ด่วน! หยุดผลิต Isuzu D-MAX 3 เดือน อาจกระทบ Mazda BT-50 Pro 2021 แต่ MU-X รอด

Caradvice สื่อยานยนต์ชื่อดังของออสเตรเลีย รายงานว่า Isuzu จ่อหยุดสายการผลิต D-MAX เป็นเวลา 3 เดือน จากการเตรียมปิดโรงงานของ supplier รายหนึ่งในยุโรป อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และอาจจะส่งผลกระทบ กับการผลิต All-New Mazda BT-50 อีกด้วย

แม้ว่าทั้ง Isuzu D-MAX และ Mazda BT-50 จะมีฐานการผลิตอยู่ในเมืองไทย แต่ชิ้นส่วนบางอย่างของเครื่องยนต์ ต้องมีการผลิตขึ้นในยุโรป ที่คาดว่าเป็นโรงงานในประเทศเยอรมนี ทำให้สายการผลิตโดยรวม ได้รับผลกระทบตามไปด้วย นำไปสู่ถูกการระงับการผลิต ใน 3 เดือนข้างหน้า ซึ่ง ณ เวลานี้ มีเพียง Isuzu D-MAX ที่ได้รับผลกระทบ ทำให้การส่งมอบ อาจจะต้องใช้เวลานานขึ้นกว่าเดิม ในขณะที่ Mazda BT-50 ต้องรอการยืนยันในเรื่องนี้อีกครั้ง โดยล่าสุด Caradvice รายงานว่า เครือข่ายตัวแทนจำหน่ายของ Isuzu ได้รับแจ้งถึงผลกระทบ ของการปิดโรงงานผลิตชิ้นส่วนดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

โดยในเอกสารที่ส่งจาก Isuzu ออสเตรเลีย ถึงตัวแทนจำหน่ายระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ บริษัทมีความเสียใจ ที่จะแจ้งให้ทราบว่า การผลิต Isuzu D-MAX จะถูกระงับไว้ชั่วคราว และได้ชี้แจงเหตุผล ตามที่ได้เกริ่นไปข้างต้น รวมถึงระบุว่า Isuzu จะระงับสายการผลิตในเมืองไทย เป็นเวลา 3 เดือน และคาดว่าจะเริ่มการผลิตขึ้นอีกครั้ง ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 แต่จะไม่ส่งผลกระทบ กับการผลิต Isuzu MU-X แต่อย่างใด

โดยในฝั่งของ Mazda ออสเตรเลีย แถลงว่า บริษัทกำลังประเมินสถานการณ์ ว่าจะส่งผลกระทบกับการผลิต BT-50 หรือไม่ ซึ่งบริษัท ได้ทำการสั่งผลิตชิ้นส่วนล่วงหน้าไปแล้ว ทำให้ Mazda ยังมั่นใจว่า ทุกอย่าง จะไม่ได้รับผลกระทบ จากการปิดโรงงานในครั้งนี้่

และจากการที่ Isuzu D-MAX ได้รับการตอบรับที่ดี จากทั้งในไทยและออสเตรเลีย ทำให้การปิดโรงงานชั่วคราวนี้ อาจจะส่งผลกระทบในด้านการส่งมอบ ที่ Isuzu ประสบปัญหาอยู่แล้วในระดับหนึ่ง โดยในออสเตรเลีย ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศปิดโรงงานชั่วคราว ความล่าช้าในการส่งมอบ จะอยู่ที่ 3-4 สัปดาห์ แต่หลังจากนี้ การส่งมอบรถในออสเตรเลีย อาจจะยาวนานถึง 6 เดือนเลยทีเดียว จากการเปิดเผยของตัวแทนจำหน่าย Isuzu ในออสเตรเลียบางแห่ง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานผลกระทบนี้ กับลูกค้าของ Isuzu ในเมืองไทย

Leave a Reply