เปิดตัว Vinfast President 2021 SUV เวียดนาม พลัง 460 แรงม้า จาก Chevrolet Corvette Stingray

หลังจากที่ได้ก่อตั้ง ไปเมื่อ 3 ปีก่อน Vinfast ค่ายรถยนต์สัญชาติเวียดนาม ก็ถูกจับตามองมาโดยตลอด ว่าการพยายามสร้างรถยนต์แห่งชาติ ในตลาดที่คนยังนิยมซื้อรถจักรยานยนต์ใช้เป็นส่วนใหญ่ อย่างเวียดนาม จะสามารถประคองตัวเอง ไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ ซึ่งแม้ว่าที่ผ่านมา จะมีการเปลี่ยนแปลงของหุ้นส่วนไปบ้างก็ตาม โดยเฉพาะการถอนตัวของบริษัทสัญชาติไทย อย่าง อาปิโก ไฮเทค ออกจากบริษัทในเครือของ Vinfast แต่เมื่อดูจากยอดขายล่าสุด ของตลาดเวียดนาม ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก็ต้องถือว่า Vinfast ทำได้ดีทีเดียว ด้วยยอดขาย ที่ 2,170 คัน ในเดือนดังกล่าว นำเป็นอันดับ 7 จากแบรนด์รถยนต์ ที่มีจำหน่ายในประเทศเวียดนาม ไม่ต่ำกว่า 20 แบรนด์ ซึ่ง Vinfast สามารถจำหน่ายรถยนต์ ได้มากค่ายรถยนต์ดัง อย่าง Ford Suzuki Isuzu หรือแม้แต่ Nissan

ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง ที่ทำให้ Vinfast สามารถยืนอยู่ได้ในตลาด นอกจากความเป็นชาตินิยม ของกลุ่มลูกค้าแล้ว ก็คือการสร้างความร่วมมือ กับค่ายรถยนต์ดังระดับโลก อย่าง BMW General Motors หรือแม้แต่สำนักออกแบบรถยนต์สุดหรู อย่าง พินินฟาริน่า ที่ออกแบบรถยนต์ให้กับค่าย Ferrari

ล่าสุด Vinfast ยังเดินหน้าบุกตลาดต่อไป สวนกระแสการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เวียดนาม กำลังประสบปัญหาใหญ่อยู่ในขณะนี้ ด้วยการเปิดตัวรถ SUV ขนาดกลาง รุ่น President ที่มาพร้อมขุมพลัง V8 ความจุ 6.2 ลิตร หลังจากที่ได้เคยอวดโฉมไปแล้ว ในชื่อรุ่น ว่า Lux V8 ในงาน Geneva Motor Show 2019

ซึ่งแม้ว่า Vinfast จะยังไม่เปิดเผย รายละเอียดทางด้านเทคนิค แต่คาดว่า President ได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ ที่ได้มาจากพันธมิตรสำคัญอย่าง General Motors ซึ่งเป็นเครื่องยนต์รหัส LT1 เจนเนอเรชั่นที่ 5 บล็อคเล็ก ความจุ 6,162 ซีซี ให้กำลังสูงสุด ถึง 460 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 630 นิวตันเมตร ที่ 4600 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด โดยสามารถทำความเร็วได้สูงสุด ที่ 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งเครื่องบล็อคนี้ มีใช้ใน Chevrolet Corvette Stingray รุ่นปี 2014 มาแล้ว สำหรับแพลตฟอร์มที่ใช้ เป็นแพลตฟอร์มเดียวกัน กับที่ใข้ใน BMW X5

Vinfast President มาพร้อมรูปโฉมที่ดูหรูหรา และบึกบึน เพิ่มความสปอร์ต ด้วยการใช้ฝากระโปรงหน้า ที่มีสกู๊ปดักอากาศ ไฟหน้าและไฟเดย์ไทม์ ต่อเนื่องเป็นเส้นเดียวกัน ที่เชื่อมต่อทั้งสองข้าง ด้วยโลโก้รูปตัว V บนกระจังหน้า ที่ใช้สีทองในการตกแต่ง ซึ่งสีเดียวกันนี้ ยังมีการใช้กับส่วนต่างๆรอบคัน ตั้งแต่แผ่นกันกระแทกใต้กันชนหน้า ล้ออัลลอยขนาด 22 นิ้ว กาบข้างประตู เส้นขอบด้านล่างของหน้าต่าง ไฟท้าย รวมถึงแร็คหลังคา

การเปิดตัวรถ SUV ที่มีพละกำลัง สูงถึง 460 แรงม้า ทั้งๆที่เพิ่งเข้ามาในตลาดได้ไม่นานนัก Vinfast ก็อาจจะมองว่า การนำเสนอทางเลือกใหม่ ที่มีคู่แข่งน้อยราย อาจจะเป็นวิธี ที่ทำให้สร้างตลาดเฉพาะกลุ่มขึ้นมาได้ ในขณะตลาดแมส ก็มีรถขนาดเล็กอย่าง Vinfast Fadil จำหน่ายอยู่แล้ว ซึ่งมียอดขายเป็นอันดับ 4 ที่ 1,364 คัน ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

Leave a Reply