เล็กๆไม่ทำ! เผยภาพต้นแบบ รถกระบะปิกอัพจาก Vinfast ออกแบบโดย Filippo Perini จาก Italdesign

Vinfast บริษัท start-up ด้านยานยนต์จากเวียดนาม ขยับตัวไปอีกก้าว เมื่อมีรายงานว่า ค่ายรถยนต์จากกลุ่มทุน ที่ร่ำรวยที่สุดในเวียดนาม มีแผนในการเปิดตัวรถยนต์ อีกถึง 11 รุ่นในอนาคต หนึ่งในนั้นก็คือ รถกระบะปิกอัพ หลังจากที่ Vinfast เผยภาพร่างต้นแบบ ของรถยนต์รุ่นใหม่ หลังจากที่ได้เริ่มกิจกรรม ในศูนย์ทดสอบแห่งใหม่ของบริษัท ที่ประเทศออสเตรเลีย หลังจากที่ได้ซื้อกิจการ ต่อมาจาก General Motors ด้วยมูลค่าเกือบ 1,000 ล้านบาท เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

Vinfast ยังมีศูนย์พัฒนายานยนต์อีกแห่งหนึ่ง ในย่าน Fishermens Bend ใกล้กับโรงงานของบริษัท Holden เดิม และมีการจ้างงานพนักงานเก่าของ Holden อีกด้วย รวมถึง Rob Trubiani นักทดสอบรถชื่อดัง ที่มีประสบการณ์ในการพัฒนารถยนต์ มานานหลายปี ที่ศูนย์ทดสอบของ General Motors

รถกระบะรุ่นใหม่จาก Vinfast นี้ ได้ถูกออกแบบโดย Filippo Perini หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Italdesign สำนักออกแบบยานยนต์ชื่อดังจากอิตาลี ซึ่งมีการจดสิทธิบัตร ในวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา และมีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 25 พฤศจิกายน โดยสำนักทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศเวียดนาม ซึ่งวันหมดอายุของทรัพย์สินทางปัญญานี้ คือวันที่ 14 มกราคม 2024 นั่นหมายความว่า อย่างช้าที่สุด Vinfast จะเปิดตัวรถกระบะรุ่นนี้ ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า

Vinfast ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของรถยนต์รุ่นใหม่มากนัก นอกจากระบุว่า จะมีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ามาให้ด้วย ซึ่งรวมถึงสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอีก 2 รุ่น และนอกจากการเปิดเผยภาพต้นแบบ ของรถกระบะแล้ว Vinfast ยังเผยให้เห็นภาพของรถ SUV สไตล์คูเป้ 4 ประตู รถแฮทช์แบ็คขนาดเล็ก 3 ประตู ซีดานขนาดใหญ่ รถแวน และรถอเนกประสงค์ MPV อีก 2 รุ่น โดยทุกรุ่น จะมาพร้อมกระจังหน้ารูปตัว V ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Vinfast

การเพิ่มรถยนต์รุ่นใหม่ เข้ามาในไลน์อัพปัจจุบัน ที่มีรถเอสยูวี รถแฮทช์แบ็ค และซีดานทำตลาดอยู่ เป็นการแสดงถึงความเอาจริงเอาจัง ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของ VinGroup และการเตรียมเปิดตลาดอเมริกาในปีหน้า ด้วยรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมการตั้งศูนย์พัฒนาในแคลิฟอร์เนีย จะช่วยให้ Vinfast สามารถขยับภาพลักษณ์ ให้กลายเป็นค่ายรถยนต์ในระดับสากลได้หรือไม่ เป็นสิ่งที่น่าจับตามองต่อไป

Leave a Reply