ขยับตัวแล้ว! Toyota GR Hilux อาจถูกยืนยันผลิต หลังเปิดตัว LandCruiser 300 Series เมษายนนี้

นับตั้งแต่ที่ Ford ได้ทำการแนะนำ Ranger Raptor เข้าสู่ตลาด ในฐานะรถกระบะปิกอัพขนาดกลางสมรรถนะสูง ที่ยังไม่มีผู้เล่นในตลาดรายใด ผลิตออกมาจำหน่าย หลังจากนั้น ก็เริ่มมีคำถามจากสื่อมวลชน ถึงค่ายรถยนต์ต่างๆ ว่าจะมีการพัฒนารถกระบะในลักษณะเดียวกันนี้ ออกมาแข่งขันหรือไม่ บางค่ายมีท่าที ที่ไม่ให้ความสนใจในตลาดนี้เลย บางค่ายมองว่า ตลาดนี้มีโอกาสเติบโต และเริ่มทำการวิจัยพัฒนา นับตั้งแต่นั้นมา ในขณะที่เจ้าตลาดอย่าง Toyota ได้สงวนท่าที โดยเผยว่า หากมีความต้องการของตลาด ในรถกระบะประเภทนี้มากพอ บริษัทก็อาจจะพัฒนา Hilux สมรรถนะสูง ออกมาแข่งขันด้วยเช่นกัน

และในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่า Toyota ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ว่าบริษัท ควรจะเดินหน้าในการพัฒนารถกระบะขนาดกลาง ที่มีสมรรถนะ ไม่ด้อยไปกว่า Ranger Raptor แม้ว่าที่ผ่านมา ยอดขายของ Ranger Raptor อาจจะไม่มากเป็นกอบเป็นกำ เหมือนกับรถกระบะขนาดกลางรุ่นมาตรฐานทั่วไป แต่ความนิยมในรถกระบะสไตล์ off-road หรือ 4×4 ที่มีสมรรถนะสูง มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการยกระดับภาพลักษณ์ ให้กับรถกระบะแบรนด์เดียวกันได้เป็นอย่างดี นั่นอาจจะทำให้ Toyota เริ่มพัฒนา Hilux รุ่นพิเศษนี้ นับตั้งแต่นั้นมา

ความคืบหน้าที่เห็นได้ชัด อย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด ก็คือการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า คำว่า GR HiLux ในประเทศออสเตรเลียและทั่วโลก ในเดือนกรกฏาคม ปี 2019 ก่อนที่จะได้รับการอนุมัติ ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ปี 2020 โดยก่อนหน้านั้น ในปี 2018 ผู้บริหาร Toyota ก็เคยให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทกำลังมองหาเครื่องยนต์ดีเซลที่เหมาะสม ในการขับเคลื่อน Hilux รุ่นที่มีสมรรถนะสูงกว่ารุ่นปัจจุบัน ซึ่งก็เหมือนเป็นการปฏิเสธในทางอ้อม ที่จะใช้เครื่องยนต์เบนซินกับ Hilux รุ่นพิเศษ

หลังจากนั้น ข่าวของ GR Hilux ก็เริ่มหนาหูมากขึ้นไปอีก เมื่อสื่อยานยนต์ในประเทศญี่ปุ่น เริ่มตีข่าวว่า GR Hilux อาจจะใช้เครื่องยนต์บางบล็อค ร่วมกับรถ SUV บางรุ่น ซึ่งก็คือ Toyota Landcruiser 300 Series โฉมใหม่ ที่กำลังจะเปิดตัวในเดือนเมษายน ที่จะถึงนี้ โดยเครื่องยนต์บล็อคที่ว่า ก็คือเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ ความจุ 3.3 ลิตร ที่อาจจะให้กำลังสูงสุด ได้ถึง 268 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 650 นิวตัน ซึ่งข้อมูลตัวเลขนี้ เราได้เคยนำเสนอไปเมื่อหลายเดือนก่อน ซึ่งนอกจาก GR Hilux และ LandCruiser โฉมใหม่แล้ว Toyota ยังมีแผนในการวางเครื่องยนต์บล็อคนี้ ให้กับรถยนต์รุ่นอื่นๆอีกด้วย

Carsguide สื่อดังจากออสเตรเลีย ได้วิเคราะห์ว่า ในเดือนเมษายนที่จะถึง Toyota อาจจะเปิดเผยข้อมูลสำคัญ หรือยืนยัน เกี่ยวกับแผนการพัฒนา GR Hilux ออกมาอย่างเป็นทางการครั้งแรก ซึ่งเป็นเดือนเดียวกับที่ทางบริษัท ได้ทำการเปิดตัว LandCruiser 300 Series โฉมใหม่ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสำหรับตลาดออสเตรเลียเอง โฆษกของ Toyota ได้เคยให้สัมภาษณ์ว่า Gazoo Racing หรือ GR เป็นแบรนด์ที่เน้นไปที่สมรรถนะของรถยนต์เป็นหลัก นั่นหมายถึง การมาพร้อมกับประสิทธิภาพอย่างเต็มรูปแบบ ที่แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะ ที่ถูกเพิ่มเข้ามาอย่างมีนัยะสำคัญ จากไลน์อัพรุ่นมาตรฐาน ซึ่งบริษัทมั่นใจว่า จะสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดออกมา หากได้รับไฟเขียวในการผลิต

ในอีกไม่กี่สัปดาห์นับจากนี้ เราจะได้ทราบว่า Toyota จะประกาศแผนงาน เกี่ยวกับ GR Hilux ออกมาอย่างเป็นทางการหรือไม่ และจะมีรายละเอียดเพิ่มเติม มากไปกว่าเรื่องของขุมพลังที่จะใช้ มากน้อยแค่ไหน หรือ Toyota จะสงวนท่าทีในเรื่องนี้ต่อไป

Leave a Reply