เปิดสเปค All-New Ford Ranger Raptor 2021-2022 โฉมใหม่ มี 3 ขุมพลังทางเลือก คนไทยจะได้แบบไหน?!

ต่อเนื่องจากวันก่อน ที่เราได้นำเสนอ ข้อมูลของ All-New Ford Ranger เจนเนอเรชั่นต่อไป ว่ามีคุณสมบัติทางเทคนิคในเบื้องต้น เป็นอย่างไรบ้าง หลังจากที่ได้มีภาพหลุด ของ Ranger โฉมใหม่หมดทั้งคัน ถูกปล่อยออกมา เมื่อหลายเดือนก่อน ล่าสุด มีความคืบหน้าเกี่ยวกับรถกระบะพันธุ์แกร่งรุ่นท็อป อย่าง Ranger Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่คาดว่าจะมีการเปิดตัว ตาม Ranger รุ่นมาตรฐานมาติดๆ โดยพันธมิตรของเรา อย่าง CarExpert ได้เปิดเผยข้อมูลต่างๆของ Ranger Raptor ทั้งรุ่นที่จะทำตลาดในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก ซึ่งรวมถึงไทย ที่ครอบคลุมในเรื่องขุมพลัง ระบบกันสะเทือน รวมถึงรูปโฉม ว่าจะออกมาแบบไหน

เดิมที Ranger Raptor ใช้แพลตฟอร์ม T6 เป็นพื้นฐาน ที่มีโครงสร้างตัวถัง ที่ได้รับการปรับแต่งใหม่ ให้ต่างไปจากของ Ranger รุ่นมาตรฐาน ซึ่งรวมถึงคอยล์สปริง ที่มาพร้อมระบบกันสะเทือน จาก Fox Racing ซึ่งถูกออกแบบมา เพื่อรถกระบะรุ่นนี้โดยเฉพาะ ดิสก์เบรคทั้ง 4 ล้อ และระบบวัตต์ลิงค์ ที่ช่วยให้เพลา เคลื่อนที่ขึ้น-ลงได้อย่างอิสระ ซึ่งประสบการณ์ที่ได้จากการพัฒนาแพลตฟอร์ม ของ Ranger Raptor เจนเนอเรชั่นปัจจุบัน ได้ถูกนำไปใช้ในการพัฒนา Ranger รุ่นมาตรฐาน เวอร์ชั่นอเมริกา ซึ่งใช้ขุมพลังเบนซินเทอร์โบ Ecoboost ความจุ 2.3 ลิตร แต่ช่วงล่าง ยังเป็นแบบแหนบซ้อนอยู่

ก่อนหน้านี้ ในปี 2018 Paul Maric บรรณาธิการบริหารของ CarExpert ได้สัมภาษณ์ Trevor Worthington ซึ่งในขณะนั้น เป็นรองประธานฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ ของ Ford Asia Pacific ซึ่ง Worhtington เผยว่า ทางบริษัท ยังไม่มีการพิจารณา การใช้เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ หรือเครื่องยนต์เบนซิน สำหรับ Ranger Raptor เพราะตลาดเกือบจะทั้งหมด กว่า 200 ประเทศทั่วโลก นิยมใช้รถกระบะเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งไม่มีเหตุผลอะไร ที่จะต้องนำเสนอสินค้า ที่ลูกค้าไม่ให้ความสนใจ

อย่างไรก็ตาม หลังจากบทความสัมภาษณ์ ได้ถูกเผยแพร่ออกไป กลับมีเสียงตอบรับในทิศทางตรงกันข้าม ว่าลูกค้าจำนวนมาก ต้องการรถกระบะที่มีขุมพลังที่ใหญ่ขึ้น โดยในปัจจุบัน Ranger Raptor ใช้ขุมพลังดีเซล 2.0 ลิตร ที่แบกน้ำหนักรถ ถึง 2342 กิโลกรัม มีอัตราเร่ง จาก 0-100 กม/ชม ในเวลา 10.5 วินาที ซึ่งน้ำหนักตัวที่มากนี้ อาจจะเป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้ Ford ตัดสินเปิดตัว Ranger Raptor เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่มาพร้อม 3 ขุมพลังทางเลือก ดังต่อไปนี้

ในตลาดออสเตรเลีย และเอเชีย รวมถึงไทย All-New Ranger Raptor จะมาพร้อมขุมพลัง 2 รุ่นด้วยกัน คือ เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตรบล็อคเดิม ที่ให้กำลังสูงสุด 210 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ส่งกำลังไปขับเคลื่อนล้อหลัง มาพร้อมระบบขับเคลื่อน selectable 4WD

อีกหนึ่งขุมพลังก็คือ เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ V6 ความจุ 3.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด ถึง 255 แรงม้า แรงบิดสุงสุด 600 นิวตันเมตร ที่ในปัจจุบัน มีใช้กับรุ่น F-150 จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด มาพร้อมระบบขับเคลื่อน permanent AWD เช่นเดียวกับ Volkswagen Amarok โดยมีโหมด selectable Low-Range มาให้ด้วย

สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกา ขุมพลังที่มากับ Ranger Raptor ใหม่ก็คือ เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ Ecoboost V6 Nano ความจุ 2.7 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 325 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 542 นิวตันเมตร

ข้อมูลต่างๆเหล่านี้ เป็นข้อมูลที่ทาง CarExpert อ้างว่า ได้รับมาจากแหล่งข่าว ซึ่งมีการส่งภาพถ่ายหน้าจอคอมพิวเตอร์ ที่แสดงให้เห็นรายละเอียดทางด้านเทคนิคบางส่วน ของรถต้นแบบ All-New Ranger Raptor ตามภาพที่เห็นอยู่นี้ โดยระบุว่า เป็นรุ่น Ranger ปี 2021 ซึ่งขุมพลังที่ว่า มีการทดสอบในประเทศออสเตรเลียอีกด้วย จากรหัส VIN ในเอกสารดังกล่าว ซึ่งใช้สำหรับสินค้ารถยนต์ ที่จำหน่ายในแดนจิงโจ้

ในขณะที่เอกสารอีกชุดหนึ่ง เป็นเอกสารประกอบการจดสิทธิบัตร ในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2018 ซึ่งแม้ว่าภาพประกอบ จะยังเป็น Ranger Raptor โฉมปัจจุบันก็ตาม แต่สิทธิบัตรดังกล่าว มีอายุไปจนถึงปี 2023 และสามารถขยายไปได้อีก จนถึงปี 2028 ซึ่งเป็นไปได้ว่า ในแผนเดิม Ford ต้องการเปิดตัว Ranger Raptor ในสหรัฐอเมริกาก่อนหน้านี้ แต่ต้องเลื่อนออกไป จากการที่ต้องรอขุมพลัง Ecoboost V6 Nano บล็อคใหม่ที่ว่า ทำให้การเปิดตัวรถกระบะรุ่นนี้ ในสหรัฐอเมริกา ถูกยกยอด ไปไว้ใน Ranger Raptor เจนเนอเรชั่นใหม่

ในด้านรูปโฉม CarExpert ได้ทำภาพจำลองขึ้นมา โดยใช้พื้นฐานมาจากภาพหลุด เมื่อหลายเดือนก่อน และภาพจำลองของ Ranger รุ่นมาตรฐาน ที่ทำขึ้นมาก่อนหน้านี้ โดยได้เพิ่มความแข็งแกร่ง ในรถสไตล์ออฟโรดเข้าไป จึงได้ภาพที่เห็นอยู่นี้ โดยกระจังหน้า มาพร้อมตะแกรงรูปรังผึ้ง ไฟเดย์ไทม์รูปตัว C โดยคาดว่า Ford จะติดตั้งชุดไฟ LED แบบ multibeam มาให้เหมือนกับ Focus รุ่นใหม่ โดยไฟท้าย ก็จะเป็นแบบ LED เช่นกัน โดยคาดว่า บางอุปกรณ์ จะมีมาให้เฉพาะตลาดอเมริกา อาทิ หน้าต่างบานหลังแบบสไลด์ได้

การตกแต่งด้วยพาร์ททั่วไป คาดว่าจะไม่หนีไปจาก Ranger Raptor โฉมปัจจุบันมากนัก ไม่ว่าจะเป็นคิ้วซุ้มล้อสีดำ ที่ช่วยปกปิดระบบช่วงล่าง ของ Fox Racing รุ่นใหม่ ที่จะมาพร้อมเทคโนโลยีระบบวาล์วแบบใหม่ โดยระบบกันสะเทือนนี้ จะรองรับระยะยุบได้มากขึ้น และการไต่พื้นที่ๆขรุขระ ที่เต็มไปด้วยก้อนหินขนาดใหญ่ ได้ดีกว่าเดิม นอกจากนั้น ยังมีโหมด Jump ที่สามารถรับมือกับการกระแทกหนัก เพื่อให้ผู้โดยสารภายใน ได้รับแรงกระแทกให้น้อยที่สุด

ห้องโดยสารภายใน มาพร้อมระบบ infortainment SYNC4 ที่คาดว่าจะมากับจอแสดงผลแบบ Tablet ขนาดใหญ่แนวตั้ง เหมือนกับในรุ่น Mustang Mach-E โดยจอแสดงผลการขับขี่ จะเป็นจอแบบ Full LCD ทดแทนแบบเดิม ที่เป็นแบบอนาล็อค การตกแต่งภายใน คาดว่าจะเป็นหน้าที่ของ Ford Performance ที่มีทั้งเบาะนั่งจาก Recaro Paddle shifter ก็มีขนาดใหญ่ขึ้น เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม CarExpert ได้ลองติดต่อไปทาง Ford Australia เพื่อขอคำยืนยัน เกี่ยวกับข้อมูลต่างๆเหล่านี้ แต่คำตอบที่ได้ จาก Damion Smy ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารผลิตภัณฑ์ ของ Ford Australia ก็คือ ทาง Ford ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับ Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ได้ในขณะนี้

Leave a Reply