Nissan อาจจะใช้ภาษาการออกแบบในสไตล์ Magnite กับรถยนต์ขนาดเล็ก ในประเทศเศรษฐกิจใหม่

กลยุทธ์การทำตลาดรถยนต์ในปัจจุบันอย่างหนึ่ง ก็คือการใช้ภาษาการออกแบบเดียวกัน ที่แสดงความเป็นตัวตนของแบรนด์ ให้สามารถสร้างการรับรู้ได้ง่าย และลดต้นทุนในการออกแบบ ซึ่ง Nissan เอง ก็มีภาษาการออกแบบรถยนต์ของตัวเอง ในแต่ละช่วงเวลา และ V-Motion ก็คือดีไซน์ล่าสุด ที่ใช้ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย แต่เมื่อไม่นานมานี้ กลับมีรถยนต์รุ่นหนึ่ง ที่แหกกฏในเรื่องการออกแบบ ซึ่งมันก็คือ Nissan Magnite ที่เพิ่งเปิดตัวไป ในประเทศอินเดีย เมื่อไม่กี่วันก่อน

แม้ว่าใน ณ ขณะนี้ Nissan มีแผนในการทำตลาด Magnite เฉพาะในประเทศอินเดียเท่านั้น แต่รถยนต์รุ่นนี้ ได้รับการออกแบบ และพัฒนาขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งภาษาการออกแบบที่เห็น เป็นการนำเอาดีไซน์ ‘กระจังหน้าแบบ 6 เหลี่ยม’ ที่ใช้กับรถในเครือเดียวกัน อย่าง Datsun มาใช้ เพราะนโยบายล่าสุดของ Nissan ก็คือการหยุดทำตลาดรถยนต์ภายใต้แบรนด์ Datsun ตามนโยบายฟื้นฟูบริษัท

นั่นจึงทำให้ทีมงานออกแบบของ Nissan นำเอาผลงานต่างๆ รวมถึงงานออกแบบของ Datson มาใช้กับรถยนต์ของ Nissan บางรุ่น ซึ่งล่าสุด สื่อในประเทศญี่ปุ่นมองว่า Nissan จะใช้ภาษาการออกแบบของ Datsun กับรถยนต์ขนาดเล็ก ที่ทำตลาดในประเทศเศรษฐกิจใหม่ ดังเห็นได้จาก Magnite ที่เป็นรถยนต์รุ่นแรก ที่ใช้ดีไซน์ดังกล่าว ซึ่งได้สร้างความฮือฮาได้มากพอสมควร เพราะเป็นการฉีกรูปแบบเดิมๆของ V-Motion ที่เราได้เห็นกันมานานหลายปี และอาจจะเริ่มรู้สึกไม่ตื่นเต้น กับดีไซน์ของรถยนต์รุ่นใหม่ ที่เปิดตัวในปีหลังๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่า V-Motion ยังถือว่าเป็นภาษาการออกแบบ ที่ได้รับการยอมรับในอันดับต้นๆ ในเรื่องของความสวยงาม ในอุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบัน

หลังจากนี้ เราอาจจะได้เห็นรถยนต์รุ่นใหม่บางรุ่นในเมืองไทย ที่ใช้ดีไซน์ ในลักษณะเดียวกันกับ Nissan Magnite ซึ่งเชื่อว่า ดีไซน์ในลักษณะนี้ น่าจะถูกใจคนไทย ไม่แพ้การออกแบบในสไตล์ V-Motion

Leave a Reply