เผยภาพรถกระบะพันธุ์ใหม่ Ford F-150 EV ทรงพลังที่สุดในไลน์อัพ F-150

Ford เมืองไทย อาจจะไม่ใช่เจ้าตลาดรถกระบะปิกอัพ แต่ในสหรัฐอเมริกา Ford ถือว่าเป็นอันดับ 1 ตลอดกาล ด้วยยอดขายรถกระบะขนาด full size รุ่น F-Series ที่มากที่สุดในเมืองลุงแซม มายาวนานติดต่อกัน ถึง 43 ปี แบบไร้คู่แข่งที่ใกล้เคียง ด้วยยอดขายที่ห่างอันดับ 2 มากกว่า 2.5 แสนคันในปีล่าสุด นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไม Ford จึงต้องพยายามสร้างนวัตกรรม เพื่อให้ก้าวนำคู่แข่งอยู่เสมอ โดยเฉพาะการเปลี่ยนผ่าน เข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้า

ล่าสุด Ford ได้ปล่อยคลิปการขับทดสอบ และทีเซอร์ภาพแรก ของรถกระบะไฟฟ้ารุ่น F-150 พร้อมยืนยันว่า รถกระบะปิกอัพไฟฟ้ารุ่นนี้ จะถูกสร้างขึ้น ที่ศูนย์ยานยนต์ไฟฟ้า Rouge Electric Vehicle Center ซึ่งเป็นโรงงานแห่งใหม่ของบริษัท โดยจะเริ่มทำการผลิต F-150 EV ในกลางปี 2022 ก่อนที่จะมีการทำตลาด ในปี 2023

ภาพทีเซอร์ที่ถูกเผยแพร่ออกมานี้ แสดงให้เห็นว่า Ford พยายามสร้างอัตลักษณ์ ให้กับรถกระบะไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท เพื่อให้มีความแตกต่าง ไปจากรถกระบะเครื่องยนต์สันดาปภายใน รุ่นอื่นๆ แม้ว่าก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายคาดว่า F-150 EV จะมีรูปโฉม ที่ไม่ต่างไปจากรุ่นมาตรฐานมากนัก แต่จากภาพที่เห็น Ford เพิ่มความโดดเด่นให้กับด้านหน้า ด้วยการใช้ไฟ LED รูปตัว U หัวคว่ำขนาดใหญ่ ตลอดแนวด้านบน โดยมีไฟอีก 2 จุดด้านข้าง อยู่ภายใน ส่วนฝากระโปรงหน้า มีลักษณะโป่งนูน คล้ายกับ F-150 รุ่นอื่นๆ

เรื่องที่น่าสนใจที่สุด สำหรับรถกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ก็คือ พละกำลังที่มากกว่า F-150 รุ่นมาตรฐานทุกรุ่น ที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน โดย F-150 EV จะมาพร้อมระบบขับเคลื่อน ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว โดยคาดว่าจะมีกำลังสูงสุด มากกว่า 450 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 691 นิวตันเมตร ซึ่งเป็นตัวเลขสมรรถนะ ของรุ่น F-150 Raptor

Ford ยังยืนยันอีกว่า รถกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ จะมีอัตราเร่งที่เร็วที่สุด ในไลน์อัพของ F-150 เช่นกัน นั่นทำให้รถยนต์รุ่นนี้ กลายเป็นยานยนต์แห่งอนาคต ที่ไม่เพียงจะมีสมรรถนะที่สูงที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยอัตราการปล่อยมลพิษที่เป็นศูนย์อีกด้วย และทั้งหมดนี้ น่าจะทำให้เรา ได้เห็น Ford ยืนหนึ่ง ในตลาดรถกระบะปิกอัพขนาด full size ไปอีกนานหลายปี

Leave a Reply