กำหนดการเปิดตัวใหม่ All-New Nissan 400Z / Fairlady Z รถสปอร์ตคูเป้โฉมใหม่ เจนเนอเรชั่นต่อไป

ในทีเซอร์ระหว่างการแถลงนโยบายใหม่ของ Nissan เมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ มีภาพของรถสปอร์ตยอดนิยมของบริษัท อย่าง All-New Nissan 400Z หรือ Fairlady เจนเนอเรชั่นใหม่ โผล่ออกมาให้เห็นทรวดทรงด้วยรุ่นหนึ่ง เป็นการยืนยันกลายๆว่า ในอีกไม่นาน เราน่าจะได้เห็นการเปิดตัวรถสปอร์ตในฝัน ของใครหลายคนในไม่ช้า แต่จากการายงานข่าวล่าสุด ของ AutoExpress กำหนดการเปิดตัว 400Z ได้ถูกเปลี่ยนแปลงไปแล้ว อย่างไม่เป็นทางการ

โดย AutoExpress เผยว่า แหล่งข่าวภายใน Nissan ได้ให้ข้อมูลว่า การเปิดตัว 400Z ถูกเลื่อนจากปี 2021 ไปเป็นปลายปี 2022 ก่อนที่จะเริ่มวางจำหน่าย ในปี 2023 นั่นหมายความว่า กว่าที่เราจะได้เห็นรถรุ่นนี้บนท้องถนน อาจจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปีครึ่ง นับจากนี้

เหตุผลที่ทำให้มีการเลื่อนการเปิดตัวออกไป คาดว่าสาเหตุหลัก มาจากปัญหาทางด้านการเงิน ที่ Nissan กำลังประสบอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งผลประกอบการที่ประกาศออกมา ในวันที่ 31 มีนาคมต้นปีนี้ Nissan ขาดทุนสุทธิ สูงถึง 671,200 ล้านเยน หรือราว 198,200 ล้านบาท ในปีงบประมาณที่ผ่านมา

ตัวเลชขาดทุนดังกล่าว ทำให้การเปิดตัวรถยนต์ รุ่นที่มียอดขายน้อย อย่าง 400Z ถูกชะลอออกไปก่อน เพื่อเน้นการทำตลาด รถยนต์ที่ขายดีอย่าง SUV หรือแม้แต่รถยนต์ไฟฟ้า ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น มีความเป็นไปได้อีกว่า เศรษฐกิจที่ซบเซาทั่วโลก จากวิกฤติโควิด-19 น่าจะทำให้ Nissan ตัดสินใจ เลื่อนกำหนดการเปิดตัวรถสปอร์ตรุ่นนี้ออกไปก่อน

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Nissan 400Z จะถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์ใหม่ ที่เรียกว่า FM โดยมาพร้อมขุมพลังทวินเทอร์โบ V6 ที่มีใช้กับรถสปอร์ตซีดาน Infiniti รุ่น Q50 Red Sport 400 ซึ่ง Ivan Espinosa รองประธานฝ่ายกลยุทธ์ ผลิตภัณฑ์ระดับโลก ของ Nissan เคยพูดถึงขุมพลังไฮบริด ที่คาดว่า จะมีการเปิดตัวตามมา หลังจากการเปิดตัว 400Z ไปได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่สื่ออย่าง AutoExpress กลับรายงานว่า 400Z จะมีเพียงขุมพลัง เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในเท่านั้น

Leave a Reply