มีตัวตนจริง? All-New Ford Bronco Pickup หลังมีคนเห็นภาพชุดใหญ่ คาดเปิดตัวปี 2024-2025

Ford เป็นแบรนด์รถยนต์ ที่มีชื่อเสียงในเรื่องรถกระบะปิกอัพ มากที่สุดในปัจจุบันก็ว่าได้ เพราะการเป็นอันดับ 1 ในตลาดรถกระบะขนาดใหญ่ หรือ full size ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก ด้วยยอดขายในปี 2020 ที่มากถึง 367,387 คัน และเป็นอันดับ 1 ในตลาดนี้ มานานหลายสิบปี ย่อมไม่มีใครที่กล้าปฏิเสธ ถึงการเป็นหนึ่งในตลาดนี้ของ Ford และดูเหมือนว่า Ford จะเริ่มรู้ถึงจุดแข็งของตัวเอง เมื่อ 3-4 ปีก่อน ด้วยการกลับมาทำตลาด Ford Ranger ในสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง ที่แม้ว่า จะยังไม่สามารถครองอันดับ 1 ในตลาดรถกระบะขนาดกลางที่อเมริกาได้ แต่ก็ถือว่า ยอดขายไม่ได้เลวร้ายนัก อีกอย่าง Ranger ก็ถือว่าเป็นรถกระบะ รุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุโรป และขายดีในอันดับต้นๆ ในตลาดอื่นๆทั่วโลก การแบ่งเซกเมนต์ให้มากขึ้นไปอีก อาจจะทำให้บริษัท มีโอกาสขยายตลาดรถกระบะได้มากขึ้น

นั่นจึงเป็นที่มา ของการเตรียมเปิดตัวรถกระบะขนาดเล็ก อย่าง All-New Ford Maverick ที่เริ่มมีภาพ spy shot หลุดออกมาให้เห็นกันถี่ขึ้น ในช่วงเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการเปิดตัว ในปลายปี 2021 นี้ ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเวลาที่ไล่เลี่ย กับการเปิดตัว All-New Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ การมีรถกระบะทั้ง 3 รุ่น ทำให้ Ford สามารถครอบคลุมตลาดรถกระบะปิกอัพ ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก

การทำตลาดรถกระบะ 3 รุ่น ภายในปี 2021 นี้ ทำให้ไม่มีใครกล้าที่จะคิด ว่า Ford มีแผนในการแนะนำรถกระบะพันธุ์ใหม่ เพิ่มเข้ามาอีก โดยเป็นการต่อยอดมาจาก SUV สุดร้อนแรงแห่งปี 2020 อย่าง Bronco ที่เรื่องนี้ เคยมีความเป็นไปได้จากข่าวลือ ที่นำเสนอโดยนิตยสาร automobile เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2020 ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่มีใครให้ความสนใจมากนัก เพราะในช่วงนั้น ข่าวการเตรียมเปิดตัว All-new Maverick ก็เริ่มมีออกมาประปราย และคนส่วนใหญ่ ก็ยังคิดว่า Maverick เป็นการตีข่าวเพื่อสร้างสีสันมากกว่า ทำให้ข่าวของ Bronco pickup ดูจะเป็นเรื่องที่ไม่มีความเป็นไปได้ มากขึ้นไปอีก

แต่ล่าสุด สมาชิกฟอรั่ม ของเว็บไซต์ Bronco6G ได้ออกมาตั้งข้อสังเกต ว่าในคลิปวิดีโอหนึ่งของ Ford ที่มีการเผยแพร่ ในวันที่ 20 พฤศจิกายน ปี 2020 ตามที่เห็นอยู่นี้ มีการแสดงให้เห็นภาพสเก็ตช์ ของรถกระบะรุ่นหนึ่ง ที่ใช้พื้นฐานมาจาก Bronco โฉมใหม่ ซึ่งเมื่อมองผ่านๆแล้ว อาจจะคิดว่า มันคือ Bronco รุ่นมาตรฐานทั่วไป เพราะกระบะท้ายมีขนาดเล็ก แต่เมื่อพิจารณาโดยละเอียด เราจะเห็นภาพสเก็ตช์ของ Bronco pickup อยู่หลายภาพ นั่นทำให้ประเด็นข่าว ที่นิตยสาร automobile หยิบยกขึ้นมาเมื่อหลายเดือนก่อน เริ่มมีน้ำหนักขึ้นมาทันที

โดยในขณะนั้น automobile เชื่อว่า Ford มีแผนในการเปิดตัวรถรุ่นนี้ ค่อนข้างจะแน่นอน แต่ยังไม่ทราบว่า Ford จะทำการเปิดตัวขึ้นเมื่อไร เพียงแต่ระบุว่า เราจะไม่เห็นรถกระบะน้องใหม่รุ่นนี้ ก่อนกลางปี 2024 ซึ่งเป็นการอ้างอิงจากแหล่งข่าวทของ automobile เอง โดยยังเผยอีกว่า ขุมพลังของ Bronco pickup รุ่นสูงสุด จะต่างไปจากที่ใช้กับ Bronco SUV ที่เป็นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ EcoBoost V8 ความจุ 3.0 ลิตร โดยมีความเป็นไปได้ว่า อาจจะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน V8 ความจุ 5.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ในขณะที่รุ่นต่ำลงไป จะใช้ขุมพลังเหมือนกัน คือเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ความจุ 2.3 ลิตร ที่มีทั้งเกียร์ธรรมดา 7 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด และเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ V6 ความจุ 2.7 ลิตร ที่มีเพียงรุ่นเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดเท่านั้น

แหล่งข่าวของ Automobile ยังเผยอีกว่า Bronco pickup จะมาพร้อมอุปกรณ์ และฟีเจอร์ต่างๆเหมือนกับ Bronco รุ่นมาตรฐาน แต่ Bronco pickup จะมีเพียงรุ่น Crew Cab ที่เป็นตัวถังแบบ 4 ประตูเท่านั้น

มีการวิเคราะห์จากสื่อต่างๆว่า เหตุจูงใจในการเปิดตัวรถกระบะใหม่อีกหนึ่งรุ่น ทั้งๆที่มีรถประเภทนี้อยู่แล้ว ถึง 3 รุ่นในตลาด ก็เพราะ Ford ต้องการชิงส่วนแบ่งตลาดจาก Jeep Gladiator รถกระบะทรงพิเศษ ที่เจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม ซึ่ง Ford มองว่า ตลาดมีขนาดใหญ่พอ ที่จะลงทุนในการผลิตรถกระบะอีกหนึ่งรุ่น เข้ามาแข่งขันกับ Jeep เหมือนกับที่เปิดตัว Bronco SUV แข่งกับ Jeep Wrangler นั่นเอง สำหรับช่วงเวลาของการเปิดตัว Bronco pickup อย่างที่ได้เกริ่นไปข้างต้น คาดว่าจะเกิดขึ้น ตั้งแต่กลางปี 2024 เป็นต้นไป

Leave a Reply