ผลการทดสอบยืนยัน Mazda BT-50 Pro 2020-2021 ด้านเทคนิคใกล้เคียง D-MAX แล้วจะขายดีตามไปด้วยหรือไม่?

หลังจากที่ All-New Isuzu D-MAX คว้าเรตติ้งระดับสูงสุด 5 ดาว จากการประเมินความปลอดภัยของรถยนต์ใหม่ไปได้ จากทั้ง ASEAN NCAP ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ ANCAP ของออสเตรเลีย ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า ฝาแฝดที่มีหน้าตาต่างกัน อย่าง All-New Mazda BT-50 โฉมใหม่ที่เปิดตัวไปแล้วในออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ จะมีความปลอดภัย ในระดับเทียบเท่า หรือใกล้เคียงกับ D-MAX โฉมใหม่หรือไม่

ล่าสุด ANCAP ได้เปิดเผย ผลการทดสอบความปลอดภัยจากการชน ของ All-New Mazda BT-50 เวอร์ชั่นออสเตรเลีย ซึ่งพบว่า มีความแตกต่าง จากของ D-MAX เล็กน้อย โดย BT-50 ใหม่ ได้คะแนนความปลอดภัยของผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ 83% ความปลอดภัยของผู้โดยสารที่เป็นเด็ก 89% การปกป้องผู้ใช้ถนน 67% และระบบความปลอดภัย 81% ทำให้รถกระบะรุ่นนี้ คว้าเรตติ้งระดับสูงสุด 5 ดาว ได้เช่นเดียวกับ D-MAX โฉมใหม่ จะแตกต่างกัน ก็ตรงคะแนนการปกป้องศีรษะ และแรงกระแทก ที่เกิดกับขาของคนเดินถนน หากมีการชนเกิดขึ้น ที่น้อยกว่าของ D-MAX อยู่เพียง 2% เท่านั้น ทั้งนี้ ก็เนื่องมาจากการออกแบบด้านหน้าที่แตกต่างกัน ส่วนคะแนนการทดสอบที่เหลือ รถกระบะทั้งสองรุ่น แทบจะไม่มีอะไรแตกต่างกัน ทำให้ในภาพรวม ถือว่ารถทั้งสองรุ่น มีความปลอดภัย ในระดับเดียวกัน ซึ่งก็ไม่ได้เกินความคาดหมายแต่อย่างใด จากการที่ถูกพัฒนาบนแพลตฟอร์มเดียวกัน และถูกผลิตขึ้นในโรงงานเดียวกัน

ผลการทดสอบนี้ ใช้ได้กับ Mazda BT-50 โฉมใหม่ เวอร์ชั่นออสเตรเลียทุกรุ่นย่อย ซึ่งเป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 3.0 ลิตร ทั้งรุ่น 4×2 และ 4×4 โดยมาพร้อมถุงลมนิรภัยสำหรับผู้โดยสารตอนหน้า ม่านถุงลมด้านข้างบริเวณศีรษะและหน้าอก ถุงลมนิรภัยกลาง และบริเวณหัวเข่าผู้ขับขี่ นอกเหนือไปจากระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่ให้มา

การที่ Mazda BT-50 หรือ BT-50 Pro ใหม่ ใช้แพลตฟอร์ม และระบบขับเคลื่อนร่วมกับ D-MAX โฉมใหม่ ที่ได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้นในเมืองไทย จนคาดว่า จะสามารถคว้าแชมป์ยอดขายรถกระบะสูงสุด ในปี 2020 ไปได้ น่าจะช่วยให้ลูกค้าที่สนใจ และชื่นชอบดีไซน์ของ Mazda อยู่แล้ว เกิดความมั่นใจมากขึ้น และแน่นอนว่า ยอดขายของรถกระบะรุ่นนี้ จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หากมีการเปิดตัวในเมืองไทย ด้วยการใช้จุดแข็งในด้านเทคนิคจาก D-MAX และดีไซน์พร้อมลูกเล่นเพิ่มเติมจาก Mazda นอกเหนือไปจากบริการหลังการขาย ราคา โปรโมชั่นพิเศษ และอื่นๆ

Leave a Reply