 2 ได้เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า Hyundai Kona ในการพัฒนา พร้อมตั้งชื่อรุ่น ว่า Number 2 โดยบริษัทเผยว่า ก๊าซธรรมชาติจากของเสีย จะถูกส่งไปยังอุปกรณ์ Cogeneration ที่จะเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าและความร้อน ที่จะนำไปขับเคลื่อนรถยนต์ โดยมีชาวเมืองบริสเบน มากกว่า 330,000 คน ที่มีส่วนช่วยสร้างของเสีย ในการขับเคลื่อนรถคันนี้ ในแต่ละครั้ง ที่มีการปล่อยน้ำจากชักโครก

บริษัทยังเผยอีกว่า การเปลี่ยนอุจจาระไปเป็นกระแสไฟฟ้า ช่วยให้บริษัทประหยัดเงินได้ถึง 1.7 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือราว 414 ล้านบาทต่อปีเลยทีเดียว โดยในปีที่ผ่านมา บริษัทสามารถผลิตไฟฟ้าจากของเสีย สำหรับใช้กับ 4,000 ครัวเรือนได้ทั้งปี

Leave a Reply